Cách phòng tránh hạ huyết áp hiệu quả

 

Hạ huyết áp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch.

Biểu hiện của bệnh hạ huyết áp

Nhiều người bị tụt huyết áp thường có triệu chứng choáng váng, chóng mặt, mặt xanh khó chịu bứt rứt trong người.

Thường các triệu chứng này hay đi kèm với các triệu chứng của các bệnh nên gây tụt huyết áp như : tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh run hay các bệnh mãn tính như viêm phế quản mạn, xơ gan, suy tim, ung thư, tiểu đường…

Phòng tránh tụt huyết áp

Phòng tránh tụt huyết áp

Việc phát hiện các triệu chứng như trên không khó, bệnh nhân sẽ là người nói cho thầy thuốc biết tất cả những triệu chứng này.

Các nguyên nhân gây tụt huyết áp có thể là một bệnh cấp tính gây mất dịch trong cơ thể như tiêu chảy nhiều, ói mửa nhiều, say rượu…

Cần phải lưu ý kỹ vì có nhiều triệu chứng giống như vậy nhưng bệnh nhân lại bị cao huyết áp, nên vai trò của việc đo huyết áp là rất quan trọng. Chỉ kết luận được tụt huyết áp khi huyết áp tối đa 90 mm thủy ngân. Không phải lúc nào bạn cũng đến bệnh viện mà chỉ để đo huyết áp, bạn nên tự sắm về cho mình một chiếc máy đo huyết áp để sử dụng tại nhà mọi lúc, mọi nơi bạn cần.

 

Phòng ngừa tụt huyết áp bất ngờ

– Không để mắc các bệnh cấp tính làm mất dịch  nhiều như : tiêu chảy, nôn ói. Không uống quá nhiều rượu, có chế độ ăn hợp lý chứ đừng ăn kiêng thái quá.

– Tránh thay đổi tư thế quá đột ngột nhất là buổi sáng khi mới thức dậy. Vì khi ngủ, máu sẽ tập trung vào khu vực dạ dày (gan, phổi, lá lách), xuất hiện tình trạng thiếu máu não tạm thời. Nếu người huyết áp thấp dậy đột ngột, có thể bị ngất đi.

– Khi thức dậy, cần phải nằm thêm một lúc, tập vài động tác thể dục đơn giản (vận động các khớp xương chân tay). Sau đó, ngồi dậy để chân trên giường rồi mới từ từ cho chân ra khỏi giường và vẫn tiếp tục ngồi. Khi đứng dậy nên vịn vào ghế, đứng một lúc rồi mới bắt đầu họat động.

– Hạn chế uống bia rượu và việc sử dụng các chất kích thích khác gây tổn hại cho hệ thần kinh.

– Tránh stress, cân bằng về tâm lý, Yoga đúng cách  rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuần hoàn. Có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dướng và phù hợp với lứa tuổi. Không để bụng quá đói, tập thể dục thường xuyên.

– Tránh dùng thuốc ngủ, thuốc an thần do các loại thuốc này có thể làm giảm huyết áp, đau đầu và gây buồn ngủ. Tốt nhát là sử dụng các loại chè thảo mộc.

– Phương pháp tắm nóng lạnh luân phiên cũng rất tốt cho người bị huyết áp thấp.

– Thay đổi nhiệt độ nước liên tục luân phiên từ nóng sang lạnh và ngược lại có tác dụng rèn luyện trương lực mạnh máu – cải thiện trương lực mạch máu.

– Phương pháp đơng giản để tăng huyết áp là nhịn thở, Hít vào sâu rồi thở ra, sau đó nhịn thở 20 giây. Lặp lại 5-6 lần, 3 lần tập/ngày.