4 bộ phận quan trọng nhất của xe đạp điện

Xe đạp điện khác với xe đạp truyền thống vì nó có thêm động cơ chạy điện, vì vậy mà về cơ bản có thể là bản nâng cấp của xe đạp. Tuy hiện nay có nhiều dòng xe đạp điện tốt nhất thường có thiết kế phức tạp hơn nhưng về cơ bản tất cả xe đạp điện luôn bao gồm 4 bộ phận chính là: bình điện, điều khiển tay ga, điều tốc và động cơ.

xe-dap-dien-tot-nhat-37

 

Động cơ

Động cơ được đưa vào sử dụng trong xe đạp điện có hai loại đó là động cơ có chổi than và không chổi than. Giữa hai loại động cơ này thì có điểm gì khác biệt? Trước hết động cơ có chổi than là động cơ xuất hiện ở thời điểm ban đầu. Nó là động cơ phổ biến, chạy rất khỏe cùng thiết kế đơn giản. Nhiều dòng xe điện hiện nay vẫn được sử dụng động cơ loại này.

Tuy mang sức mạnh và đơn giản nhưng hiện nay loại động cơ có chổi than không được ưa chuộng và thường được thay bằng động cơ không chổi than. Sở dĩ như vậy vì nhược điểm tiêu tốn điện của loại động cơ này. Xe đạp điện vốn hạn chế về quãng đường và khả năng tích điện nay lại sử dụng loại động cơ tốn điện thì sẽ khiến dòng xe này có quãng đường đi rút ngắn đi. Đó còn chưa kể cứ vài tháng lại phải thay chổi than 1 lần vì chổi sẽ bị mòn khiến cho người dùng hoàn toàn không hài lòng. Điều này khiến các nhà sản xuất phải cải tiến và sử dụng loại động cơ không chổi than.

Động cơ không chổi than hiện nay được sử dụng nhiều. Nếu bạn thấy động cơ nằm ở bánh xe luôn thì đó là động cơ không có chổi than. Ưu điểm của loại động cơ này là hoạt động bền bỉ mà không cần phải tác động hay thay thế bất cứ thứ gì. Tuy vậy loại động cơ này cũng có giá cao hơn và có mạch điện phức tạp hơn. Trong động cơ không chổi than sẽ có 3 cuộn dây cùng 3 cảm biến hoạt động dựa trên nguyên tắc đấu điện 3 pha. Loại động cơ này chạy ít hao điện nhưng khi phải sữa chữa cũng phức tạp hơn 1 chút.

Tay ga điều khiển

Xe đạp điện điều khiển thông qua tay ga ở bên phải giống như xe máy. Nguyên lý làm việc của tay ga xe điện là dựa trên cảm biến từ 3 chân (gọi là Hall) kết hợp với 1 nam châm hình khuyên. Thiết kế hình khuyên này sẽ có tác dụng quét qua cảm biến khi vặn tay ga. Cảm biến sẽ đưa ra các mức điện áp tương ứng với góc văn ga để đưa tới bộ điều tốc. Bộ điều tốc đựa vào điện áp vào này để điều khiển dòng điện tới động cơ.

Bình điện

Bình điện là nơi lưu trữ điện trên xe đạp điện. Tất nhiên đây là một yếu tố không thể thiếu và ảnh hưởng tới sức mạnh và quãng đường mà xe có thể đi được. Bình điện có thể là ắc quy hoặc pin Lithium. Loại được sử dụng phổ biến hiện nay là ắc quy khô (Thường không sử dụng ắc quy nước). Điện áp sạc cho ắc quy tùy thuộc vào loại xe và bình. Thường thấy các điện áp vào là 24V, 36V, 48V.. với xe máy điện có thể lên tới 60V để cung cấp cho động cơ có công xuất lớn. Bình điện sẽ đi cùng một bộ sạc giúp sạc điện cho bình.

Bo mạch điều khiển

Bo mạch sẽ nhận tín hiệu từ điều khiển tay ga để đưa ra dòng điện thích hợp tới động cơ. Từ đó động cơ tăng giảm được tốc độ theo ý của người dùng. Ngoài ra bo mạch hiện nay được tích hợp thêm một số tính năng khác của xe như hiển thị các thông số trên xe về mức năng lượng, tốc độ. Các dòng xe có đèn đi ban đêm hay đèn xi nhan khi sang đường cũng được điều khiển từ bo mạch điều khiển thông qua các công tắc từ phía người dùng.