Huyệt mệnh môn là gì và tác dụng của nó như thế nào?

Kiến thức y khoa

Huyệt Mệnh Môn là một huyệt nằm sau lưng, nằm giữa đường thẳng nối từ cổ đến hông. Đây là huyệt đạo có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc trị các chứng bệnh có liên quan tới gan thận. Vậy vị trí huyệt Mệnh Môn nằm ở đâu và các tác động đến huyệt này như thế nào để trị bệnh? Cùng Con Lăn Nhiệt Hecquyn đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Huyệt Mệnh Môn là gì?

Hình ảnh minh họa vị trí huyệt

Huyệt Mệnh Môn là huyệt đạo thứ 4 nằm trong mạch Đốc. Tên gọi Mệnh Môn có thể hiểu như là Mệnh nghĩa là cùng, sự việc cùng, việc gì cũng có kế hoạch từ trước nhưng sức mình chẳng thể nào lao động. Môn ở đây là ám chỉ cái cửa, cổng. Tên của huyệt đạo này có nghĩa là cái cổng đi vào đời sống.

Vị trí huyệt Mệnh Môn

Huyệt này nằm giữa 2 huyệt đạo quan trọng là Thận Du, đây là huyệt có tác dụng điều trị các triệu chứng liên quan tớ Thận Dương chính là điểm tựa của sự sống. Phần lõi vào của đốt sống thứ 14 nằm dưới đốt thắt lưng thứ 2 ngang với phần rốn đằng trước.

Giải phẫu

Hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau mỏi lưng, xương khớp

Dưới da là cân ngực và thắt lưng của cơ lưng, phần cơ răng ở đằng sau và trước cơ gian gai, phần dây chằng ở cơ gian gai, vàng và ống sống. Dây thần kinh vận động cơ là 1 nhánh từ hệ thần kinh sống. Da của vùng huyệt Mệnh Môn được dây thần kinh D11 theo dõi và điều tiết hoạt động.

Tác dụng huyệt Mệnh Môn

Huyệt mệnh môn có rất nhiều tác dụng, có thể kể đến như bồi nguyên, bổ khí, bổ Thận, thư cân, chỉ truệ, điều hòa khí huyết, lưu thông vùng lưng và cột sống.

Chủ trị

Điều trị vùng thắt lưng khi bị yếu đi, bị đau, đau đầu, lạnh lưng, cảm giác lạnh từ chân xuống, liệt sinh lý, mộng tinh, sốt nhưng lại không đổ mồ hôi, co giật và nước tiêu bị đục.

  • Tác dụng: Trị đau vùng thắt lưng, thắt lưng cứng hay yếu.
  • Theo kinh: Đau nhức lưng và vùng đầu.
  • Toàn thân: Trị lạnh từ đầu đến chân, mộng tinh, liệt sinh lý, khí hư, nước tiểu đục, sốt không đổ mồ hôi, co giật, uốn ván.
  • Tác dụng của huyệt Mệnh Môn kết hợp với các huyệt khác.

Bấm huyệt Mệnh Môn kết hợp giữa huyệt Thận Du và huyệt Thái Khuê để điều trị những triệu chứng như mộng tinh, xuất tinh sớm, đau thắt lưng, bị phù sàn hoặc chóng mặt, tai bị ù, thận yếu, yếu cơ, bị đái dầm, tiểu khó,

Hướng dẫn phương pháp day ấn huyệt Mệnh Môn

Thực hiện nằm sấp nhằm để huyệt đạo hướng lên phía trên, điều này giúp ánh sáng mặt trời hoặc khí dương được hấp thụ vào huyệt được nhiều hơn. Thực hiện xoa bóp và ấn 1 lực vừa phải vào huyệt khoảng 15 phút để làm vùng lưng nóng lên. Vào mỗi buổi sáng sớm thì bấm huyệt 2 lần, 1 lần buổi tối khi ngủ hay 1 lần buổi sáng sớm dậy.

Hãy biết tận dụng huyệt đạo này để tìm vị trí và thực hiện bấm huyệt điều trị các triệu chứng bệnh khác nhau. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Con Lăn Nhiệt HecQuyn thông qua:

CON LẲN NHIỆT HECQUYN

  • Phân phối bởi: Chi nhánh công ty CP Dược Phú Thọ tại Hà Nội
  • Mã số thuế: 2600303391 -001
  • Địa chỉ: Số 4 A1 Đầm Trấu – hai Bà Trưng – HN
  • Điện thoại: 024 – 3971.7811 – 091.555.4488