Dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu khi mang thai?

Mang thai là cả một quá trình dài và để cho thai nhi có đầy đủ dưỡng chất để phát triển cả về thể chất lẫn não bộ thì việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho mẹ là điều cần thiết. Cùng chúng tôi điểm lại một số dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu nhé:

Dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ bầu

Dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ bầu

Acid folic

Trước khi mang thai cũng như trong suốt quá trình mang thai các bác sĩ luôn khuyên các mẹ bầu nên ăn các loại thức phẩm cũng như các viên thuốc uống cần thiết có chứa acid folic nhằm phòng ngừa các dị tật ống thần kinh cho thai nhi bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến thai nhi dễ bị nét đốt sống và thiếu não, vô cùng nguy hiểm, đặc biệt nó còn giúp bạn phòng ngừa hiện tượng sẩy thai, sinh non.

Chính vì vậy, khi có dự định có thai, bạn cần tiến hành bổ sung những thực phẩm có chứa dưỡng chất acid folic như các loại rau có màu xanh đậm (rau cải xanh, rau bina,…), các loại hạt, các thực phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối, dưa hấu, hải sản,… đồng thời kết hợp uống các loại viên uống có chứa dưỡng chất này theo hướng dẫn của bác sỹ nữa nhé, quan trọng lắm đấy.

Vitamin

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn cho cả mẹ và bé thì việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất vitamin trước khi mang thai có vai trò rất quan trọng đặc biệt là vitamin A và C. Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua,…nhằm kích thích hệ miễn dịch cho mẹ, bảo vệ thai nhi rất hiệu quả. Vitamin C là dưỡng chất có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh, … là dưỡng chất có tác dụng đề kháng, phòng ngừa các bệnh tật, giúp mẹ hấp thu sắt tốt hơn rất nhiều nhờ đó mà thai nhi được tạo thành trong điều kiện sức khỏe tốt nhất.

Sắt

Sắt rất cần thiết để sản xuất tế bào máu bởi vậy nó là một dưỡng chất quan trọng cần được bổ sung đầy đủ trước khi mang thai, bởi thiếu sắt sẽ dẫn đến cơ thể mẹ bị thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe cung như quá trình cung cấp khí oxy, chất dinh dưỡng cho thai nhi bị hạn chế khiến cho cả cơ thể mẹ và bé phát triển không tốt. Do đó, hãy bổ sung sắt ngay từ giai đoạn trước khi mang thai để phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt nhé, sắt có nhiều trong các thực phẩm phổ biến như rau ngót, cá biển, thịt nạc, rau muống,….

Canxi

Canxi là dưỡng chất cần thiết cho nên trước khi mang thai bạn cần bổ sung đầy đủ canxi để giúp cho hệ xương thêm vững chắc, khỏe mạnh, chuẩn bị cho thời gian mang thai sắp đến bởi nếu cơ thể mẹ không có nhiều canxi, thai nhi sẽ kém phát triển, bị còi xương,… rất nguy hiểm.

Bạn có thể bổ sung canxi bằng các loại viên uống phù hợp hoặc thự phẩm như hải sản, pho mát, bơ,… nhé.

Protein

Là dưỡng chất quan trọng góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh cải thiện tinh thần cũng như sức khỏe của mẹ bầu trong thai kỳ.