QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ PHIM HOẠT HÌNH ĐỒ HỌA 3D

Khác với phim hoạt hình truyền thống là hoạt hình đồ họa 2D đã tồn tại hàng trăm năm. Phim hoạt hình đồ họa 3D là những hình ảnh được trình chiếu một cách sống động như thật trong 3 chiều không gian, với sự trợ giúp của các phần mềm đồ họa 3D trên máy tính.

Như thế nào là phim hoạt hình 3D ?

qua-trinh-thiet-ke-hoat-hinh-3D-2

Phim hoạt hình đồ họa 3D có thể hiểu đơn giản là những hình ảnh được dựng nên một cách sống động như thật với sự trợ giúp của các phần mềm đồ họa vi tính. Tuy được dựng  trong thế giới 3 chiều: chiều dài, chiều rộng và chiều sâu nhưng hình ảnh của phim hoạt hình đồ họa 3D vẫn có những giới hạn bởi không gian phẳng của màn hình.

Mọi hình ảnh trong hoạt hình đồ họa 3D phải đảm bảo có ba chiều: chiều dài, chiều rộng, chiều sâu. Như hình trên, hoạt hình 2D chỉ thể hiện trái Đất là hình tròn nhưng phim hoạt hình đồ họa 3D cho phép ta có một khối cầu.

Quy trình thiết kế phim hoạt hình 3D

qua-trinh-thiet-ke-hoat-hinh-3D-3

Để có một bộ phim 3D, đầu tiên cần có một kịch bản và tuyến nhân vật. Đến giai đoạn vẽ model sheet, hình ảnh các nhân vật và vật thể được phát thảo lên giấy. Hình dáng nhân vật phải được chăm chút từng chi tiết, chỉnh sửa kỹ càng để phù hợp với kịch bản trong phim. Sau đó, thiết kế viên sẽ tạo ra kịch bản hình ảnh trên giấy (storyboard). Nhờ những khung hình trên giấy, đạo diễn có thể đánh giá từng phân cảnh (scenes) trong phim. Dựa vào storyboard, thiết kế viên cảnh nền (background) sẽ phác thảo khung cảnh phim trên phần mềm đồ họa 2D để các bối cảnh hợp lý và đẹp mắt.

Sau đó, thiết kế viên 3D modelling sẽ dựa trên phác họa trên đồ họa 2D để tạo nhân vật, vật thể trong không gian 3D trên máy tính. Giai đoạn này giúp hình dáng nhân vật được thể hiện ở tất cả góc độ khác nhau, khuôn mặt nhân vật cũng được thể hiện chân thật theo từng hành động và cảm xúc khác nhau. Sau giai đoạn modelling, công đoạn texture sẽ tạo màu sắc, hoa văn, nếp nhăn, độ sáng tối,…cho nhân vật, vật thể. Để nhân vật cử động và diễn hoạt, người họa sĩ sẽ gắn xương(rigging) với những khớp xương tương ứng cho nhân vật trên các phần mềm làm 3D. Các khớp xương này sẽ gắn vào modelling đồng thời sẽ điều khiển modelling hoạt động.

Với xu hướng làm phim hoạt hình phổ biến hiện nay, công nghê Real 3-D – không gian ba chiều thật đã ra đời. Khác với công nghê phim 3D trước kia, vốn chỉ là những phim hoạt hình có các hình khối được dựng trong không gian ba chiều, nhưng nó vẫn bị giới hạn bởi không gian phẳng (2D) của màn hình, thì công nghệ Real 3-D làm cho người xem có cảm giác như những hình khối đó hoàn toàn thoát ra khỏi màn hình. Điều này khiến cho hình ảnh trên phim trở nên sâu và thật hơn rất nhiều.