Xe đạp điện đã thay thế xe đạp truyền thống tại Italia như thế nào?

Chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh những chiếc xe vespa thanh lịch chạy trên đường phố Vernice trong những bô phim Ý đình đám. Bên cạnh những chiếc xe vespa thì xe đạp điện Nijja cũng là một trong những phương tiện được nhiều người yêu thích tại đây vì thân thiện với môi trường và giúp việc di chuyển nhanh chóng, thuận tiện hơn.

xe-dap-dien-nijia-6

 

Biến động thị trường

Năm ngoái, thị trường xe đạp Ý tiếp tục biến đổi theo chiều hướng tích cực. Người Ý đang dần tiếp cận với việc đạp xe-một xu hướng mới do chính phủ khởi xướng vài năm trước khi đề xuất những khoản hỗ trợ mua xe đạp. Một nhà đầu tư ngân hàng uy tín tại Milan cho biết: “Ngày nay, thật là kì lạ khi người mua đang tìm kiếm những chiếc xe đạp có chất lượng tốt hơn, ở khoảng 300-500 euro. Người tiêu dùng mong chờ những chiếc xe chất lượng cao vì họ chính là ngươi sử dụng chúng. Bạn có thể thấy ngày nay có rất nhiều gia định đạp xe tới những khu làng kế bên để mua một que kem vào dịp cuối tuần”, Tương tự, cũng có nhiều người đạp xe quanh thành phố hơn. Đây là dấu hiệu của nền kinh tế ảm đạm, nhưng ngược lại là giúp cho ngành công nghiệp xe đạp tại Ý phát triển”

Có một thực tế là người mua đang mong chờ những chiếc xe đạp có giá cao hơn là vì giá trung bình của những chiếc xe đạp nhập khẩu tăng lên. Năm 2012, giá trung bình vào khoảng 199,20 euro, tăng 26 % so với 157,77 euro năm 2011. Một chuyên gia đầu tư ngân hàng nhận xét: “Mức giá của dòng sản phẩm trung bình đang tăng lên nhưng sản phẩm cao cấp lại đang chịu áp lực về giá cả. Nói chung, các vận động viên đua xe đạp sử dụng dòng sản phẩm cao cấp đang phải chịu đựng tình hình này vì nền kinh tế với những người mua có thói quen so sánh giá trên Internet”.

Sản lượng, xuất khẩu và tiêu thụ xe đạp điện hiện nay tại Ý

Sản lượng xe đạp tại ý (bao gồm cả xe đạp điện) là 2.195.000 chiếc năm 2012. Theo số liệu của Hiệp hội ANCMA, con số này đã sụt giảm 9,7% so với mức sản lượng 2.43 triệu năm 2011. Số lượng xe đạp mới đươc phân phối tại các kênh phân phối khác nhau tổng cộng là 2,652,014 chiếc năm 2012, giảm 7,8% so với năm 2011.

Xe đạp ý nhập khẩu cũng giảm 6,7%, xuống còn 720,158 chiếc (2011: 772,000 chiếc)
Đánh giá số lượng xe bán ra theo loại, thị phần của dòng xe City/Trekking là 32%, trong khi đó, chiếc xe đạp cổ điển của Ý là 10%. Xe đạp điện chiếm khoảng 3% thị trường trong năm 2012. Tổng cộng, ba nhóm sản phẩm nay chiến 45%, và có thể thấy rằng đây là một dấu hiệu rõ ràng, cho biết thị trường Ý đang thay đổi theo xu thế sử dụng xe đạp trong thành phố.

Xe đạp leo núi tiếp tục được sử dụng cho những hoạt động vui chơi, chiếm 30% thị phần Thị phần xe đạp trẻ em và thanh thiếu niên chiếm 18%. Xe đạp đua, niềm tự hào của ngành công nghiệp Ý, chiếm con số vững chắc là 7% thị trường.

Đánh giá những kênh phân phối xe đạp tại ý, các siêu thị và siêu thị bán đồ chuyên dùng có thị phần khoảng 30%, nhưng chỉ chiếm 18% tổng doanh thu từ xe đạp bán ra. Các nhà đầu tư bán được 40% tổng số xe đạp và chiếm 54% tổng doanh thụ, họ kiếm 47% tiền lãi từ lượng xe bán được và 23% với việc kinh doanh các bộ phận và phụ kiện xe, còn dịch vụ sửa chữa xe đang trở thành một nguồn thu quan trọng chiếm 20% tổng số. Bọc xe là 6%, và 2% do những nguồn khác.

Xe đạp điện đang có vị thế ngày càng cao tại Ý. Theo số liệu của ANCMA, lượng xe đạp điện bán ra là 46,000 chiếc năm 2012, cao hơn con số 42,000 của năm 201. Sản lượng ngành sản xuất xe đạp điện tại Ý vẫn còn rất non nớt, chỉ 5000 chiếc. Người Ý chỉ phải trả 1,200 euro cho một chiếc xe đạp điện.

Phụ tùng và phụ kiện cho xe đạp điện

Nước Ý, với vô số nhà sản xuất yên xe như Selle Royal, Selle Italia, Selle San Marco, và các nhà sản xuất phụ tùng như Campagnolo and Miche, vẫn có một nền công nghiệp sản xuất phụ tùng mở rộng. Năm 2012, ngành xuất khẩu phụ tùng và phụ kiện xe đạp phát triển tốt và đạt con số ổn định năm 2011. Cục số liệu Ý ISTAT báo cáo con số xuất khẩu năm 2012 của tất cả các bộ phận và phụ kiện do Ý sản xuất tăng 15%, từ 401 triệu euro lên đến 464 triệu euro.

Hiệp hội công nghiệp Ý ANCMA đã cập nhật số liệu mới nhất của từ năm 2012 và tính toán lại những con số của năm 2011. So sánh số liệu mới với số liệu cũ có thể hơi rắc rối, nhưng sự thay đổi này sẽ có ích cho số liệu trong tương lai. ANCMA thay đổi số liệu để có cái nhìn tốt về về tất cả các loại xe đạp bán được tại Ý. Mục tiêu là để có được số lượng xe bán ra, thay vì số lượng xe được sản xuất. Nói chung, lượng xe đạp điện bán ra đang bắt đầu được thu thập số liệu và báo cáo.