Cách tính giá thành của sản phẩm

Các yếu tố ảnh hưởng giá thành sản phẩm và cách tính giá cơ bản

Kiến thức kinh tế

Ngày nay, có rất nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán các mặt hàng, sản phẩm. Vậy bạn đã biết cách tính giá bán sản phẩm hiện nay như thế nào là phù hợp và thuận lợi nhất cho việc kinh doanh của mình? Dưới đây, SmartBiz xin giới thiệu đến bạn đọc phương pháp tính giá thành sản phẩm phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng áp dụng vào bài toán giá thành sản phẩm kinh doanh của mình.

Sản phẩm được định giá trên thị trường
Sản phẩm được định giá trên thị trường

Định nghĩa giá thành của sản phẩm

Đầu tiên, hãy học cách tính giá bán hiện tại của một sản phẩm. Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu một số thông tin về giá sản phẩm nhé!

Giá bán của sản phẩm là bao nhiêu?

Giá vốn hàng bán là toàn bộ chi phí sản xuất ra một sản phẩm đã qua sử dụng, bao gồm các chi phí liên quan đến việc sản xuất ra sản phẩm đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý hành chính của tổ chức. Giá bán sản phẩm là căn cứ để tính toán, xác định lợi nhuận trước thuế trước thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các yếu tố cấu thành giá bán sản phẩm là gì?

Cách tính giá thành của sản phẩm
Cách tính giá thành của sản phẩm

Giá bán của một sản phẩm dựa trên 6 yếu tố:

  • Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp dùng để sản xuất sản phẩm còn được gọi là chi phí mua nguyên vật liệu ban đầu để sản xuất sản phẩm.
  • Chi phí nhân công liên quan trực tiếp đến việc tạo ra sản phẩm. Chi phí này đã bao gồm tiền lương. Thuế thu nhập cá nhân, tiền bảo hiểm, tiền công đoàn, … mà trong tháng đó phải chịu đối với tất cả những người lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm.
  • Chi phí chung sản xuất là chi phí chung liên quan gián tiếp đến việc sản xuất một sản phẩm, chẳng hạn như:

+ Chi phí nguyên vật liệu gián tiếp như khuôn mẫu, bao bì sản phẩm, keo dán, dụng cụ vệ sinh, …

+ Tiền lương gián tiếp là tổng chi phí về tiền lương, tiền thuế, tiền bảo hiểm .. người lao động gián tiếp Trong quá trình tạo ra sản phẩm như nhân viên bảo vệ, quản lý nhà máy, giám đốc sản xuất / sản xuất

+ Các chi phí còn lại khác phát sinh trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như tiền thuê nhà xưởng Bảo hiểm máy móc sản xuất, điện, dầu máy và dầu bôi trơn, v.v.

  • Phí dịch vụ phát sinh trong quá trình bán sản phẩm ra thị trường

+ Chi phí nhân sự liên quan đến việc giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng

+ Chi phí tiếp thị, quảng cáo sản phẩm đến tay người tiêu dùng như

  • Phí truyền thông offline: phí in tờ rơi, phí booth bán hàng, phí in POSM tại shop …
  • Phí truyền thông trực tuyến: Phí quảng cáo Facebook, phí in báo, phí in bài báo, phí làm TVC, …

+ Chi phí quản lý chi phí doanh nghiệp

+ Các chi phí phát sinh khác: thuế hàng hóa xuất nhập khẩu, v.v…

Tính giá thành sản phẩm đóng vai trò quan trọng
Tính giá thành sản phẩm đóng vai trò quan trọng

Cách tính giá sản phẩm và dịch vụ cơ bản

Giá thành sản xuất là giá thành của sản phẩm sau khi kết thúc kỳ sản xuất,  và cách tính chi phí sản xuất này bao gồm nhiều cách tính khác. Xem ngay chi tiết cách tính giá thành sản phẩm để nắm rõ các tín giá sản phẩm cho Doanh nghiệp.

Trong các cách tính, thì phương pháp cơ bản nhất để tính giá bán sản phẩm là:

Giá thành sản phẩm = giá thành sản xuất sản phẩm bán ra + phí dịch vụ cho 1 sản phẩm bán ra + chi phí quản lý doanh nghiệp cho 1 sản phẩm bán ra.

Trong đó:

Phí dịch vụ cho một mặt hàng được bán = tổng chi phí của tất cả các chi phí phát sinh trực tiếp để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng như quy định tại mục 1 / số lượng hàng hóa đã bán.

Chi phí quản lý và chung cho một mặt hàng đã bán = tất cả các chi phí chung được sử dụng để điều hành và quản lý doanh nghiệp, chẳng hạn như khấu hao tài sản, chi phí nhân viên hành chính, chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, công cụ dụng cụ, văn phòng phẩm, chi phí tài chính khác,…