Tình hình phát triển của thị trường xe đạp điện thế giới

Nhờ những ưu điểm của mình mà xe đạp điện chính hãng giá rẻ ngày càng được ưa chuộng, nhu cầu tiêu thụ cũng tăng cao làm thị trường xe đạp điện Việt Nam và Châu Á nói chung nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tại Việt Nam hầu hết học sinh đều sử dụng xe đạp điện. Với hàng triệu học sinh trên cả nước bước vào năm học mới mỗi năm thì xe đạp điện đang là phương tiện được quan tâm nhất dành cho học sinh hiện nay.

xe-dap-dien-chinh-hang-gia-re-31

 

Thị trường xe đạp điện số 1 vẫn là Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường tiềm năng và là quốc gia sản xuất xe đạp điện số 1 trên thế giới. Ước tính đến năm 2018 thị trường Trung Quốc vẫn chiếm khoảng gần 90% số lượng xe đạp điện được bán ra và tiêu thụ. Con số này ước tính khoảng 43 triệu chiếc xe đạp điện. Thị trường này của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng và quyết định đến nhiều thị trường xe đạp điện khác đặc biệt là các nước trong khu vực lân cận.

Các nước Châu Âu vẫn là thị trường tiềm năng số 2 về mức tiêu thụ xe đạp điện (chiếm khoảng 11%). Còn lại sẽ là thị trường Bắc Mỹ và các quốc gia nhỏ lẻ khác chỉ chiếm khoảng 1%.

Xe đạp điện chạy ắc quy chiếm ưu thế ở Châu Á

Công nghệ lưu điện trên xe đạp điện hiện nay tại Trung Quốc và Việt Nam đều là sử dụng ắc quy. Trong khi đó thị trường Châu Âu và Mỹ lại chủ yếu sử dụng xe chạy pin Lithium. Chính vì vậy mà có sự phân biệt rõ ràng giữa các thị trường này. Trong khi phần lớn các dòng xe ở Châu Âu, Bắc Mỹ có giá khá cao cho một chiếc xe đạp điện (từ 800USD trở lên) thì một chiếc xe được bán ra tại Trung Quốc có giá trung bình chỉ khoảng 167 USD. Xe đạp điện chạy ắc quy (pin chì) chó giá thấp hơn khá nhiều so với xe chạy pin Lithium, tuy nhiên một điều nữa quyết định đến mức giá này là do chất lượng xe không đạt tiêu chuẩn cao. Phần lớn xe ở Trung Quốc ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại và chỉ xe có chất lượng không được tốt. Trong khi đó các dòng xe đạp điện Châu Âu có các tiêu chuẩn rất cao và phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng tại đây.

Trong thời gian 10 năm tới công nghệ pin chì vẫn sẽ chiếm lĩnh đa phần thị trường Châu Á, Trung Quốc. Mức giá rẻ để phù hợp với nhu cầu thị trường khiến cho dòng xe này vẫn được sản xuất rất nhiều. Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường cung cấp xe đạp điện lớn cho nhiều quốc giá khác trong đó có Việt Nam. Pin Lithium sẽ có bước tiến triển chậm chạp và sẽ còn khá lâu nữa mới có thể phổ biển và thịnh hành tại Châu Á. Mặc dù vậy xe đạp điện chạy pin Lithium sẽ có bước tăng trưởng gấp đôi trên thị trường chung. Mức tăng dự kiến đạt từ 6% hiện nay nên 12% trong năm 2018.

Với thị trường Việt Nam thì xe đạp điện đã có bước nhảy vọt trong những năm qua. Nhưng so với thị trường chung của thế giới thì xe đạp điện vẫn chưa thể đạt được bước nhảy vọt. Có lẽ một phần vì công nghệ trên xe đạp điện bị hạn chế bởi công nghệ của pin và ắc quy.