montessori

Phương pháp Montessori là gì? Đặc tính và nguyên tắc cần nắm

Thông tin giáo dục

Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp dạy được đặt tên theo tên của nhà giáo dục Maria Montessori, vốn dĩ phương pháp này đề cao việc khai thác các yếu tố tiềm năng cho trẻ, không áp đặt mà chỉ đưa ra những gợi ý và hỗ trợ khả năng tự suy nghĩ, tự phát triển của trẻ. Nếu người lớn quá áp đặt với những định hướng riêng sẽ khiến cho trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có của mình. Do đó, các bậc phụ huynh cần tạo môi trường hoặc cho trẻ học ở những trường mầm non dạy theo phương pháp Montessori để trẻ có thể tự trải nghiệm, tự khám phá bản thân và phát huy khả năng vốn có của mình.

Trường mầm non Smiling Fingers dạy theo phương pháp Montessori

Trường mầm non Smiling Fingers dạy theo phương pháp Montessori

Đặc tính của phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và định hình nhân cách trẻ. Với phương pháp này, trẻ được tự do khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn.

Trẻ sẽ được dạy cách tự học, cách chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhất như: tự rửa tay, tự ăn, tự sắp xếp đồ dùng sao cho ngăn nắp và sẽ hạn chế nhờ vào sự giúp đỡ của bố mẹ.

Với phương pháp Montessori, trẻ được tự mình tìm hiểu về các lĩnh vực như: toán học, thực hành, địa lý, khoa học, âm nhạc với quy trình dạy và học song ngữ theo cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp trẻ học hỏi thông qua các quy trình chuẩn, được thiết kế một cách riêng biệt dưới sự hướng dẫn của các giáo viên, giúp phát huy trí thông minh trong các giai đoạn phát triển sau này.

Trẻ sẽ trở nên hoạt bát hơn, hiểu chuyện hơn, biết quan tâm tới mọi người, có khả năng tự chăm sóc bản thân. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp kích thích tính tìm tòi của trẻ cùng với khả năng tiếp thu kiến thức cực nhanh, giúp tăng quá trình học hỏi của trẻ.

Nguyên tắc cần tuân thủ của phương pháp Montessori

Tôn trọng trẻ, không áp đặt

Đối với phương pháp này, bố mẹ và thầy cô cần phải để trẻ tự do khám phá từ những thứ nhỏ nhất theo cách của riêng chúng, miễn sao bảo đảm an toàn và nằm trong tầm kiểm soát của người lớn. Bởi chỉ khi để trẻ tự tiếp nhận những cái mới một cách tự nhiên thì chúng mới học được cách tự lập và trí tuệ của chúng từ đó mới phát triển.

Trẻ được học tập hoàn toàn tự do với phương pháp Montessori

Trẻ được học tập hoàn toàn tự do với phương pháp Montessori

Học luôn đi đôi với hành

Để trẻ tham gia vào các hoạt động mang tính thực tiễn mới giúp trẻ ứng dụng được triệt để những thứ chúng đã được học bởi trẻ có xu hướng bắt chước lại những gì mà bản thân thấy được. Trong các hoạt động, trẻ sẽ được trải nghiệm những kỹ năng như tự mặc hoặc tự thay quần áo, tự động ăn uống lành mạnh hay chăm sóc môi trường,… Ngoài ra, trẻ cũng được hướng dẫn cách đưa ra ý kiến của riêng mình và biết lắng nghe người khác.

Bậc phụ huynh, giáo viên là người đồng hành cùng trẻ thay vì kiểm soát

Thay vì áp đặt con trẻ, bậc phụ huynh và thầy cô là người đồng hành cùng các con trẻ. Trước khi phán xét, nên dạy chúng bằng cách làm mẫu trước để trẻ có thể phân biệt được điều nào nên hoặc không nên làm. Người lớn cần phải quan sát, cân bằng hoạt động và đưa ra những gợi ý để hỗ trợ tối đa khả năng tự phát triển của con trẻ.

Trường mầm non dạy theo phương pháp Montessori Smiling Fingers chúng tôi có đội ngũ giáo viên có năng lực, nhiều năng kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy trẻ theo phương pháp Montessori cùng với cơ sở vật chất hiện đại với các bé. Các bậc phụ huynh có thể liên hệ qua hotline +84 907.970.768 hoặc truy cập vào website https://sfmis.edu.vn/ để tìm hiểu rõ hơn về chúng tôi nhé!!!

Trả lời