ĐỀN TAJ MAHAL – BIỂU TRƯNG CHO TÌNH YÊU BẤT DIỆT

Công trình kiến trúc Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời của thời đại Mughal với phong cách tổng hợp từ kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo và được coi là biểu tượng của thế giới Hồi giáo. Nơi đây cũng được xem là một trong những công trình lăng mộ đẹp nhất ở Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, được chạm trổ tinh xảo từng chi tiết, thể hiện trình độ kiến trúc điêu khắc bậc thầy thời bấy giờ.

Lịch sử của đền Taj Mahal

den-taj-mahail-bieu-trung-tinh-yeu-bat-diet-1

Tương truyền, đây là lăng mộ do vua Shah Jahan, hoàng đế Hồi giáo xây dựng để tưởng niệm người vợ thứ ba yêu quý của mình – hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ông có ba bà vợ, trong đó người vợ thứ ba được yêu thương nhất. Hai người chung sống suốt 19 năm và hầu như không rời nhau nửa bước. Sau khi hạ sinh người con thứ 14 cho Shah Jahan, hoàng hậu qua đời. Để tỏ lòng tiếc thiêng cho người vợ hiền, ông quyết định cho xây dựng lăng mộ này.

Rất nhiều nhà xây dựng nổi tiếng nhất được mời đến Agra để lập đề án xây lăng mộ cho nữ hoàng và Giahan đã chọn đề án của nhà kiến trúc người Ấn Độ là Istat Han Effendi làm theo mô hình các lăng tẩm của người Tuốc. Một đội quân xây dựng khổng lồ gồm 24 ngàn người được thành lập. Các loại đá cẩm thạch đủ màu quý nhất được chuyển từ khắp các nơi tới Agra. Năm 1632, công trình tại Taj Mahal được khởi công xây dựng. Đền Taj Mahal được xây ròng rã suốt 22 năm (1631-1653) với 24 ngàn người thợ làm việc cực nhọc và đã tiêu tốn 40 triệu rupi.

Kiến trúc công trình đền Taj Mahal

The white marble of the Taj Mahal is seen from a distance shining brilliantly during the daytime.

Công trình kiến trúc nằm ở thành phố Agra bang Uttar Predesh, cách thủ đô New Delhi 200 km về phía nam. Toàn bộ lăng tẩm vĩ đại được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, biểu tượng cho sự thanh khiết của hoàng hậu. Phong cách thiết kế là sự tổ hợp của kiến trúc Ba Tư, Trung Á và Hồi giáo, gồm 5 khu: Darwaza (cổng chính), Bageecha (không gian vườn), Masjid (nhà thờ Hồi giáo), Naqqar Khana (nhà nghỉ) và Rauza (lăng Taj Mahal).

Điểm nổi bật nhất là sàn nhà bằng đá cẩm thạch chia ô bàn cờ đen và trắng, 4 tháp cao (khoảng 40m) ở 4 góc và vòm tráng lệ ở trung tâm. Trên lối đi có cổng tò vò được khắc những dòng kinh Côran, gây ấn tượng mạnh với du khách. Sự tinh xảo và lộng lẫy hiển hiện rõ ràng trong từng cột đá, cứ 3 cm vuông được chạm khắc bằng 50 viên đá quý.

den-taj-mahail-bieu-trung-tinh-yeu-bat-diet-6

Tại mỗi góc của mặt nền lăng mộ là các ngọn tháp theo kiểu giáo đường Hồi giáo: bốn ngọn tháp lớn cao hơn 40m.Các ngọn tháp được thiết kế với công năng tương tự như các ngọn tháp truyền thống ở giáo đường Hồi giáo. Mỗi ngọn tháp được chia làm ba phần bằng nhau rõ rệt bởi hai ban công, dùng để rung chuông cho tháp. Trên đỉnh mỗi ngọn tháp là ban công cao nhất vớinhững chi tiết hoàn thiện giống nhau: thiết kế hình hoa sen, trên cùng là hình chạm đầu mái. Mỗi ngọn tháp đều được xây hơi nghiêng ra phía ngoài của mặt nền, để cho khi tháp có bị sụp đổ (một sự cố thường xảy ra đối với những công trình cao tầng vào thời đó) thì các mảnh vụn cũng sẽ có xu hướng rơi ra xa hầm mộ.

Phần chính của công trình chính là tòa lâu đài bát giác cao 75m với mái vòm được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch được lấy riêng tại Rajasthan và Dehli. Cẩm thạch trắng là loại đá có thể ứng ngẫu với mọi khoảnh khắc thay đổi của thời gian. Mỗi mùa hay khung giờ khác nhau, lăng mộ lại có màu sắc riêng. Theo lời kể của những người bản địa, vào mỗi đêm trăng rằm, Taj Mahal như một viên ngọc tỏa sáng lấp lánh giữa bầu trời đêm huyền ảo. Ánh sáng theo chu kỳ chiếu lên nó đều tỏa ra một thứ sắc màu riêng quyến rũ đến lạ lùng, nhẹ nhàng, dịu dàng lúc tảng sáng, chói lòa giữa trưa và như ngọn lửa thiêng khi đêm về.

den-taj-mahail-bieu-trung-tinh-yeu-bat-diet-5

Tại chính giữa gian phòng rộng lớn, sáng sủa ở tầng hai là hai chiếc quan tài bằng đá cẩm thạch màu hồng nhạt, được trang trí bằng các hoa văn thực vật và các hàng chữ Ả Rập rút từ Kinh côran. Nhưng trong các quan tài này không có di cốt của người đã khuất. Hai quan tài ở tầng hai chỉ là tượng trưng cho những quan tài thật ở tầng dưới. Do theo quan điểm của đạo Hồi, từ các quan tài thật, linh hồn người chết bay lên nhập vào các quan tài ở tầng trên, để từ đó, vượt qua vòm mái trên trời, tới ngai vàng của đấng Allah. Di cốt Mumtaz và Giahan đặt trong hai quan tài ở tầng dưới.

den-taj-mahail-bieu-trung-tinh-yeu-bat-diet-4

Không gian vườn rộng lớn với kích thước 320 m × 300 m có những đường đi đắp cao chia mỗi phần của nó thành 16 bồn hoa hay luống hoa thấp. Một bể nước bằng đá marble cao ở trung tâm vườn, khoảng giữa mộ và cổng chính, và một bể phản chiếu gióng theo trục bắc nam phản chiếu hình ảnh Taj Mahal. Mọi nơi trong vườn đều được bố trí những đường đi với các hàng cây và vòi phun nước.

den-taj-mahail-bieu-trung-tinh-yeu-bat-diet-7

Bất kỳ ai từng có dịp tới thăm Taj Mahal, khi bước chân ra khỏi cửa, trong lòng sẽ vấn vương mãi và ao ước được trở lại đây một ngày nào đó với người mình yêu. Trở lại Taj Mahal để cùng chiêm ngưỡng lại một trong những biểu tượng bất diệt của tình yêu trường tồn theo năm tháng, để lạc vào thế giới vĩnh hằng của tình yêu mà ông vua si tình năm xưa đã tạo ra cho hoàng hậu xinh đẹp và cho cả nhân loại.