Thị trường xe điện sôi động trở lại với sự xuất hiện của xe đạp điện Honda

Với những ưu thế về hơn hẳn so với xe máy như: dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí xăng cộng thêm việc không cần phải những loại giấy tờ phức tạp. Vì vậy xe đạp điện Hkbike trở thành phương tiện được lòng giới trẻ hiện nay.

xe-dap-dien-HK-Bike-1

 

Tình hình xe đạp điện nhái hiện nay trên thị trường

Thị trường xe điện Việt Nam vẫn còn nhiều “sạn”. Hàng Trung Quốc nhập lậu, hàng nhái các nhãn hiệu lớn như Yamaha, Honda, Bridgestone, Giant… vẫn tràn ngập các ngõ phố chuyên kinh doanh xe điện. Trong khi những hãng này mới chỉ sản xuất một vài mẫu mã, thì trên thị trường, con số “gắn mác hàng hiệu” phải lên đến vài chục và có giá rẻ hơn 1 – 3 triệu đồng. Chẳng hạn như chiếc xe máy điện iMove được hãng bán với mức giá 18,5 triệu đồng, nhưng tại một cửa hàng trên phố Tôn Đức Thắng chỉ bán có 16 triệu đồng, nước sơn không được sáng bóng và logo không được in chìm vào trong lớp sơn. Khi khách hỏi đến hóa đơn đỏ của đơn vị sản xuất thì chủ cửa hàng thường lờ đi, chỉ xuất hóa đơn của cửa hàng và lắt léo rằng quy định đăng ký xe không thể thực thi, nên không cần đến các loại giấy tờ khác.

Tại thị trường Hà Nội, xe điện được bày bán phổ biến và cửa hàng nào cũng khẳng định xe mình bán là hàng thật. Tuy nhiên, quá nửa xe điện đang phân phối trên thị trường là hàng không chính hãng. Sau một thời gian ngắn, 3 bộ phận chính là ắc quy, động cơ và bộ điều khiển thường bị “chết” bất ngờ, đặc biệt là khi gặp trời mưa. Vì lợi nhuận kinh doanh hàng nhái rất cao, giá bán tương đương hoặc thấp hơn hàng chính hãng, trong khi chi phí nhập lậu hoặc mua linh kiện Trung Quốc về lắp ghép thấp, nhiều cửa hàng vẫn đưa ra chính sách bảo hành trong khoảng một năm và nếu có trục trặc thì lại mua linh kiện kém chất lượng về thay thế.

Điều này đã ảnh hưởng không ít tới doanh số của những cửa hàng phân phối chính hãng. Cách phân biệt hàng chính hãng với hàng nhái, bằng cách so sánh kiểu dáng và tên sản phẩm của xe nhái với xe trên website của nhà sản xuất, yêu cầu hóa đơn đỏ của đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu, giấy đăng kiểm chất lượng…

Xe đạp điện HK Bike – Xe đạp điện chất lượng cao của thị trường Việt Nam

Đối phó với tình trạng xe nhái kém chất lượng và khai thác thị trường trong nước, một số doanh nghiệp Việt đã đầu tư mạnh tay vào sản xuất, lắp ráp và thiết kế xe điện trong nước. Nhiều doanh nghiệp như Thống Nhất, Somik, Sufat, Asima, Tiến Lộc, Gianya… đã nhập linh kiện về sản xuất, lắp ráp hoặc liên kết với các thương hiệu nước ngoài để sản xuất xe đạp điện đồng thương hiệu.

Một số doanh nghiệp trong nước khác lại tìm hướng đi mới mạnh dạn hơn, chẳng hạn như HKbike xây dựng xưởng sản xuất và lắp ráp xe đạp điện rộng 4.000m2, cũng như mở rộng hệ thống phân phối hơn 100 showroom.Ngoài ra, doanh nghiệp này còn đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) để cải tiến tính năng kỹ thuật và thiết kế các dòng sản phẩm xe đạp điện như Zinger Extra, nhằm khắc phục nhược điểm của xe điện trong nước là ít chủng loại, màu sắc và kiểu dáng kém bắt mắt hơn hàng Trung Quốc. Nhờ lợi thế lắp ráp trong nước, giá của dòng sản phẩm này thường cạnh tranh hơn so với hàng nhập, hàng nhái.

Mặc dù xuất hiện cách đây 6 năm, song xu hướng di chuyển bằng xe đạp điện, xe máy điện mới chỉ rộ lên hơn một năm nay. Thị trường này có lúc lên lúc xuống, song đặt trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng, giá xe máy cao, người dân “thắt lưng buộc bụng” vì suy thoái kinh tế, phần lớn trong số 90 triệu dân số vẫn sử dụng xe máy, các quy định khống chế số lượng xe máy, thì thị trường này vẫn được đánh giá là rộng mở và đang được nhiều doanh nghiệp trong nước săn đón.