Thực trạng ứng dụng thiết bị điện tử trong công nghệ đào tạo hiện nay

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, một số trường học bắt đầu áp dụng phương pháp đào tạo tiên tiến bằng các thiết bị điện tử. Hiện nay, số lượng các giảng viên ở các trường đại học sử dụng thiết bị điện tử và Internet vào trong giảng dạy ngày càng nhiều vì những lợi ích mang lại cho cả giảng viên và sinh viên.

Lợi ích khi sử dụng thiết bị điện tử và Internet trong giáo dục và đào tạo

thuc-trang-ung-dung-thiet-bi-dien-tu-trong-cong-nghe-dao-tao-hien-nay-1

– Việc giảng dạy không hề bị gò bó về không gian và thời gian như các lớp học thông thường mà có thể diễn ra ở bất kỳ nơi đâu vào bất cứ thời gian nào.

– Giảng viên có thể giao tiếp với sinh viên bằng email. Vì vậy rất tiện lợi để trao đổi, thảo luận các bài giảng trên lớp vào bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu mà không cần phải gặp mặt.

– Việc học của sinh viên có thể được cá nhân hóa với sự giúp đỡ của giảng viên bằng cách trao đổi trực tiếp với giảng viên mà không ngại bị đánh giá;

– Internet là nguồn thông tin rộng lớn nhất hiện nay mà bất cứ ai cũng có thể truy cập được. Vì vậy học sinh khi truy cập Internet có thể tự tìm kiếm kiến thức và tự học rất tốt. Ngoài ra sử dụng internet còn giúp trang bị thêm cho sinh viên các kỹ năng khác như: tiếp cận và xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo, các kỹ năng về công nghệ và ngoại ngữ. Việc sử dụng thiết bị điện tử và Internet cũng tạo cho giảng viên và sinh viên hứng thú trong học tập và giảng dạy hơn.

– Sử dụng thiết bị điện tử dạy học cũng giúp sinh viên có thể chủ động học tập và nghiên cứu độc lập. Sinh viên có thể thảo luận theo nhóm thông qua thiết bị điện tử và Internet để có thể thực hiện việc học tập của mình.

Tình hình sử dụng công nghệ thông tin hiện nay ở trong các trường đại học Việt Nam

thuc-trang-ung-dung-thiet-bi-dien-tu-trong-cong-nghe-dao-tao-hien-nay-2

Hiện nay thì các trường đại học dân lập do có điều kiện tài chính tốt hơn dễ dàng áp dụng phương pháp ứng dụng thiết bị điện tử trong công nghệ đào tạo hơn. Do đó việc học tập tại ac1c trường đại học dân lập cũng gây hứng thú cho sinh viên nhiều hơn. Sinh viên trở nên năng động, độc lập và dễ dàng tiếp cận, xử lý thông tin và tình huống hơn hẳn.

Còn các trường đại học công lập khác do có truyền thống lâu đời nên thường theo phương pháp giảng dạy truyền thống đặt nặng lý thuyết hơn thực hành. Vì việc sử dụng công nghiện thông tin vào xây dựng chương trình học và giảng dạy của các trường còn rất nhiều hạn chế mà lý do chủ yếu là chưa có các chính sách hiệu quả và chưa có sự đồng tâm từ phía các giảng viên.

Vì vậy, có thể thấy vai trò và tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo hiện nay. Tuy nhiên, quan trọng nhất là tự bàn thân sinh viên và giảng viên phải biết cách áp dụng thiết bị điện tử này một cách hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng đào tạo.