Bạn có biết tại sao Đức lại là một trong những nơi sử dụng nhiều xe đạp điện nhất hiện nay không?

Đối với các nước phát triển thì thường các công dân sẽ được khuyến khích sử dụng  Xe đạp điện Giant để tránh làm ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Nhất là ở Đức, các chính trị gia coi xe đạp là phương tiện di chuyển hàng ngày. Không có loại phương tiện nào có nhiều đặc điểm tích cực như xe đạp. Đạp xe có lợi cho sức khỏe, giá rẻ, và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, sử dụng xe đạp trong những chuyến đi ngắn khoảng 5 km rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Điều này dẫn đến một thực tế là ngày nay xe đạp điện có mặt ở khắp mọi nơi tại Đức.

xe-dap-dien-giant-4

 

Lượng bán xe đạp diện tăng cao

Thực tế, giá trị thị trường Đức năm 2013 duy trì ổn định là do “người tiêu dùng có nhận thức ngày càng cao về chất lượng và mong muốn mua những sản phẩm chất lượng cao ở các đại lý”.

Nói chung, các đại lý là nơi tạo ra những lợi nhuận tốt dựa trên lượng xe đạp điện bán ra ngày càng tăng. So với những năm trước, lượng xe đạp điện bán ra tăng 7, 9%, đạt mức 410,000 chiếc, Neuberger ước lượng rằng hiện nay có khoảng 1, 6 triệu xe đạp điện đang chạy trên đường phố nước Đức. Hơn 95% trong số đó là xe đạp điện với bàn đạp thường hỗ trợ 25 km/h, còn lại 5% là bàn đạp điện.

Trong số 410,000 xe đạp điện bán ra trong năm 2013 tại Đức, có 130,000 chiếc được nhập khẩu, 278,000 chiếc được sản xuất tại Đức.58% xe đạp điện nhập khẩu từ các nước thành viên EU khác; 41% từ châu Á. Các nhà sản xuất Đức cũng xuất khẩu xe đạp điện, nhưng hiệp hội ZIV không công bố bất kì thông tin nào về điều này. Điều được thấy rõ ở đây là 87% xe điện xuất khẩu của Đức là tới các nước EU. Những con số này thể hiện rằng thị trường xe đạp điện cao cấp tập trung vào mô tô trung bình vẫn đang trong tầm tay của các nhà sản xuất châu Âu. Tập trung dòng xe vào mô tô trung bình, đặc biệt ở Đức, là do hãng Bosch.

Sản lượng, nhập khẩu và xuất khẩu xe đạp điện Đức

Sản lượng xe đạp và xe đạp điện tại Đức giảm từ 2, 3% xuống còn 2,16 triệu chiếc. Nhập khẩu cũng giảm 2,4%, còn 2,87 triệu chiếc. Lượng xe xuất khẩu của Đức lại là một bức tranh hoàn toàn khác, khi tăng 8, 5%, đạt mức 1, 28 triệu chiếc.

Điều này đem lại lượng đặt hàng nội địa là 3, 75 triệu xe đạp tới tất cả các kênh cung cấp tại Đức năm 2013. Hiệp hội công nghiệp ZIV tự hào khi cho biết thành viên của họ (các nhà sản xuất xe đạp Đức) giữ thị phần 42% tại thị trường nước nhà.

58% xe đạp, gần 2, 9 triệu chiếc xe đã được nhập khẩu năm 2013. Phần lớn trong số đó (21%) đến từ Campuchia. Các đại lý của Đức và của cả Châu Âu có hợp tác với ZEG là khách hàng mua xe lớn nhất của Campuchia. Phần lớn của 600,000 chiếc xe đạp đến từ quốc gia này trong năm 2013, được gửi tới các đại lý ZEG.

Gần 1,3 triệu chiếc xe đạp “Made in Germany” được xuất khẩu năm 2013 gửi tới Hà Lan (16%), theo sau là Ba Lan (12%), Áo (9%), Pháp và Đan Mạch (đều 8%).

Thị phần mỗi loại xe

Tốp 5 loại xe đạp năm ngoái là xe đạp phượt (32% thị phần), xe đi trong thành phố (23%), e-bikes (11%), xe đạp leo núi (10%) và tất cả các loại xe địa hình (9%) – editor’s note: ATBs are full StVZO-equipped mountainbikes.

Điều đáng chú ý là xe đạp điện đang là loại xe lớn thứ 3 đang dược bán tại Đức. Thực tế là việc lượng xe đạp điện bán ra ngày càng tăng không ảnh hưởng đến thị phần của xe đạp phượt như tại thị trường Áo.
ZIV cũng nghiên cứu thị phần của từng kênh phân phối. Theo số liệu năm 2013, các đại lý và các thị trường chuyên biệt, hay còn gọi là “Fachmärkte” giữ 70% thị phần, theo sau là các cửa hàng trong trung tâm thương mại (20%), đặt hàng qua mail/cửa hàng trên mạng (10%)

Các đại lý giành được thị phần năm 2013 vì xe đạp trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày và phong cách sống của người tiêu dùng. Đây cũng là nguyên nhân mà người tiêu dùng đang trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm xe đạp chất lượng cao và xe đạp điện. Các sản phẩm và dịch vụ cao cấp chất lượng cao là 2 gợi ý kinh doanh độc quyền của đại lý mà họ có thể kết hợp với các kênh phân phối khác. Có thể nói, 2013 là một năm thành công cho xe đạp điện tại Đức!