Mamachari – Loại xe đạp thân thiện nhất Nhật Bản gây sốt ở Anh

Tại Nhật, ngoài các loại xe đạp điện Yamaha nổi bật vì chất lượng thì nhiều người còn ưa chuộng sử dụng Mamachari – tiếng Nhật Bản nghĩa là “xe đạp của mẹ” (ở Việt Nam hay gọi là mini Nhật). Ở Nhật, mọi người đủ lứa tuổi thường đi mamachari khi đi lại gần nhà. Còn ở London thì sao? Người dân ở đây, đặc biệt là những người từng bị mất xe đạp, rất thích mamachari vì giá thấp, đáng tin cậy và ít bị bọn trộm nhòm ngó.

xe-dap-dien-yamaha-5

 

Xu hướng sửa dụng xe đạp Mamachari tại Anh đã diễn ra như thế nào?

Những chiếc mamachari ở London hầu hết đều là của ông Noah Fisher, một thợ máy người Anh từng sống tại Nhật Bản. Ông đã quyết định nhập khẩu 475 chiếc mamachari cũ và bán nó tại cửa hàng của mình. Xe mamachari sẽ được bảo dưỡng hoàn toàn, sau đó được bán với giá khoảng 100 đến 300 bảng (159 đến 479 USD).

Ông Fisher đã bán được khoảng 60 chiếc mamachari và sẽ còn bán được nhiều vì nhu cầu mua loại xe này ngày càng tăng. Noah tự hào nói: “Chúng tôi là một trong những người đầu tiên đưa chiếc mamachari tới châu u và chúng tôi đang dẫn đầu thị trường”. Noah đã nảy ra ý tưởng bán mamachari khi biết có nhiều người bị mất xe đạp muốn tìm xe thay thế rẻ hơn nhưng chất lượng cũng phải đảm bảo.

Trên thực tế, xe đạp mới ở London cũng chỉ khoảng 300 bảng Anh nên khi bán xe cũ ở mức giá 100 – 300 bảng, ông Noah chủ yếu nhấn mạnh vào chất lượng của chiếc xe. Ông chia sẻ: “Khó có chiếc xe đạp nào tại Anh có thể đánh bại mamachari cả về chất lượng và giá cả. Tất cả vật liệu, thành phần của chiếc xe đều được lựa chọn vô cùng cẩn thận và kỹ lưỡng của nhà sản xuất. Chúng hoạt động tốt, bền”. Ngoài khách London, cửa hàng của Noah có rất nhiều khách hàng là những người từng sống ở Nhật Bản. Họ đến đây mua xe để tìm lại chút kỷ niệm xưa.

Tại sao người Anh lại yêu thích loại xe đạp này như vậy?

Yếu tố khiến nhiều khách hàng Anh “ưng” mamachari là bởi chiếc xe này có chỗ dành cho trẻ em và nó không quá kềnh càng để có thể dễ dàng dựng tại những hành lang nhỏ hẹp có từ thời Victoria tại London. Cô Miho Kushibe-Szalai, người Nhật Bản, đang chở cậu con trai trên chiếc mamachari, hân hoan nói: “Tôi rất vui mừng khi tìm thấy cửa hàng này, nó đã gợi cho tôi nhớ về quê hương. Nhiều năm trước khi còn sống tại Nhật, tôi cũng từng sở hữu một chiếc mamachari. Tôi tự hào khẳng định rằng mamachari là sản phẩm tuyệt vời nhất ngay cả khi hiện nay, nhiều phụ nữ Nhật đã sử dụng xe đạp điện”. Trong khi đó, một khách hàng khác đang sử dụng mamachari, Rej Bhumbra, tâm sự: “Chất lượng, thiết kế tỉ mỉ và sự kỳ lạ của chiếc xe đã thu hút tôi rất nhiều”.

Vợ của ông Noah lớn lên tại Nhật Bản và đã tìm ra nguồn cung cấp những chiếc mamachari cũ tại một buổi bán đấu giá – nơi mà từ đó, loại xe đạp này thường được đưa đến châu Phi và Philippines. Trước đó, ông Noah đã muốn tìm mua những chiếc xe mamachari mới, nhưng các nhà sản xuất Nhật Bản lại chủ yếu tập trung vào thị trường trong nước.

Tại Nhật Bản, nhiều chiếc mamachari cũ thường bị bỏ mặc và được hội đồng thành phố thu gom. Đôi khi chúng sẽ đến tay những người đưa thư bằng xe đạp và rong ruổi trên các con phố, mặc dù hiện nay hình ảnh này đã trở nên hiếm thấy ở “đất nước Mặt trời mọc”. Tuy nhiên, ông Noah vẫn tin rằng bất chấp sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, những chiếc mamachari sẽ vẫn giữ được vị thế riêng tại Nhật Bản bởi giá thành rẻ và sự tiện lợi.