Mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất gì vào 3 tháng cuối thai kỳ?

Trong 3 tháng cuối thai nhi phát triển rất nhanh nhất là não bộ. Do vậy, cần bổ sung các axit béo không no như omega-3 DHA và EPA để giúp phát triển mắt, não, hệ mạch và hệ thần kinh của thai nhi song các mẹ chỉ nên bổ sung khoảng 300mg calo mỗi ngày. Không những vậy vào khoảng 3 tháng cuối, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi, mà còn cần dự trữ lại một phần trong cơ thể người mẹ để chuẩn bị cho những việc như: mất máu khi sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú…

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé

Protein:

Protein là chất dinh dưỡng rất cần thiết cung cấp cho sự phát triển của thai nhi và sự tiết sữa của bà mẹ chuẩn bị cho việc đón bé ra đời. Protein có nhiều trong các loại cá, thịt gà, sữa, đậu, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân…Tuy nhiên cần hạn chế ăn các loại hản sạt và cá đóng hộp bởi nó có chứa rất nhiều thủy ngân gây nguy hiểm cho thai nhi.

Chất béo:

Chất béo sẽ giúp cho sự phát triển của não cùng hệ thần kinh khỏe mạnh. Chất béo có nhiều trong các loại thực phẩm như dầu ô liu, bơ, các loại hạt, đậu phộng tự nhiên …Hạn chế các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa đã qua chế biến như khoai tây chiên, thịt rán, thức ăn nhanh …

Sắt và canxi:

Đây là 2 loại dưỡng chất thiết yếu và quan trọng để giúp mẹ và bé có cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sắt và canxi nhằm cung cấp cho bé phát triển xương chắc và toàn diện nhất.

Tăng cường vitamin, khoáng chất, chất xơ:

Hãy tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì…để cho bà bầu hấp thu canxi, sắt một cách tốt hơn, dễ dàng hơn, đồng thời cần uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, tránh việc bị táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ bầu và thai nhi.