Phương pháp dạy trẻ tự lập theo MONTESSORI

Bài viết hay Giáo dục

Trẻ em là những người công dân có ích cho xã hội. Và góp phần vào việc phát triển cho tương lai. Vì vậy, mà phương pháp dạy trẻ tự lập là điều mà các bậc phụ huynh phải quan tâm. Qua các nghiên cứu khoa học, trẻ em khi sinh ra vốn rất thông minh. Có khả năng cảm nhận và thấu hiểu những thứ diễn ra xung quanh. Điển hình là hành động bắt chước theo các cử chỉ của ba mẹ và những người xung quanh.

Chính vì vậy. Mà nhà giáo dục người Ý Maria Montessori luôn khuyến khích ba mẹ tận dụng thời điểm 6 năm đầu đời. Để rèn cho trẻ tính tự lập theo tinh thần phương pháp dạy trẻ tự lập Montessori.Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng thấu hiểu điều đó. Sau đây thì trường mầm non Smiling Finger sẽ mang tới cho ba mẹ những bài viết về dạy con kỹ năng sống tự lập theo phương pháp Montessori.

Dạy trẻ những điều cơ bản trong cuộc sống

Liên tục làm việc với trẻ trong khoảng thời gian dài. Tiến sĩ Maria Montessori đã kết luận rằng “Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có khả năng tự học tuyệt vời”. Trẻ có thể tự học hỏi và bắt chước rất nhanh những điều chúng nhìn thấy xung quanh. Và được giáo dục như miếng bọt biển thấm hút nước. Vì thế, ngay từ khi trẻ 2 tuổi. Ba mẹ có thể dạy và hướng dẫn cho trẻ một số kỹ năng cơ bản trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Giữ gìn vệ sinh

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản khi dạy trẻ tự lập. Vì vậy mà các bậc phụ huynh nên hình thành cho trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh ngay từ bây giờ. Ví dụ , khi các bậc phụ huynh làm những công việc thường ngày như bỏ quần áo bẩn vào máy giặt, quét nhà. Hay nhặt rác ở những nơi công cộng thì bé sẽ nhìn thấy và bắt chước theo và có thể tự mình làm được.

Tự chăm sóc bản thân

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học trên thế giới. Thì trẻ nhỏ có thể tự mình thực hiện những hoạt động. Tự mình chăm sóc bản thân từ 3 đến 6 tuổi. Vì vậy mà các bậc phụ huynh nên tạo 1 môi trường. Theo các mức độ từ dễ đến khó để trẻ thực hiện . Như người nhà có thể sắp xếp các thiết bị như : móc treo, quần áo phù hợp với tầm với của trẻ. Sau đó ba mẹ có thể gợi ý cho trẻ cách mặc quần áo ra sao . Và hỗ trợ trẻ thực hiện . Khi trẻ hoàn thành. Thì chúng ta có thể trao tặng cho trẻ 1 phần quà để tạo sự hứng thú cho trẻ. Khi thực hiện những thử thách khó hơn

Kỹ năng giúp đỡ người khác

Ở giai đoạn 2 đến 6 tuổi. Ba mẹ có thể dạy cho trẻ hiểu giúp đỡ người khác là một việc tốt và có ích cho xã hội. Các bậc phụ huynh có thể để trẻ phụ mình tưới cây , chăm sóc cây , hoặc những việc nhỏ như bày bừa thức ăn hay rửa rau củ. Khi đó, trẻ sẽ cảm nhận được mình là người hữu ích và cảm nhận được sự tự hào của ba mẹ đối với mình . Góp phần tạo động lực cho trẻ sống tự lập và phát triển bản thân .

Tạo môi trường để trẻ phát huy tính tự lập

Tạo môi trường để trẻ phát huy tính tự lập

Tạo môi trường gần gũi để trẻ phát huy tính tự lập

Việc tạo môi trường gần gũi , thân thiện cho trẻ phát huy tính tự lập là một điều tất yếu trong phương pháp dạy trẻ tự lập. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên tạo một môi trường với nhiều màu sắc khác nhau. Với vật liệu bằng gỗ để kích thích sự tò mò. Và hạn chế tối đa sát thương khi trẻ va chạm. Ba mẹ cần nói và chỉ cho con hiểu rõ không gian nào là phòng khách, nhà vệ sinh hay phòng thay đổ và các bữa ăn sáng sẽ được tổ chức ở đâu ?. Lúc đó trẻ sẽ ghi nhớ và tiếp thu những nguyên tắc từ các bậc phụ huynh . Khi ba mẹ vắng nhà , thì trẻ có thể tự chăm sóc bản thân mình được.

Smiling Finger có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm trong phương pháp dạy trẻ tự lập. Chúng tôi tự tin sẽ hỗ trợ và hướng dẫn tự tình. Để trẻ tự tin phát triển kỹ năng tự lập của mình .Và mang lại niềm tự hào cho phụ huynh. Mọi chi tiết xin tham khảo https://sfmis.edu.vn/

 

Trả lời