Hoàn thuế giá trị gia tăng là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm, vì đây chính là quyền lợi của chính doanh nghiệp sẽ nhận được sau khi được hoàn thuế. Tuy nhiên việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục để hoàn thuế lại rất khó khăn và phức tạp. Vì thế, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng uy tín giúp cho doanh nghiệp của bạn giải quyết các vấn đề liên quan.
Contents
Hoàn thuế giá trị gia tăng là gì?
Hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) là quá trình hoàn trả lại một phần hoặc toàn bộ số tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp đã nộp trước đó cho cơ quan thuế.
Cơ hội hoàn thuế giá trị gia tăng thường xuất hiện khi doanh nghiệp có các khoản thuế chi trả cho hàng hóa, dịch vụ hoặc tài sản cố định có liên quan đến sản xuất hoặc kinh doanh và có thể được chấp nhận làm chi phí thuế.
Quá trình hoàn thuế giá trị gia tăng thường yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bằng chứng và tài liệu hợp lệ để chứng minh quyền lợi hoàn thuế. Quy định và điều kiện cụ thể về việc hoàn thuế giá trị gia tăng có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia.
Quy trình yêu cầu hoàn thuế đòi hỏi khá nhiều giấy tờ khác nhau, việc này vô cùng phức tạp và khó khăn không kém việc phải thực hiện đóng thuế. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hiện nay đều nhờ tới các dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng để chi phí thuế được hoàn trả nhanh chóng hơn.
>>> Xem thêm: Tư vấn dịch vụ báo cáo thuế cuối năm trọn gói giá rẻ
Làm thế nào để được hoàn thuế giá trị gia tăng?
– Doanh nghiệp cần có số thuế giá trị gia tăng được khấu trừ theo quy định của pháp luật, đó là số tiền thuế đã thanh toán cho người bán hàng hóa hoặc người nhập khẩu hàng hóa hay dịch vụ.
– Để tính thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp cần thực hiện phương pháp khấu trừ, nghĩa là trừ số thuế giá trị gia tăng đã thanh toán cho nhà cung cấp ra khỏi số thuế giá trị gia tăng phải nộp cho nhà nước. Phương pháp này áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên.
– Để nhận tiền hoàn thuế, doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng với mã số thuế của mình và thông báo tài khoản này cho cơ quan thuế quản lý.
– Doanh nghiệp phải lập và bảo quản sổ sách kế toán, chứng từ đúng theo quy định hiện hành, chúng cần được kiểm tra và xác nhận bởi cơ quan thuế trước khi có quá trình hoàn thuế.
– Thực hiện thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định bao gồm việc lập và nộp tờ khai hoàn thuế, báo cáo tình hình sử dụng hàng hóa, dịch vụ có chứa thuế giá trị gia tăng được khấu trừ cùng với các giấy tờ liên quan khác.
– Đồng thời, doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và sử dụng con dấu của mình trong quá trình này.
Việc sử dụng dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu hoá chi phí, giảm bớt được gánh nặng đối với ngân sách của công ty trong quá trình hoạt động.
Đối tượng được hoàn thuế giá trị gia tăng
– Cơ sở kinh doanh có đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, khi có dự án đang trong giai đoạn đầu tư sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng nếu số thuế chưa được khấu trừ từ hàng hóa, dịch vụ mua vào để sử dụng cho đầu tư là từ 300 triệu đồng trở lên.
– Trong tháng hoặc quý, nếu cơ sở kinh doanh có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu và số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng theo tháng hoặc quý.
Lưu ý: Trong trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa để xuất khẩu, nếu không thực hiện quy trình xuất khẩu tại địa bàn hoạt động hải quan theo quy định của Luật hải quan thì doanh nghiệp sẽ không được hoàn thuế.
– Cơ sở kinh doanh khi chuyển đổi doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản, chấm dứt hoạt động sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng nếu nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có số thuế giá trị gia tăng nộp thừa hay số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết.
– Các cá nhân nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, khi xuất cảnh và mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp, sẽ được hoàn thuế đối với hàng hóa mua tại Việt Nam.
– Các tổ chức ở Việt Nam, khi sử dụng tiền viện trợ không hoàn lại hoặc tiền viện trợ nhân đạo từ tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài để mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho chương trình hoặc dự án viện trợ không hoàn lại, viện trợ nhân đạo tại Việt Nam, sẽ được hoàn lại số thuế GTGT đã thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ đó.
– Người được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao theo quy định của pháp luật về ưu đãi miễn trừ ngoại giao, khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ tại Việt Nam để sử dụng, sẽ được hoàn lại số thuế GTGT đã thanh toán được ghi trên hóa đơn GTGT hoặc trên chứng từ thanh toán ghi giá thanh toán đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.
– Cơ sở kinh doanh có quyết định hoàn lại thuế GTGT từ cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và trong các trường hợp hoàn thuế GTGT theo các hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Để nắm rõ hơn về các đối tượng đủ điều kiện để được hoàn thuế, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ công ty dịch vụ kế toán Tim Sen để được tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng.
Quy trình dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng tại Tim Sen
Bước 1: Khảo sát và tư vấn các vấn đề hay tình huống có thể xảy ra khi hoàn thuế giá trị gia tăng
Bước 2: Kiểm tra các loại giấy tờ và hoàn thiện hồ sơ
Bước 3: Lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan thuế
Bước 4: Trình bày số liệu với cơ quan thuế
Bước 5: Nhận quyết định và theo dõi tiền thuế được hoàn trả
Công ty Dịch vụ kế toán Tim Sen sẽ thực hiện từng bước rõ ràng, cụ thể trong quá trình yêu cầu hoàn thuế khi doanh nghiệp của bạn quyết định sử dụng dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng tại đây.
Dịch vụ hoàn thuế gtgt là một giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính và tối ưu hóa chi phí. Sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết mọi thách thức. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các vấn đề liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng. Nếu bạn cần tư vấn thêm về Thuế hãy liên hệ cho:
CÔNG TY TNHH TIM SEN
- Tòa Nhà Văn Phòng Hoàng Anh Safomec
- Địa chỉ: 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM
- Bãi đậu xe: 3/1 Thành Thái, P.14, Quận 10, Tp.HCM
- (028) 71 069 069 – Hotline: 0903 016 246
- Webiste: https://timsen.vn/