Có nên mua xe đạp nhập khẩu từ Nhật Bản?

Từ lâu, xe đạp điện Nhật Bản từ lâu đã được ấn nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa thích và lựa chọn sử dụng vì những tính năng như: bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, chất lượng phụ tùng tốt… Do đó không hề ngạc nhiên khi nhu cầu mua các sản phẩm xe đạp điện Nhật Bản rất cao. Tuy nhiên, nguồn cung hạn hẹp, sự phức tạp về nguồn gốc khiến cho việc sở hữu một chiếc xe đạp điện “Made in Japan” không phải chuyện đơn giản.

xe-dap-dien-chinh-hang-gia-re-9

 

Những dòng xe đạp điện Nhật Bản tại Việt Nam

Xe đạp điện Nhật Bản ở Việt Nam có 3 loại xe chính. Trước hết phải kể đến những dòng xe chính hãng. Dòng xe này được nhập khẩu nguyên chiếc nên về chất lượng rất tốt và bền bỉ. Tuy nhiên, dòng xe này hầu hết chưa được phân phối chính hãng ở Việt Nam, nếu có xuất hiện chỉ dưới dạng hàng xách tay hoặc buôn bán nhỏ lẻ. Hơn nữa số lượng không có nhiều mà giá thành của những xe loại này thường rất cao, trung bình ở mức từ 20 triệu đồng trở lên cho một chiếc xe đạp điện mới. Do đó, để có thể sở hữu một chiếc xe chính hãng loại này không phải là việc có tiền là sẽ mua được.

Loại thứ 2 là xe bãi của Nhât. So với loại hàng chính hãng nguyên chiếc, loại này có số lượng nhiều hơn cũng như giá cả hợp lý hơn nên tương đối phổ biến. Xe bãi của Nhật chính là xe cũ hỏng, phế thải nhập về từ các tỉnh phía Nam, thợ sau đó sẽ đại tu, làm mới, chế lại rồi tung ra thị trường. Loại xe này có giá chỉ từ 4 – 7 triệu đồng/chiếc và linh kiện thay thế hoàn toàn của Trung Quốc. Theo anh Đức Hải, một thợ sửa xe đạp điện lâu năm tại phố Huế (Hà Nội) cho biết: ” Đại đa số xe Nhật bãi là loại xe “trợ lực điện”, tức là hoàn toàn không có tay ga. Chỉ khi người lái đạp một lực đủ mạnh lên pê-đan thì mô tơ mới được kích hoạt và hỗ trợ lực kéo cho người lái. Do đó, thợ sửa xe sẽ phải thay tay ga, mô tơ của Trung Quốc để biến chiếc xe “trợ lực điện” thành xe đạp điện. Nói nôm na, xe Nhật bãi trên thị trường hiện nay hầu hết chỉ còn khung Nhật, còn mô tơ, tay ga… đều là đồ Trung Quốc thay thế.”

Cuối cùng là loại xe phổ biến nhất, những xe gắn mác các hãng nổi tiếng như Yamaha, Honda. Loại xe này được bày bán phổ biến trên thị trường nước ta với mức giá tương đối vừa tầm người tiêu dùng : từ 7 – 13 triệu đồng/xe. Vừa được dán mác chất lượng Nhật Bản, lại có giá thành phải chăng nên không khó hiểu khi trong một thời gian dài, loại xe này đã chiếm lĩnh thị trường.

Những loại xe này chỉ phát triển chững lại khi nhiều doanh nghiệp xe đạp cùng truyền thông dư luận làm rõ nguồn gốc thực sự của chúng là xe đạp điện trôi nổi, kém chất lượng từ Trung Quốc rồi được gắn mác các hãng xe danh tiếng để bán được hàng. Thực tế là các hãng này đều không phân phối chính hãng tại Việt Nam và trong trường hợp nếu phân phối thì không bao giờ có mức chỉ từ 7- 13 triệu như các cửa hàng xe đạp điện vẫn quảng cáo.

Người tiêu dùng nên lựa chọn kỹ

Trước thực tế của thị trường, nếu người tiêu dùng có đủ điều kiện kinh tế thì nên tìm những dòng xe chính hãng nhập khẩu từ Nhật Bản để đảm bảo chất lượng.

Trong trường hợp người dùng điều kiện kinh tế không cho phép, mọi người có thể tham khảo các dòng xe đạp điện chính hãng giá rẻ trong nước như TenBike, HKBike. Phần lớn những hãng xe này đều có hệ thống phân phối bài bản, trải khắp trên toàn quốc. Hơn nữa, để có mặt trên thị trường, các hãng xe này đều phải trải qua những khâu kiểm định kĩ thuật rất gắt gao của các cơ quan chức năng.Hầu hết các các sản phẩm này đều cung cấp chính sách bảo hành từ 3-5 năm nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn.