Thực phẩm lợi sữa cho bà bầu nuôi con bằng sữa mẹ

Để đảm bảo lượng sữa cho con bạn mỗi ngày thì chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ là rất quan trọng, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn các loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ bầu nhé:

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ bầu

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ bầu

Bột yến mạch

Yến mạch có thể dùng để nấu cháo hoặc thêm sữa chua, trái cây để làm sinh tố. Dù cách chế biến như thế nào, yến mạch cũng là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn duy trì nguồn sữa dồi dào cho bé cưng. Ngoài tác dụng kháng viêm và tăng cường miễn dịch, saponin, một thành phần trong yến mạch còn có tác dụng đến tuyến yên, thúc đẩy các hoóc-môn tiết sữa hoạt động tích cực hơn. Đồng thời, yến mạch cũng là một nguồn bổ sung chất sắt dồi dào, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé.

Ngoài chất sắt, yến mạch còn bổ sung chất sơ, a-xít folic và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Súp nóng

Nếu cảm thấy khó chịu và không muốn ăn gì, một tô súp gà nóng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ lúc này. Không chỉ nuôi dưỡng cơ thể và giúp mẹ nhanh phục hồi, các loại súp còn giúp sữa mẹ về nhiều hơn.

Các loại súp giúp mẹ bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết

Hạt vừng

Chứa sắt, vitamin B1, vitamin E và một lượng can-xi dồi dào, vừng đen vừa có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu vừa giúp lợi sữa và hạn chế nguy cơ táo bón sau sinh. Mẹ có thể dùng vừng để nấu cháo hoặc trộn thêm tằm, đường đỏ pha nước uống. Kiên trì từ 4-5 ngày, mẹ sẽ thấy lượng sữa được cải thiện đáng kể.

Ít người biết, nhưng vừng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao

Các loại hạt

Có lượng protein dồi dào và nhiều loại a-xít amin có lợi kích thích sản sinh serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho sự sản xuất sữa mẹ. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, mẹ hãy nghỉ ngơi và tận hưởng một bữa ăn nhẹ với các loại hạt nhé!

Trong số các loại hạt, hạnh nhân đặc biệt có tác dụng tốt nhất, giúp mẹ có lượng sữa dồi dào

Tỏi

Có mùi hơi hăng, nồng, tỏi không phải là loại gia vị yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, với những ai đang nuôi con bằng sữa mẹ, tỏi lại là thực phẩm “đáng yêu” giúp tăng tiết sữa dồi dào. Không cần phải “làm quá” khi ăn cả miếng tỏi, nhưng bạn có thể thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày của mình.

Đừng sợ ăn tỏi sẽ khiến sữa có mùi mẹ nhé! Theo nghiên cứu, trước khi cho con bú nếu mẹ ăn tỏi, trẻ sẽ có xu hướng bú nhiều hơn

Cà rốt

Không chỉ giúp mẹ tăng tiết sữa, cà rốt còn chứa beta-carotene, vitamin B, C và nhiều loại khoáng chất giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sau quá trình sinh nở đầy vất vả. Mẹ có thể dùng cà rốt để nấu canh, làm sinh tố hay chỉ đơn giản gọt vỏ và để tủ lạnh ăn sống.

Vitamin A trong cà rốt rất tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi

Rau thì là

Đã quá quen thuộc với vị rau thì là trong món canh riêu cá nấu theo kiểu Bắc hay chả cá Lã Vọng nổi danh, nhưng ít người biết loại rau này cũng có tác dụng hiệu quả để tăng tiết sữa cho các mẹ sau sinh. Vừa bổ sung các hoóc-môn kích sữa, vừa hỗ trợ tiêu hóa.

Các loại rau lá xanh

Là nguồn tuyệt vời của các khoáng chất như sắt, canxi, folate, betacaroten và riboflavin, thường xuyên ăn các loại rau xanh như rau chân vịt, rau súp-lơ, rau cải xoăn… vừa giúp lợi sữa, vừa cung cấp năng lượng để mẹ nhanh chóng phục hồi sau sinh. Theo khuyến cáo, những mẹ cho con bú nên ăn 1-2 khẩu phần các loại rau lá xanh mỗi ngày.

Các bạn hãy tham khảo để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu và bé sơ sinh nhà mình nhé.