Phần mềm quản lý bán hàng được xem là bước tiến công nghệ mới giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Nhờ sử dụng phần mềm này mà quy trình quản lý, điều chỉnh và kiểm soát được tốt hơn. Để hiểu hơn về phần mềm quản lý bán hàng là gì và những lợi ích mà nó mang lại, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Contents
Phần mềm quản lý bán hàng là gì?
Phần mềm quản lý bán hàng là gì? Phần mềm quản lý bán hàng (Sales management software) là một ứng dụng giúp người dùng có thể giám sát và quản lý việc kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, phần mềm này còn giúp thu thập dữ liệu cho các nhóm bán hàng, ghi lại hoạt động, thói quen, dữ liệu của khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thuộc. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng này trên nhiều thiết bị khác nhau như: máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động và thiết bị POS chuyên dụng.
>>> Xem thêm: Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử

Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Quản lý bán hàng trên phần mềm sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng công việc cho nhân viên bán hàng và người quản lý. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà phần mềm quản lý bán hàng mang lại cho doanh nghiệp.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Với việc sử dụng các phần mềm bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để quản công việc bán hàng của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều phần mềm đã kết hợp với máy quét mã vạch, máy kiểm kho sẽ giúp nhân viên tối ưu hóa, tiết kiệm thời gian khi thanh toán đơn hàng, nhất là vào giờ cao điểm, kiểm kê tồn kho,…
Tối ưu việc quản lý doanh nghiệp
Một trong những điểm nổi bật khi sử dụng phần mềm quản lý là cho phép người dùng theo dõi và cập nhật số liệu chính xác, tức thời và rõ ràng. Nhờ vậy mà người dùng có thể dễ dàng cập nhật dữ liệu hệ thống, phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn trong kinh doanh.

Quản lý hiệu quả các nguồn lực
Phần mềm quản lý bán hàng hiện nay tích hợp nhiều tính năng như: quản lý nhân viên, quản lý công nợ, chấm công nhân viên, tính lương cuối tháng,… Nhờ tính năng này mà chủ doanh nghiệp có thể đo lường hiệu suất làm việc của từng nhân viên, từ đó giúp điều chỉnh sao cho phù hợp.
Nâng cao hiệu quả kinh doanh
Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, hãy tận dụng tối đa các tính năng của nó để tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng hạn, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho từng nhóm khách hàng, gửi thông tin đến họ qua email được cá nhân hóa nội dung.
Ngoài ra còn có các tính năng cảnh báo hàng tồn kho, hàng sắp hết hạn sử dụng cũng như giúp doanh nghiệp có thể triển khai kinh doanh hiệu quả hơn.
Các tính năng của phần mềm quản lý bán hàng
Dưới đây là một số tính năng của phần mềm quản lý bán hàng:
Chức năng quản lý sản phẩm, đơn hàng
Đây là một chức năng không thể thiếu trong phần mềm quản lý bán hàng, giúp việc bán hàng và quản lý trở nên hiệu quả hơn.
- Phần mềm bán hàng cho phép quản lý danh sách sản phẩm, thông tin chi tiết mỗi sản phẩm cũng như đơn hàng từ khách hàng.Phân loại sản phẩm: Có thể phân loại theo mã sản phẩm, tên, số lượng, danh mục, thương hiệu, màu sắc, kích cỡ,…
- Quản lý được thời gian lưu kho của các sản phẩm, phân loại những mặt hàng bán chạy và mặt hàng bán chậm.
- Quản lý và kiểm tra việc giảm giá hay các khuyến mãi liên quan cho từng mặt hàng.
Quản lý hoạt động bán hàng
- Hỗ trợ xuất phiếu bán hàng, xuất hóa đơn theo mẫu sẵn có cho cả hình thức bán sỉ và bán lẻ.
- Theo dõi số lượng, thông tin khách hàng, thu chi và công nợ với từng khách hàng.
- Theo dõi tổng số lượng bán ra và lợi nhuận thu được.
- Kết nối với các thiết bị tại cửa hàng như: máy in, đầu đọc mã vạch, két tiền,…
- Xuất báo cáo tài chính, doanh thu của từng nhân viên, mặt hàng, chi nhánh,…
Quản lý khách hàng
- Tổng hợp các thông tin của khách hàng, phân nhóm khách hàng theo tổng chi tiêu tích lũy trong từng kì. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể biết được đâu là khách hàng mới và cũ, từ đó đưa ra những chương trình tri ân và chăm sóc khách hàng tốt nhất.
- Hỗ trợ chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhờ việc lưu trữ lịch sử mua hàng, chăm sóc khách như: việc nhắn tin SMS, gọi điện, email,…
- Quản lý lịch chăm sóc khách hàng thông qua việc lên lịch liên hệ hỏi thăm khách hàng, nhắc khách hàng mua lại hay thông báo có nhiều chương trình khuyến mại.

Quản lý kho hàng
Quản lý kho hàng là tính năng bắt buộc phải có khi nhắc đến chức năng phần mềm quản lý khách hàng là gì.
- Kiểm tra và nhận hàng hóa theo đúng đơn đặt hàng bao gồm số lượng, chất lượng và thời gian giao hàng
- Báo cáo tồn kho hàng theo từng thời gian, cửa hàng/chi nhánh, dễ dàng cài đặt và theo dõi định mức tồn kho, thông báo kịp thời lúc nhập hoặc xuất hàng ngay khi số lượng hàng vượt quá hoặc thấp hơn so với định mức.
- Kiểm kho theo sản phẩm, danh mục hoặc toàn bộ kho một cách dễ dàng.
- Quản lý hàng hư hỏng, lỗi.
Quản lý nhân viên
- Quản trị thông tin nhân viên và hỗ trợ phân quyền theo từng nhóm nhân viên.
- Báo cáo doanh số, hoa hồng nhân viên thu ngân, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kỹ thuật.
- Hỗ trợ đánh giá hiệu suất làm việc của các nhân viên theo các tiêu chí, nhiệm vụ. Từ đó đưa ra các chính sách khen thưởng, động viên hợp lý.
>>> Xem thêm: Biên bản kiểm kê tài sản
Top 5 phần mềm quản lý bán hàng được ưa chuộng hiện nay
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất để sử dụng thì hãy tham khảo những phần mềm dưới đây.
1. Phần mềm kế toán & Quản lý kinh doanh CrystalBooks
Phần mềm kế toán CrystalBooks là một trong những phần mềm quản lý bán hàng khá quen thuộc với nhiều người dùng tại Việt Nam hiện nay. Đây là phần mềm giúp doanh nghiệp có thể tạo hóa đơn bán hàng nhanh chóng và tự động bằng cách nhập từ excel hoặc quét mã vạch hàng hóa.
Phần mềm này mang đến giải pháp tối ưu, giúp giảm tối đa thất thoát trong cửa hàng của bạn. Đồng thời không gây lãng phí nguồn nhân lực, có thể theo dõi tất cả mọi hoạt động kinh doanh ở bất kỳ nơi đâu.

Một số tính năng nổi bật:
- Quản lý giá bán cho từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng theo nhóm khách hàng lẻ, khách sỉ hay theo khu vực. Khi lựa chọn hàng hóa, sản phẩm, phần mềm bán hàng sẽ căn cứ vào khách hàng bạn đang bán và thời điểm bán để lấy giá bán hàng phù hợp.
- Ngoài ra, Phần mềm quản lý bán hàng CrystalBooks còn giúp quản lý kho hiệu quả và chính xác. Phần mềm CrystalBooks sẽ tự động nhập, xuất kho ngay khi bạn nhập hóa đơn mua hàng, hóa đơn bán hàng và tính giá trị xuất kho theo đúng giá trị hàng tồn kho mà bạn đã đăng ký với thuế.
- Đối với Phần mềm kế toán CrystalBooks, bạn có thể dễ dàng quản lý công nợ phải thu, phải trả theo đối tượng khách hàng hoặc quản lý công nợ chi tiết của từng hóa đơn.
- Với sự tích hợp hóa đơn điện tử từ các nhà cung cấp VNPT, VIETTEL, BKAV sẽ giúp bạn có thể xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.
- Một ưu điểm đáng chú ý khi sử dụng Phần mềm kế toán CrystalBooks đó là bạn có thể xem hoặc xuất các báo cáo bán hàng bất cứ lúc nào. Báo cáo đầy đủ: nhật ký bán hàng, sổ bán hàng, bảng kê bán hàng tổng hợp, bảng kê bán hàng theo nhân viên/mặt hàng/hợp đồng, báo cáo lãi lỗ theo mặt hàng/nhóm hàng/khách hàng,…
2. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet
Khi nhắc đến phần mềm quản lý bán hàng thông dụng thì không thể thiếu phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. Đây là phần mềm được đầu tư vào năm 2018, sau đó nhanh chóng được nhiều người ưa chuộng sử dụng.
Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng này đã có sự phát triển vượt bật với hơn 10.000 người dùng mỗi tháng. Phần mềm này cho phép bạn tạo nhiều hóa đơn, trả hàng, đặt hàng. KiotViet là phần mềm quản lý bán hàng với công nghệ vượt trội có thể đồng bộ với các sàn thương mại điện tử phổ biến như Tiki, Lazada, Shopee,… giúp việc quản lý bán hàng trở nên đơn giản và hiệu quả.

Một số tính năng nổi bật:
- Quản lý hàng hóa đơn giản, thuận tiện, cho phép bạn nhập số lượng, màu sắc, mẫu mã, chất liệu sản phẩm mà không giới hạn.
- Giúp phân nhóm khách hàng chi tiết, tạo và quản lý chương trình khuyến mại, theo dõi các hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng.
- Nắm bắt số lượng hàng tồn kho nhờ các chỉ số được cập nhập theo thời gian thực.
- Hỗ trợ quản lý từ xa và đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau như: điện thoại, máy tính bảng, laptop,…
- Quản lý thu chi, công nợ chính xác.
- Báo cáo thống kê về tình hình hoạt động kinh doanh thông qua biểu đồ cột, tròn.
- Tạo các nghiệp vụ bán hàng như tạo hóa đơn, đặt hàng, trả hàng chỉ trên 1 giao diện.
3. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Đây là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được nhiều người sử dụng phổ biến hiện nay. Với giao diện thuần Việt, tích hợp nhiều công cụ quản lý, phần mềm quản lý bán hàng Sapo đã giúp cho việc kinh doanh trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Phần mềm quản lý bán hàng Sapo hỗ trợ việc quản lý kho hàng cho các cửa hàng bán lẻ, hỗ trợ quản lý từ khâu nhập hàng đến bán hàng xuất kho và phân tích báo cáo. Nhờ vậy mà giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhân sự.

Một số tính năng của phần mềm:
- Quản lý đơn hàng, khách hàng, quản lý doanh thu.
- Quản lý chốt đơn, quản lý sản phẩm bán chạy.
- Quản lý bài viết, quản lý báo xấu.
- Quản lý các bình luận tin nhắn.
- Quản lý thu chi, công nợ, chính xác.
- Hệ thống báo cáo doanh thu chi tiết theo ngày, tuần, tháng.
- Quản lý thông tin và hoạt động của nhân viên và có thể theo dõi doanh thu theo từng ca làm.
- Quản lý chính xác số lượng tồn kho cho cửa hàng và chuỗi cửa hàng.
4. Phần mềm quản lý bán hàng Suno
Có mặt trên thị trường phần mềm bán hàng khá sớm, phần mềm quản lý bán hàng Suno hoàn toàn có thể giúp người quản lý mọi mặt của cửa hàng như: tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng, phân tích kết quả kinh doanh, báo cáo,… Nhờ sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng này mà bạn có thể kiểm soát tốt tình trạng hoạt động cửa hàng một cách đơn giản và hiệu quả.

Một vài tính năng nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng Suno:
- Giao diện thuần Việt nên rất dễ sử dụng.
- Tính năng tích hợp với cân điện tử nên giúp rút ngắn thời gian bán hàng.
- Hỗ trợ báo cáo chi tiết.
- Kết nối thiết bị bán hàng và bán hàng trên nhiều thiết bị.
- Hỗ trợ cả phần mềm bán hàng online cả bán hàng offline.
- Phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau.
- Quản lý giao dịch đơn hàng một cách hiệu quả.
- Thích hợp cho các chủ shop cửa hàng bách hóa, siêu thị mini.
- Tích hợp với công cụ quản lý bán hàng trên các fanpage. Qua đó giúp tạo và quản lý đơn hàng, thông tin khách hàng, quản lý cùng lúc nhiều fanpage.
5. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Loyverse
Phần mềm quản lý bán hàng Loyverse là một phần mềm quản lý bán hàng miễn phí và dễ sử dụng cho cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và quán cà phê. Khi sử dụng phần mềm này bạn có thể đặt hàng quản lý, quản lý hàng tồn kho,… nhờ vậy mà việc giám sát bán hàng, giám sát hoạt động kinh doanh của cửa hàng trở nên đơn giản hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng Loyverse có nhiều tính năng hữu ích như:
- Hỗ trợ quản lý từ xa và đồng bộ hóa dữ liệu trên các thiết bị như: điện thoại, máy tính bảng, laptop,…
- Quản lý hóa đơn mở đơn giản bằng cách chia tách, sáp nhập và di chuyển các mục giữa các hóa đơn.
- Theo dõi hiệu suất và thời gian làm việc của từng nhân viên.
- Sắp xếp thứ tự đơn hàng theo từng thời gian đặt hàng của khách hàng.
- Dễ dàng kiểm soát nhập, xuất nguyên vật liệu của cửa hàng.
- Quản lý thu chi, công nợ chính xác.
- Báo cáo thống kê về tình hình kinh doanh của cửa hàng rõ ràng.
Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phần mềm quản lý bán hàng là gì và tổng hợp những phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất. Qua thông tin này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn phần mềm phù hợp với cơ sở kinh doanh của bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì hãy liên hệ với Phần mềm kế toán CrystalBooks để được tư vấn!