Thông tin mới về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

Tuy xe đạp điện là phương tiện di chuyển có tốc độ thấp và thường được giới học sinh ưa chuộng sử dụng. Nhưng do tình trạng đường xá đông đúc hiện nay, để bảo đảm an toàn cho người điều khiển xe đạp điện tốt nhất, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an thành phố Hà Nội sẽ ra quân xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm điều khiển, ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông.

xe-dap-dien-tot-nhat-17

 

Tình trạng khi đi xe đạp điện hiện nay của giới trẻ

Hầu hết, người điều khiển loại phương tiện này không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, nhiều xe còn chở đến ba người lượn lách, đánh võng trên đường. Đỗ xịch chiếc xe đạp điện vào quán nước ngay gần khu vực cổng trường Trung học phổ thông Trần Phú, em Trần Trọng Bắc cùng nhóm bạn hí hửng khoe chiến tích thắng cuộc đua xe trên đoạn đường từ nhà tới trường.

Có khi đường vắng, cả nhóm học sinh dàn hàng ba tập trung đua xe đến trường. Bên cạnh đó, loại phương tiện này có cấu tạo nhỏ gọn, bắt mắt bởi chủng loại đa dạng màu sắc, thậm chí “nhái” các thương hiệu chính hãng Honda, Yamaha, Bridgestonexe kiểu dáng xe tay ga đắt tiền. Thậm chí, sau những vụ cháy xe máy trong thời gian qua, nhiều người đã chuyển hướng sang dùng xe đạp điện và đang hình thành một trào lưu trong bộ phận trẻ, người cao tuổi, giới văn phòng để thay thế cho xe đạp truyền thống và xe máy.

Xử phạt lỗi vi phạm xe đạp điện

Theo nhiều chuyên gia, hiện việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện còn chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này nên vẫn được bày bán tràn lan. Cá biệt, một số xe đạp điện sau khi bán ra thì chủ xe “độ” lại kết cấu xe gây mất an toàn giao thông.

Để “siết” chặt thực trạng này, ngày hôm nay (7/3), Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội sẽ ra quân xử lý các trường hợp học sinh, sinh viên, người tham gia giao thông điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong đó chú trọng đến “lỗi” điều khiển xe đạp điện.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã thành lập các tổ tuần tra kiểm soát thuộc 14 đội Cảnh sát giao thông tăng cường tập trung xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn đối với những trường hợp: điều khiển xe đạp, xe máy đi hàng ba trở lên; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện, chở người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Cụ thể, thời gian thực hiện từ 10 giờ các ngày từ 7 – 9/3, lực lượng chức năng sẽ tập trung tuyên truyền trên các tuyến tuần tra kiểm soát, chủ yếu nhắc nhở và cảnh cáo.
Từ 10 giờ đến 14 giờ các ngày 10 – 16/3, Cảnh sát giao thông tập trung xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy, xe đạp điện (kiên quyết lập biên bản những trường hợp vi phạm).

Đại diện phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cũng thừa nhận, học sinh, người dân sử dụng loại phương tiện này được cơ quan chức năng khuyến khích vì góp phần đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, đối tượng điều khiển chủ yếu là học sinh với những lỗi vi phạm chủ yếu chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường nhận thức hạn chế, không có tiền nộp phạt.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo, người sử dụng loại xe này cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp.