Những lưu ý lúc mua bán nhà đất và sang tên sổ đỏ

Bất động sản

Hiện tại, bạn có dự định sẽ mua hoặc bán nhà đất nhưng còn bỡ ngỡ, mơ hồ về các hồ sơ pháp lý cũng như hiện trạng miếng đất. Chúng tôi hy vọng những bước dưới đây sẽ có ích cho bạn trong việc mua nhà đất.

Tìm hiểu thông tin nhà, đất

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn, hiệu quả

Nhà, đất đã có sổ đỏ là điều kiện tiên quyết để bạn bước đầu yên tâm thực hiện các giao dịch mua bán. Nhưng thời buổi ngày nay, dù có sổ đỏ cũng không thể an tâm 100% được đúng không. Vậy thì trước nhất chắn chắn ai cẩn thận cũng sẽ tới tận nơi để kiểm tra thực tế để so sánh thửa đất, căn nhà trên thực tế có giống với thông tin trên sổ đỏ hay không, kiểm soát và so sánh một cách tương đối sơ đồ bản vẽ và thửa đất trên thực tế.

Xem thêm: nhà hxh nghĩa là gì

Lựa chọn văn phòng công chứng

Sau khi đã tìm hiểu thông tin và quyết định sẽ mua căn nhà, mảnh đất đó hoặc bán cho người nào rồi, bước tiếp theo bạn cần làm là tìm văn phòng công chứng phù hợp. Thông thường việc tìm một văn phòng công chứng sẽ do 1 bên thứ 3 đảm nhận theo thỏa thuận của hai bên. Lúc đã chọn được văn phòng công chứng bạn có thể đến trực tiếp văn phòng hoặc nếu không có thời gian để đến thì có thể gọi điện thoại nhờ họ trả lời trước và hướng dẫn bạn những thủ tục cần chuẩn bị để thực hiện giao dịch mua bán. Khi bạn ký hợp đồng công chứng, văn phòng công chứng sẽ kiểm tra toàn bộ giấy tờ gốc của các bên liên quan. Như vậy, các bên cũng có thể phần nào an tâm khi có những người trợ giúp việc kiểm soát thủ tục thật hay giả.

Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết

Bạn và người bán cùng nhau chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo đề nghị của văn phòng công chứng. Với các giao dịch mua bán và chuyển nhượng nhà đất thì hồ sơ cũng không có gì quá phức tạp, văn phòng công chứng sẽ hướng dẫn đầy đủ và chi tiết nhất cho bạn. Để chắc chắn hơn, sau khi chuẩn bị xong bạn có thể mang trước 1 bộ giấy tờ photo đến văn phòng công chứng để họ rà soát và tư vấn thêm cho bạn nếu cần sửa hoặc thêm vào. Ngay sau khi văn phòng công chứng thông báo thủ tục đầy đủ là bạn đã có thể làm tiếp bước tiếp theo là hẹn ngày ký hợp đồng công chứng.

Ký hợp đồng, giao tiền, giao hồ sơ và sổ đỏ gốc

Mẫu giấy mua bán đất viết tay chuẩn nhất

Đây có thể coi là bước cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành công và thuận lợi của việc giao dịch mua bán và sang tên sổ đỏ. Tùy vào từng người, từng phương pháp giao dịch mà bạn có thể quyết định thời điểm ký hợp đồng, giao chi phí, nhận tiền, lấy hợp đồng, giao thủ tục, sổ đỏ gốc,… thuận tiện nhất.

Làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Lời khuyên của chúng cho bạn tại bước cuối cùng này nếu bạn muốn mọi việc dễ dàng, đó là bạn nên yêu cầu luôn văn phòng công chứng làm sang tên sổ đỏ cho bạn. Việc văn phòng công chứng làm sang tên sổ đỏ có một vài lợi ích mà khi bạn thuê dịch vụ làm sổ đỏ khác không có được, chẳng hạn như:

  • Bạn sẽ không cần phải lo hoặc sợ quên, sợ thiếu về những thủ tục có liên quan, chẳng hạn như loại giấy tờ nào, cần bao nhiêu bản sao… tất cả đã có sẵn tại văn phòng công chứng, họ cũng biết rõ sẽ cần những thủ tục nào và bao nhiêu bản để sang tên sổ đỏ giúp cho bạn.
  • Văn phòng công chứng có khả năng liên kết với các văn phòng đăng ký đất đai 1 cách thuận tiện và đơn giản hơn hẳn các khu vực khác.
  • Mức giá thấp hơn khi bạn làm ở các khu vực khác (chẳng hạn như luật sư)
  • Ngoài ra một vài văn phòng công chứng cũng liên kết hay hợp tác với những luật sư và văn phòng luật sư, vậy nên nhiều trường hợp cũng không khác gì với việc bạn thuê dịch vụ của luật sư.

Về mặt pháp lý, còn thực tế hai bên vẫn lựa chọn đặt cọc vì như tôi nói để cảm thấy yên tâm, hay quá thích và quá muốn mua căn nhà, thửa đất ấy rồi. Do đó các bên cũng nên tùy tình hình, con người để việc đặt cọc được an toàn và tin cậy và diễn ra suôn sẻ nhất.

Nhờ người mà bạn tin tưởng nhất để làm chứng cho bạn

Trường hợp đặc biệt nhưng khá thông dụng hiện nay đó chính là bạn mua nhà đang bị thế chấp và bạn sẽ phải sử dụng một trong những phần trong số chi phí mua nhà để giải quyết tranh chấp với ngân hàng trước, sau đấy mới làm hợp đồng mua bán, chuyển nhượng chính thức sau. Việc mua bán này về phía người dùng thế nào cũng có rủi ro, nhưng bạn có thể an tâm vì các ngân hàng hiện giờ làm việc tương đối cẩn thận với những trường hợp như thế này. Bạn có thể yêu cầu sự liên kết của ngân hàng để khiến cho giao dịch an toàn hơn. Thực tế, việc mua tài sản đang thế chấp tại ngân hàng tương đối bảo đảm về mặt pháp lý. Ngân hàng đã rà soát những thông tin pháp lý có liên quan tới tài sản & thực hiện những giấy tờ pháp lý chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có liên quan.

Với trường hợp này, ngoài hợp đồng đặt cọc, bạn cũng có thể yêu cầu người bán lập hợp đồng hứa bán hoặc hợp đồng hứa chuyển nhượng. Một số văn phòng công chứng có thể đồng ý công chứng loại hợp đồng này, bạn hãy hỏi xem ở văn phòng công chứng đó. Chúc bạn có 1 giao dịch đảm bảo, đáng tin cậy pháp lý và may mắn nhé!

Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Và Phát Triển Bất Động Sản VICTORY REAL

  • Điện Thoại: 0989.199.898 – 0916.997.297
  • Email: bannhatanbinh.vn@gmail.com
  • Website: https://bannhatanbinh.com.vn/
  • Address: Lầu 5 Tòa Nhà CNC, 8 – 10 Nguyễn Bá Tuyển, Phường 12, Quận Tân Bình

>> Tham khảo: ký gửi nhà đất