Cách phòng tránh hạ huyết áp

Đây là một hoạt động rất quan trọng giúp lưu thông máu trong cơ thể. Huyết áp chính là áp lực của dòng máu trong hệ thống động mạch.

Phòng tránh hạ huyết áp

Phòng tránh hạ huyết áp

Chính nhờ sự chuyển động của dòng máu này mà các tế bào của cơ thể nhận được oxy và các chất dinh dưỡng để duy trì họat động của sự sống. Huyết áp được duy trì nhờ vào áp lực co bóp của cơ tim còn gọi là cung lượng tim, thể tích máu trong cơ thể và độ co giãn của thành động mạch. Khi một trong các yếu tố này bị rối loạn, bệnh nhân có thể tăng huyết áp hay hạ huyết áp đột ngột.

Huyết áp trung bình của mỗi người thường dao động trong khoảng từ 110 – 120mmHg đối với huyết áp tối đa và từ 70 – 80mmHg với huyết áp tối thiểu. Khi huyết áp tối đa dưới 100mmHg và huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng hạ huyết áp.

Có hai tình trạng hạ huyết áp: hạ huyết áp cấp thường hay xảy ra với những bệnh nhân cấp cứu vì chấn thương gây mất quá máu nhiều, tiêu chảy dẫn đến mất nước, suy tim hay bị bệnh nội khoa khác. Những bệnh nhân này phải được nhập viện cấp cứu và tùy theo nguyên nhân gây hạ huyết áp mà thầy thuốc cho chỉ định và tiến hành điều trị phù hợp: truyền dịch, truyền máu, thuốc vận mạch hay thuốc trợ tim…

Hạ huyết áp mạn tính thường xuất hiện ở những người có mức huyết áp thường xuyên thấp hơn 100mmHg đối với huyết áp tối đa. Thường thì nó không gây khó chịu hay phiền phức gì cho người bệnh.

Phòng tránh hạ huyết áp:

Quan trọng nhất đó chính là đừng để mắc các bệnh cấp tính làm mất dịch nhiều hay mất quá nhiều máu như tiêu chảy, nôn ói. Không nên uống quá nhiều rượu, cần có chế độ ăn hợp lý và khoa học chứ đừng ăn kiêng thái quá, nhất là ở một số trường hợp nhịn ăn uống để giảm cân nặng ở một số phụ nữ trẻ.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước mỗi ngày

Tránh thay đổi tư thế quá đột ngột nhất là buổi sáng khi mới thức dậy. Hạn chế uống rượu bia và việc sử dụng các chất kích thích khác gây tổn hại cho hệ thần kinh.

Bạn có thể sử dụng máy đo đường huyết để kiểm tra huyết áp hằng ngày cho mình.

Tránh bị stress, thực hiện các hoạt động cân bằng về tâm lý, với một số người bị huyết áp thấp vô căn có thể tập dưỡng sinh, Yoga đúng cách rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuần hoàn. Có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với lứa tuổi. Không nên để đói bụng quá, ngủ đủ giấcvà tập thể dục thường xuyên. Chữa trị tốt những bệnh mạn tính mà mình đã mắc phải như đái tháo đường, suy gan, viêm phế quản mạn tính… Nên đi khám sức khỏe định kỳ với những người trên 40 tuổi với 2 lần trong năm để điều chỉnh những rối loạn trong cơ thể có thể dẫn đến huyết áp thấp bất ngờ.