Nên uống nước mía, nước dừa như thế nào để không hại sức khỏe?

Nước mía, nước dừa từ lâu đã được xem là loại nước giải khát yêu thích của người nhiều, nhất là vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe thì hai loại nước mát thiên nhiên này được khuyên chỉ nên uống vừa phải bởi nó cũng có những mặt tiêu cực nếu uống quá nhiều.

may-ep-nuoc-mia-sieu-sach-gia-re-27

 

Uống nước mía đúng cách như thế nào?

Nước mía hiện nay được bán từ các quán có máy ép nước mía siêu sạch giá rẻ nên còn được gọi là nước mía siêu sạch. Mía có vị ngọt, tính lạnh, vào được hai kinh vị và phế, có công dụng thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân nhuận táo, hoà trung hạ khí. Trong dân gian cũng đã lưu truyền nhiều kinh nghiệm dùng nước mía để chữa bệnh và bồi bổ sức khoẻ. Dùng nước mía có pha thêm một chút nước gừng tươi để chữa chứng nôn mửa; khi viêm kết mạc cấp tính nên uống nước mía có hoà lẫn nước sắc hoàng liên để giúp chống viêm, tiêu sưng và giảm đau nhanh chóng…

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, đường trong cây mía chiếm tới 70%, còn lại là các chất béo, đạm và bột. Như vậy, mía cung cấp cho cơ thể năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết. Nhưng chính vì mía có tính lạnh và hàm lượng đường rất cao nên những người tỳ vị hư yếu, hay đầy bụng đi lỏng và những người mắc bệnh tiểu đường không nên uống nước mía.

Những điều cần lưu ý khi uống nước dừa

Trong những ngày hè nóng nực, ngoài nước mía, nước dừa cũng là sự lựa chọn cơ bản đối với nhiều người. Theo các phân tích, Trong một lít nước dừa có 40g glucid, 2-3g acid amin, 4g chất khoáng. Nước dừa có tính giải khát, thông tiểu và bổ dưỡng. Khi đi nắng về, mồ hôi ra nhiều, khi uống thường cho thêm một chút muối vào nước dừa để có những chất điện phân cần thiết bù vào lượng đã mất đi. Nước dừa tươi pha chút muối cũng có thể trị được tiêu chảy ở trẻ em.

Nhưng nếu như uống quá nhiều nước dừa sẽ gây phản ứng khó tiêu, đầy bụng, không hấp thụ được thức ăn. Vì vậy mỗi ngày, không nên uống quá 3-4 quả dừa; uống quá nhiều ngày cũng như không nên uống vào buổi tối dễ gây ấm ách, khó chịu và mất ngủ.