Những điều kiện cần thiết để thành lập công ty TNHH

Các loại hồ sơ thành lập công ty TNHH mà bạn nên biết

Dịch Vụ

Thành lập một công ty TNHH không chỉ là một bước quan trọng trong sự phát triển kinh doanh mà còn là quá trình đánh dấu sự chuyển giao từ kế hoạch sang thực tế. Quá trình này không chỉ đánh dấu sự ra đời của một doanh nghiệp mới mẻ mà còn mở ra cánh cửa cho nhiều cơ hội kinh doanh và phát triển bền vững. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các loại hồ sơ thành lập công ty TNHH giúp cho quá trình đăng ký hoạt động kinh doanh của bạn được suôn sẻ hơn.

Điều kiện thành lập công ty TNHH

Để công ty TNHH được thành lập và hoạt động, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau để hồ sơ thành lập công ty TNHH của doanh nghiệp được đầy đủ và chính xác.

1. Tên công ty

Đối với tên công ty sẽ được đặt theo quy định sau: Công ty trách nhiệm hữu hạn/ TNHH + tên tự đặt của công ty.

Điều kiện khác khi đặt tên cho công ty đó là tên doanh nghiệp của bạn không được trùng với tên của các doanh nghiệp khác. Bạn có thể tra cứu khi có ý tưởng tên doanh nghiệp để tránh sự trùng lặp này.

Một lưu ý khác để tránh sự rắc rối về sau đó là bạn không nên đặt tên công ty kèm với cụm từ “một thành viên” hay “MTV”, vì trên giấy tờ đã thể hiện được loại hình công ty của bạn. Sau này, khi bạn muốn chuyển đổi loại hình công ty sang 2 thành viên thì quy trình cũng sẽ dễ dàng hơn.

2. Địa chỉ trụ sở công ty

Địa chỉ trụ sở chính là nơi bạn đặt văn phòng để hoạt động chính thức, yêu cầu phải là nơi có địa điểm cụ thể và chính xác, đặc biệt là phải có bảng hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo quy định Điều 6 Luật nhà ở 2014 là địa chỉ công ty không được phép đặt tại chung cư hay khu vực nhà tập thể.

3. Vốn điều lệ công ty TNHH

Thực tế là không có yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải chứng minh số vốn điều lệ đã đăng ký. Tuy nhiên về mặt pháp lý thì doanh nghiệp cũng cần phải đăng ký để có thể thành lập công ty và bắt đầu hoạt động. Bạn nên cân nhắc theo quy mô, khả năng kinh doanh của công ty để lựa chọn đăng ký vốn điều lệ phù hợp.

4. Ngành nghề kinh doanh

Theo Điều 7, Khoản 1 của Luật Doanh nghiệp 2020 quy định rằng doanh nghiệp được phép “tự do kinh doanh trong các ngành, nghề mà luật không cấm”. Tuy nhiên, trong trường hợp đăng ký kinh doanh trong các ngành nghề đòi hỏi điều kiện cụ thể, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hoạt động của ngành nghề đó, bao gồm cả vốn pháp định và các chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, doanh nghiệp cần đảm bảo duy trì các điều kiện đầu tư kinh doanh quan trọng trong suốt quá trình hoạt động.

5. Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của công ty phải là người đủ từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Người đại diện có thể là người Việt Nam hay người nước ngoài, không nằm trong trường hợp bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp. Ngoài ra, người đại diện không hẳn là người phải góp vốn vào công ty.

>>> Xem thêm: Tổng chi phí thành lập công ty tnhh bao nhiêu tiền

Những điều kiện cần thiết để thành lập công ty TNHH
Những điều kiện cần thiết để thành lập công ty TNHH

Hồ sơ thành lập công ty TNHH

Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ thành lập công ty TNHH để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được khởi đầu nhanh chóng và suôn sẻ.

– Giấy xin phép đăng ký doanh nghiệp

– Con dấu của công ty

– Điều lệ công ty

– Danh sách thành viên

– Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân như CMND/ CCCD, hộ chiếu còn hạn của cá nhân, tổ chức.

– Giấy uỷ quyền (dành cho người đi nộp hồ sơ nhưng không phải đại diện pháp lý)

Các nào hồ sơ nào cần thiết trong quá trình thành lập công ty TNHH?
Các nào hồ sơ nào cần thiết trong quá trình thành lập công ty TNHH?

>>> Tham khảo giá: dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại tphcm

Quy trình thủ tục thành lập công ty TNHH

Việc nắm rõ quy trình cũng là điều cần thiết trong quá trình chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty TNHH. Bạn cần biết để hoàn thành thủ tục thành lập công ty một cách tốt nhất.

Bước 1: Chuẩn bị thông tin

Về mặt chuẩn bị thông tin cho công ty bạn cần phải xác định các yếu tố sau:

  • Loại hình công ty
  • Đặt tên công ty
  • Địa chỉ trụ sở
  • Vốn điều lệ
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Người đại diện pháp lý

Bước 2: Tra cứu và xác minh thông tin

Các thông tin đăng ký cho doanh nghiệp cần phải đáp ứng các quy định về tên công ty, địa chỉ thành lập, ngành nghề kinh doanh và vốn điều lệ.

Bước 3: Soạn hồ sơ, giấy tờ cần thiết

Hồ sơ thủ tục khi thành lập công ty TNHH cần phải có giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, danh sách thành viên, điều lệ công ty, các giấy tờ tuỳ thân hợp lệ, giấy uỷ quyền cho người đi nộp hồ sơ nhưng không phải là đại diện pháp luật, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nhà đầu tư nước ngoài).

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin hồ sơ công ty

Khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin và hồ sơ cho quá trình thành lập công ty TNHH, quy trình kiểm tra thông tin và hồ sơ sẽ được thực hiện một lần nữa trước khi gửi nộp. Điều này nhằm mục đích giảm thiểu khả năng xuất hiện sơ suất hoặc thiếu sót, giúp tránh việc phải dành thêm thời gian để điều chỉnh hoặc bổ sung sau này.

Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký

Các doanh nghiệp có thể đến trực tiếp Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố để nộp hồ sơ, hoặc nếu không tiện trực tiếp, có thể sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ online qua cổng thông tin trực tuyến.

Bước 6: Bổ sung thông tin (nếu hồ sơ chưa đầy đủ)

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phát thông báo bổ sung hoặc điều chỉnh thông tin (nếu hồ sơ không hợp lệ) trong vòng 3 ngày làm việc.

Bước 7: Nhận kết quả

Nếu hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp đã hợp lệ, bạn cần đến Sở KH&ĐT để nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Bước 8: Công bố nội dung đã đăng ký của doanh nghiệp

Sau khi đã nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn cần phải đóng lệ phí thành lập (200.000 đồng) và lệ phí bố cáo thành lập (300.000 đồng).

Tiếp theo doanh nghiệp có thể công bố nội dung đã đăng ký lên Cổng thông tin quốc gia bao gồm giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh.

Bước 9: Khắc dấu và thông báo mẫu con dấu cho Sở KHĐT

Lúc này bạn cần khắc dấu pháp nhân cho doanh nghiệp và đăng tải thông báo mẫu con dấu lên Cổng thông tin quốc gia.

Thành lập công ty TNHH theo từng bước trong quy trình
Thành lập công ty TNHH theo từng bước trong quy trình

Quá trình thành lập công ty không chỉ là việc bổ sung một chữ ký mới trên bảng đăng ký kinh doanh mà còn là sự kết nối với cộng đồng kinh doanh, xây dựng uy tín và tạo nên những cơ hội hợp tác mới. Vì thế mà việc chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ, thủ tục cần thiết là điều vô cùng quan trọng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hồ sơ thành lập công ty TNHH. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn:

CÔNG TY TNHH TIM SEN

  • Tòa Nhà Văn Phòng Hoàng Anh Safomec
  • 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM
  • Bãi đậu xe: 3/1 Thành Thái, P.14, Quận 10, Tp.HCM
  • (028) 71 069 069 – Hotline: 0903 016 246
  • Website: https://timsen.vn/