Hội nghị chuyên đề : Dạy học theo mô hình trường học mới

DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM

Thực hiện Kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014, cấp Tiểu học của Phòng GDĐT thành phố Lào Cai đồng thời để triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), ngày 31/10/2013, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đã tổ chức chuyên đề “Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam VNEN” tại trường THCS Hoàng Hoa Thám. Tham dự hội nghị có các đồng chí là Lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học – Sở GDĐT, Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT và hơn 100 đồng chí là cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông (TH, THCS, THTHCS) trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Tại hội nghị, các đồng chí cán bộ, giáo viên đã được dự 02 giờ dạy (cô giáo Nguyễn Diệu Thuỳ – trường TH Lê Ngọc Hân, cô giáo Bàn Thị Năm – trường TH Hoàng Văn Thụ thực hiện); thảo luận về giờ dạy, trong đó nếu rõ những ưu điểm, tồn tại, khó khăn của mô hình và các giải pháp khắc phục.

02 giờ dạy thể hiện rõ đặc trưng của mô hình, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh: các em tự học, tự quản, tự đánh giá; các em được trải nghiệm, chủ động tương tác, có kỹ năng chia sẻ, phản hồi với thầy cô giáo và với bạn trong nhóm, trước lớp. Việc chốt kiến thức được thực hiện  linh hoạt, có nội dung học sinh tự chốt trong nhóm; với kiến thức trọng tâm, cơ bản hoặc nội dung mà nhiều em còn lúng túng, giáo viên chốt trước lớp. Những câu hỏi đòi hỏi học sinh tư duy như “tại sao”, “vì sao”, “như thế nào”, … được tăng cường. Trong giờ Tiếng Việt, giáo viên thực hiện tốt việc liên hệ, giáo dục thực tiễn; giờ Toán, giáo viên có câu hỏi, bài tập phát triển tư duy cho học sinh. Bên cạnh đó, các cô giáo cũng chủ động điều chỉnh lôgô (từ 1 -2 lôgô trong một tiết) trong tài liệu hướng dẫn học.

Qua hội nghị, tất cả các thầy cô giáo tham dự đều thống nhất cao: Mô hình trường học mới Việt Nam VNEN có nhiều cái được: Hoạt động  nhóm có hiệu quả; kỹ năng điều hành của nhóm trưởng tốt, biết phân công nhiệm vụ rõ ràng, biết quản lý, giám sát hoạt động của các bạn trong nhóm; học sinh tự tin, nghiên cứu bài học tích cực; giáo viên giám sát, hỗ trợ các nhóm, kiểm soát tới từng học sinh tốt. Bên cạnh đó, các cô giáo cũng đã tổ chức hội ý nhóm trưởng đầu giờ, củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm cơ bản, sử dụng phương pháp dạy học theo góc một cách linh hoạt để dạy học cho các nhóm đối tượng.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Phó trưởng phòng Trần Quốc Việt đã kết luận chỉ đạo: Tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam VNEN tại 8 trường dự án, lựa chọn nội dung, hình thức nhân rộng phù hợp với các trường Tiểu học chưa tham gia dự án, các trường THCS tiếp cận và làm quen với mô hình, tạo bước đệm chuẩn bị cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.