Điện năng lượng mặt trời tiết kiệm chi phí

Những điều cần biết trước khi lắp đặt điện mặt trời

Dịch Vụ

Hệ thống bao gồm các thiết bị rời rạc được kết nối lại với nhau, hệ thống điện năng lượng mặt trời có rất nhiều mô hình cũng như những thông số kỹ thuật tương ứng với từng thành phần thiết bị có trong hệ thống. Bài viết này QVN Solar sẽ chia sẻ những điều cần biết trước khi lắp đặt điện mặt trời.

>>> Tham khảo thêm: Điện năng lượng mặt trời hòa lưới 5kw

Sơ đồ điện năng lượng mặt trời áp mái hòa lưới
Sơ đồ điện năng lượng mặt trời áp mái hòa lưới

Điện năng lượng mặt trời hòa lưới có dùng được khi cúp điện không

Điện năng lượng mặt trời hòa lưới không thể dùng được khi cúp điện.

Khi hệ thống điện từ điện lực bị ngắt, hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ ngay lập tức tạm ngưng sản xuất ra điện nhằm để đảm bảo sự an toàn cho những nhân viên điện lực đến kiểm tra hoặc sửa chữa nguồn điện.

Tại sao trong thời gian mất điện hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới không hoạt động?

>>> Tham khảo thêm: Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập

Điện năng lượng mặt trời hoà lưới 5kw
Điện năng lượng mặt trời hoà lưới

Nhiều người cho rằng các ngôi nhà chạy bằng hệ thống năng lượng mặt trời sẽ bảo đảm sẽ không bao giờ gặp phải sự cố bị mất điện, bởi vì những tấm pin mặt trời sẽ tạo ra năng lượng một cách độc lập với mạng lưới điện. Nhưng điều này chỉ đúng khi và chỉ đó là hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập, nó tách biệt hoàn toàn với lưới điện.

Các bảng pin mặt trời sẽ tạo ra điện tuy nhiên đó chỉ là một nửa trong hệ thống quy trình vận hành của một hệ thống điện năng lượng mặt trời. Bạn cũng cần phải có một nơi để lưu trữ lại lượng điện năng đã tạo ra để có thể dùng khi có nhu cầu cần thiết. Và nếu không có bộ lưu trữ, bất cứ nguồn năng lượng nào mà những tấm pin sản xuất ra đều sẽ bị biến mất ngay lập tức.

Một điều rất có lợi cho những chủ sở hữu là bộ hệ thống hòa lưới sẽ được kết nối với lưới điện, và lưới điện sẽ đóng một vai trò quan trọng là nơi lưu trữ điện mặt trời.

Bộ hòa lưới này sẽ rất hữu ích với chủ nhà, vì nếu không có điều này thì sẽ phải chi thêm một khoản ngân sách tương đối lớn để có thể lắp đặt một ắc quy điện mặt trời. Mặt hạn chế của điện năng lượng mặt trời hòa lưới đó là ngôi nhà cũng sẽ bị cúp điện khi lưới điện bảo trì.

Khi nguồn điện lưới đã bị gián đoạn, lưới điện sẽ tạm ngừng hoạt động để tránh được nguy cơ bị giật điện cho những nhân viên kỹ thuật, để có thể đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho họ khi đang sửa chữa và bảo trì đường dây điện.

Hệ thống năng lượng mặt trời, cả nguồn sản xuất điện mặt trời nạp vào và rút ra từ lưới điện đều phải ngắt. Nếu không sẽ có thể có khả năng dòng điện sẽ truyền ngược lên gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của công nhân sửa điện.

Tóm lại, đối với hệ thống PV hòa lưới, cho dù pin năng lượng mặt trời tự tạo ra dòng điện, tuy nhiên dòng điện đó sẽ có thể được đưa vào lưới điện để lưu trữ trước khi đến với những thiết bị điện của gia đình và bởi vậy khi nhận được thông báo mất điện thì nhà của bạn cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Các yếu tố kỹ thuật cần quan tâm

Điện năng lượng mặt trời hoà lưới 5kw
Điện năng lượng mặt trời hoà lưới 5kw

Công nghệ pin mặt trời

Hiện nay những tấm pin năng lượng mặt trời có hai công nghệ sản xuất một cách khác khác nhau hơn là pin mặt trời Mono và pin mặt trời Poly. Những tấm pin Mono có hiệu xuất cao hơn so với những tấm pin Poly, nhưng do việc sản xuất những tấm pin Mono có quy trình sản xuất vô cùng phức tạp và tốn kém cho nên chi phí của những tấm pin Mono cao hơn so với những tấm pin Poly.

Do có một sự khác nhau về công nghệ chế tạo nên những tấm pin Mono vào Poly có thể phân biệt được bằng mắt thường. Pin Mono thường sẽ có màu đen sẫm một cách đồng nhất, pin Poly thì có màu xanh đậm và những cell pin thì được xếp khít với nhau thành những mảng lớn nguyên vẹn

Ảnh hưởng của nhiệt độ

Nhiệt độ sẽ có tác động rất nhiều đến hiệu suất của pin năng lượng mặt trời (độ dẫn điện sẽ giảm khi nhiệt độ tăng lên), nhiệt độ càng tăng thì hiệu suất chuyển đổi sẽ càng giảm đi xuống.

Cách bố trí pin mặt trời

Tuỳ thuộc vào địa hình lắp đặt mà chúng ta sẽ có thể có những phương án lắp đặt pin một cách khác nhau. Nhưng bạn nên cần chú ý không nên lắp pin theo hướng thẳng đứng hoặc quá dốc sẽ gây ảnh hưởng đến thời gian hứng nắng, không nên lắp quá phẳng dẫn đến việc bị đọng nước hoặc bụi bẩn trên tấm pin mặt trời. Góc lắp lý tưởng nhất với độ nghiêng 10 đến 15 độ.

Bạn cũng cần chú ý đến những yếu tố khác có thể gây cản trở cho việc hứng nắng từ tấm pin mặt trời, tránh những khu vực có khá nhiều cây lớn hoặc các nhà cao tầng sẽ che ánh nắng mặt trời chiếu vào pin. Bên cạnh đó cùng với địa hình lắp đặt ở trên mái nhà cần chú ý kết cấu mái nhà, hệ thống giá đỡ cũng như những tấm pin thường sẽ được thiết kế dùng trên 20 năm do đó để tránh việc cải tạo mái nhà sau này làm tăng chi phí cải tạo bạn nên lắp đặt tại các nơi còn chắc chắn hoặc chưa quá cũ. Tốt nhất nên lắp trên mái có trần bê tông hoặc mái ngói có xà gồ chắc chắn.

Đi dây truyền tải

Dây điện sử dụng để truyền tải điện nên dùng loại 1 lõi 2 lớp vỏ sẽ được cách điện để hạn chế ngắn mạch và chạm đất. Dây điện nên được đi ở bên trong các ống gen bảo vệ, đấu nối bên trong tủ/hộp bảo vệ.

Hệ thống pin mặt trời sẽ cần phải có những thiết kế nối đất và chống sét, những thiết bị đều phải được bảo dưỡng định kỳ để hệ thống có thể hoạt động ổn định và an toàn.