can-bao-nhieu-tam-pin-at-troi-de-lap-mot-he-thong-800x494

Có mấy loại tấm pin năng lượng mặt trời

Dịch Vụ

Pin mặt trời là yếu tố không thể thiếu, để hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động hiệu quả. Nhưng hiện tại ở trên thị trường có khá nhiều các loại pin mặt trời để lựa chọn. Vậy hiện nay đang có mấy loại tấm pin năng lượng mặt trời? Cùng với Năng Lượng Mặt Trời QVN Solar tìm hiểu nhé.

>>> Tham khảo thêm: Tấm pin năng lượng mặt trời giá rẻ

Hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà
Hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà

Pin năng lượng mặt trời là gì?

Pin năng lượng mặt trời hay còn được gọi là tấm pin mặt trời hay tấm pin quang điện – Solar Panel được sử dụng để chuyển hóa một cách trực tiếp năng lượng mặt trời thành một năng lượng điện, dựa trên hiệu ứng quang điện.

Nguyên lý làm việc của pin năng lượng mặt trời là gì?

Pin năng lượng mặt trời bao gồm có các tế bào quang điện, là một phần tử bán dẫn quang có chứa ở trên bề mặt một lượng lớn những linh kiện cảm biến ánh sáng dạng diod p-n, được gọi là đi-ốt quang.

Đi-ốt quang sẽ có tác dụng làm cho biến đổi năng lượng ánh sáng thành một năng lượng điện. Quá trình chuyển đổi này còn được gọi là hiệu ứng quang điện. Hiệu ứng quang điện sẽ giúp cho ánh sáng sẽ chiếu vào vật chất.

Pin năng lượng mặt trời sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo thành năng lượng điện từ ánh sáng mặt trời.

Các loại tấm pin mặt trời chính

>>> Tham khảo thêm: Báo giá hệ thống điện mặt trời hòa lưới

Có tất cả ba loại tấm pin mặt trời chính đó là Mono, Poly và Thin-film. Từng loại đều sẽ có các ưu điểm và nhược điểm riêng, và các loại pin năng lượng mặt trời phù hợp nhất cho công việc lắp đặt sẽ còn phụ thuộc vào những yếu tố cụ thể như ngân sách và các đặc điểm mà hệ thống mong muốn.

So sánh pin năng lượng mặt trời Mono và Poly

Điểm chung của pin mặt trời Mono và Poly

Cả 2 loại Mono và Poly đều sẽ có cùng một chức năng quan trọng trong hệ thống năng lượng mặt trời PV tổng thể: sẽ hấp thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời rồi sẽ chuyển hóa thành năng lượng điện cung cấp cho cả hệ thống.

Cả 2 loại Mono và Poly đều được làm bằng vật liệu silicon cao cấp, có một độ bền tốt và có tuổi thọ khá là dài.

Cả 2 đều có thể là sự lựa chọn tốt cho ngôi nhà, tuy nhiên có một sự khác biệt chính giữa hai loại công nghệ trên nên tìm hiểu, trước khi đưa ra sự quyết định khi mua sản phẩm.

Cấu tạo tấm pin năng lượng mặt trời
Cấu tạo tấm pin năng lượng mặt trời

Tấm pin năng lượng mặt trời nào tốt nhất để sử dụng cho nhà dân?

>>> Bài viết liên quan: Những Điều Cần Biết Trước Khi Lắp Đặt Điện Mặt Trời

Một vài trường hợp cụ thể được được đánh giá bởi một chuyên gia sẽ là giải pháp tốt nhất để có thể tìm ra được loại bảng pin mặt trời nào sẽ tốt nhất chỉ dành riêng cho ngôi nhà. Nhưng ở phần này chỉ sẽ có thể đưa ra một vài trường hợp điển hình phổ biến thường gặp:

Bị giới hạn không gian

Đối với những ngôi nhà không có đủ không gian cho những tấm pin màng mỏng (phần lớn nhà hộ dân) hoặc nếu muốn giới hạn lại diện tích cho một dự án điện mặt trời thì công nghệ pin tinh thể là một lựa chọn tốt (và có thể chúng sẽ cũng là một lựa chọn tốt ngay cả khi ngôi nhà có nhiều không gian). Hiện nay, cũng có rất ít người chọn lựa công nghệ màng mỏng để lắp đặt cho ngôi nhà của mình.

Bên cạnh đó, còn có thể được lựa chọn những tấm pin với các kích thước một cách khác nhau.

Cả 2 loại đơn tinh thể và đa tinh thể là các lựa chọn tốt và phù hợp với hệ thống nhà ở. Cho dù tấm pin Poly sẽ có xu hướng ít hiệu quả hơn so với Mono về khía cạnh sản xuất điện, nhưng có thể điều này sẽ không phải khi nào cũng đúng.

Pin mặt trời đơn tinh thể có thể sẽ đắt hơn một chút tuy nhiên cũng sẽ tiết kiệm được không gian hơn được một chút. Nếu đang sở hữu 2 loại có cùng một công suất 330W thì tấm Mono sẽ có một diện tích nhỏ hơn một chút so với tấm Poly.

Chi phí thấp nhất

Nếu muốn một mức chi phí thấp nhất cho cùng một mức công suất định mức nào đó, hay mặt khác là trả ít chi phí nhất cho một hệ thống sản xuất ra một lượng điện nhất định thì có thể xem xét tấm pin màng mỏng trên thực tế có thể là một lựa chọn tốt hơn pin tinh thể.