Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người tập thể hình

Bạn là một người đam mê tập gym chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến chế độ ăn uống cũng như các loại thực phẩm bổ dưỡng để tăng cơ và cơ thể săn chắc. Tùy thuộc vào cường độ tập luyện mà bạn nên bổ sung lượng calo thích hợp cho mình. Tham khảo chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình như sau:

– Đối với nhóm ngũ cốc:

Cơm là thực phẩm cần thiết để bôt sung ca lo, tuy nhiên nếu không muốn ăn cơm bạn có thể thay thế bằng 1 ổ bánh mì hoặc 2 củ khoai lang hoặc 4 củ khoai tây.

Dinh dưỡng khoa học cho người tập thể hình

Dinh dưỡng khoa học cho người tập thể hình

– Đối với nhóm chất béo (dầu, mỡ, bơ): các bạn chỉ nên sử dụng tối đa 1.5 – 2 muỗng canh mỗi ngày

– Đối với nhóm thức ăn giàu đạm:

Đây là thực phẩm quan trọng để tăng cường co bắp và sự săn chắc, mỗi ngày bạn nên sử dụng khoảng 60g thịt hoặc thay thế bằng 1 quả trứng gà/1 ly sữa tươi/ 2 -3 hũ yaourt.

Bạn nên ăn từ 3-7 quả trứng mỗi tuần, ½ – 2 lít sữa tươi hoặc 100g thịt bò.

Nếu đang luyện tập khắt khe với một cường độ nặng thì mức độ đạm bổ sung cho cơ thể cần có sự theo dõi của chuyên gia dinh dưỡng.

– Nhóm thực phẩm giàu vitamin như rau xanh…

Dù cần bổ sung nhiều calo thì bạn cũng đừng quên bổ sung vitamin bằng các loại rau xanh cho cơ thể nhé. Mỗi ngày cần ăn ½ dưới dạng rau sống, ½ dưới dạng rau xào, luộc, nấu canh; các loại rau lá, trái cây, củ quả màu sắc xanh, đỏ, vàng, cam càng giàu vitamin. Nên ăn 400 – 500 g mỗi ngày.

Dinh dưỡng hiệu quả cho người tập thể hình

Dinh dưỡng hiệu quả cho người tập thể hình

– Đối với nhóm  thực phẩm giàu Natri:

Mặc dù không nhiều nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể, mỗi ngày cần ăn 1 muỗng canh muối, nước mắm hoặc nước chấm.

– Nhóm trái cây tráng miệng:

Đây là điều cần thiết để tăng sức đề kháng và sức khỏe cho cơ thể. Những loại trái cây tốt bạn nên ăn hàng ngày: 2 – 3 quả chuối, 300 – 350g đu đủ, 2 trái cam hoặc 2 trái vú sữa, ½ trái bưởi.

– Bổ sung nước cho cơ thể:

70% cơ thể là nước, khi luyện tập cơ thể ra nhiều mô hôi vì thế việc bù đắp nước là rất cần thiết. Nên uống 2 lít nước trở lên để mang lại sức sống và hồi phục sức khỏe cho một ngày tập luyện vất vả.

– Nhóm thực phẩm bổ sung:

Uống nước tăng lực không quá 500ml mỗi ngày, sữa giàu đạm 1 – 2ly để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là một số nhóm thực phẩm cần thiết để xây dựng nên một chế độ ăn hợp lý cho người tập thể hình. Tham khảo và thực hiện để có một thân hình săn chắc bạn nhé!