Sữa chua-thực phẩm phòng ngừa huyết áp cao hiệu quả

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ một tuần ăn từ 5 phần sữa chua trở lên sẽ giúp phụ nữ giảm nguy cơ huyết áp cao.

Những phụ nữ ăn hơn 5 khẩu phần sữa chua mỗi tuần đã giảm 20% nguy cơ bị huyết áp cao so với những người chỉ ăn 1 phần mỗi tháng. Bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống lành mạnh làm giảm nguy cơ huyết áp cao – vốn là yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ. Ngoài ra, một vài khẩu phần sữa và phomai mỗi ngày cũng có thể có lợi cho huyết áp mặc dù tác dụng không lớn bằng sữa chua.

Thực phẩm ngăn ngừa cao huyết áp hiệu quả

Thực phẩm ngăn ngừa cao huyết áp hiệu quả

Để xem xét tác dụng lâu dài của sữa chua lên huyết áp cao ở những người trung niên, các tác giả đã phân tích dữ liệu của những người tham gia Nghiên cứu sức khỏe điều dưỡng trên những phụ nữ 25-55 tuổi và Nghiên cứu theo dõi nhân viên y tế trên nam giới 40-75 tuổi. Các tác giả cũng đánh giá hiệu quả của việc sử dụng lượng sữa chua lớn hơn có tạo nên sự khác biệt ở những người có chế độ ăn uống lành mạnh.

 

Để làm được điều này, những người tham gia được cung cấp một thang điểm so sánh việc ăn nhiều sữa chua với chế độ ăn DASH (chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp), ăn trái cây, rau, hạt và đậu để làm giảm huyết áp. Kết quả cho thấy lợi ích của ăn hơn 5 khẩu phần sữa chua mỗi ngày lên nguy cơ cao huyết áp là lớn hơn chế độ ăn DASH. Trong phân tích gộp, cả nam giới và phụ nữ có điểm số DASH cao hơn và những người ăn hơn 5 khẩu phần sữa chua mỗi tuần đã giảm 31% nguy cơ bị cao huyết áp so với những người ăn ít sữa chua nhất (1 lần mỗi tuần) và điểm số DASH thấp nhất.