Làm sạch tường trước khi sơn nhà

Sơn nhà vào thời tiết mưa bão thì phải làm gì?

Kiến thức xây dựng

Mặc dù đã chọn cho mình được thời gian sơn tường hợp lý để tránh phải gặp thời tiết mưa bão, tuy nhiên rủi ro là không thể dự đoán trước được nều trời mưa bất thưởng xảy ra ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình. Vậy để đáp ứng được nhu cầu sơn nhà tốt nhất, hãy cũng với chúng tôi tìm hiểu một số biện pháp sơn nhà hiệu quả khi trời mưa bão.

Sơn nhà khi trời mưa
Sơn nhà gặp trời mưa thì phải làm sao?

Những công việc cần thực hiện khi sơn nhà gặp trời mưa

Chúng ta đều biết công đoạn sơn nhà đều phải coi thời tiết đẹp khô ráo để tiến hành sơn sửa, tuy nhiên đâu thể nào tránh khỏi hiện tượng mưa bất thường, đặc biệt là đối với thời tiết khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam hiện nay. Chính vì thế, khi trời bắt đầu có hiện tượng mưa thì bạn nên:

Nhanh chóng dừng tất cả việc thi công và tìm kiếm thiết bị che chắn phần tường đang sơn dang dở chẳng hạn như: mái tôn dư, các tấm ván nhựa, hay thậm chí là những tấm bạc miễn là chúng không thấm nước. Sau đó, nhanh tay đậy các thùng sơn để tránh nước mưa rơi vào gây hư hỏng và kém chất lượng.

Bật quạt gió hay quạt thông hơi sau khi trời mưa tạnh để đảm bảo độ thoáng khí và làm cho sơn nhanh khô hơn. Ngoài ra, nếu đó là sơn ngoài trời thì bạn không nên vứt đi các miếng cho đậy, nên để chúng đến khi nào sơn khô hoàn toàn để tranh rủi ro mưa sẽ quay trở lại.

Sơn chống thấm cho tường khi mưa tạnh và cách đó 12 đến 24 tiếng để tường có thể khô hẳn, lưu ý không sơn tường khi các lớp sơn trước chưa khô hoặc bị nước mưa bắn trúng. Tốt hơn hết bạn nên kiểm tra độ ẩm của tường bằng máy đo độ ẩm sau đó hãy sơn chống thấm.

Tuy nhiên, một điều thuận lợi nhất đó chính là việc lăn sơn nhà mới mùa này lại cực kỳ tốt cho gia chủ. Vì lăn sơn vào mùa khí hậu ẩm tường nhà sẽ luôn luôn được dưỡng độ ẩm bề mặt, bề mặt sơn lúc này sẽ được khô một cách hoàn toàn tự nhiên. Do đó, độ bám chắc của sơn lên bề mặt tường được tăng lên đáng kể.

>>> Xem thêm bảng giá sơn jotun: https://maianhgroup.vn/collections/son-jotun-son-nuoc-ngoai-that

Một số lưu ý khi sơn nhà vào mùa mưa

DULUX Paint và các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực sơn nước hiện nay muốn gửi đến bạn 3 điều quan trọng và phải hết sức lưu ý khi bạn quyết định sơn nhà vào điều kiện thời tiết mưa bão như sau:

Vệ sinh và xử lý thật kỹ bề mặt

Không chỉ đơn giản là việc đảm bảo độ khô đạt chuẩn, theo kinh nghiệm của những nhà thầu lâu năm khi lăn sơn, một điều quan trọng nhất là xử lý kĩ lưỡng bề mặt tường và sơn lót. Chú ý vệ sinh bề mặt thật sạch sẽ giúp tạo độ bám dính, tăng độ bền bỉ và tránh hao sơn. Công việc vệ sinh ở đây chính là loại bỏ tất cả những chất bẩn dính trên tường chẳng hặn như kẹo cao su, dầu, hay bất cứ những thứ khác, không chỉ vậy, bạn còn phải sử dụng máy mài tường để làm tăng độ nhẵn bóng cũng nhu loại bỏ những vụn xi mỏng lồi lỗi khiến cho việc sơn tưởng trở nên khó khăn và không có tính thẩm mỹ.

Làm sạch tường trước khi sơn nhà
Làm sạch tường trước khi sơn nhà

Nếu không có sẵn dụng cụ chuyên dụng, có thể chà sạch bụi bẩn hay nấm mốc với chất tẩy gia dụng thông thường, sau đó dùng dao cạo sạch lớp sơn cũ bị bong tróc, trám các lỗ hổng cũng như khe nứt bằng bột trét tường, cuối cùng là xả sạch tất cả các bụi bẩn còn sót lại trên bề mặt tường.

Bề mặt nhất định phải khô ráo

Trong điều kiện thời tiết mưa bão thất thường thì việc sơn tường rất khó khăn, mặc dù bạn đã chủ động che chắn các bức tường bằng những vật dụng hữu ích tuy nhiên tường vẫn sẽ không đủ độ ẩm để thực hiện thi công.

Bề mặt khô ráo là điều rất quan trọng khi sơn tường, trường hợp mưa vừa mới tạnh, bạn phải chờ đến khi tường khô hẳn sau đó dùng máy đo độ ẩm để đo, nếu độ ẩm dưới 16% thì tiến hành công tác thi công còn nếu không buộc phải đợi cho đến khi đạt độ ẩm lý tưởng nhất.

Không nên gấp rút sơn tường khi chưa có độ ẩm phù hợp vì việc làm như vậy sẽ khiến tường nhà bị phòng rộp, vấn đề này càng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn dùng sơn bóng.

Sơn Dulux chống thấm cho tường nhà luôn đẹp
Sơn Dulux chống thấm cho tường nhà luôn đẹp

>>> Xem thêm bảng giá sơn nippon mới nhất: https://maianhgroup.vn/collections/son-nippon

Tuân thủ nguyên tắc thi công

Theo như những kinh nghiệm mà chúng tôi đúc kết thì việc thi công sơn tường, cụ thể hơn là sơn Dulux hiện nay, bạn phải tuân thủ quy trình sau:

  1. Thi công ngoài trời trước để tránh hiện tường thấm do trời mưa.
  2. Thi công từ trên xuống dưới để không bị trường hợp sơn tường rơi rớt trúng tường nằm dưới.
  3. Thi công liên tục trên 1 mảng tường để có sự đồng màu.
  4. Quét cọ trước ở các ngóc ngách sau đó mới lăn rulo để không bị vết xước của cọ.
  5. Hoàn thiện lớp sơn cuối cùng khi bạn đảm bảo mọi chi tiết như: dây điện, ống nước, gạch,… đều đã được ổn định để đồng màu nhất cho tổng thể ngôi nhà.

Sơn nhà vào trời mưa thực sự không phải là một điều dễ dàng, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ phần nào yên tâm hơn nếu chẳng may gặp trời mưa khi thi công sơn tường. Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Gợi ý 3 cách phối màu sơn Dulux đẹp nhất

Trả lời