Nếu bạn nghĩ thực đơn nhà hàng không quan trọng, không có gì phải lo lắng cả, thì bạn nhầm rồi. Đó cũng là nghệ thuật sắp xếp món ăn, phông chữ, hình ảnh và màu sắc để khách hàng nhìn thấy và cảm thấy ngon miệng. Không chỉ có vậy, thực đơn cũng là một công cụ tiếp thị nhà hàng hữu ích, bằng cách cung cấp cho thực khách những món ăn đặc trưng và phong cách nhà hàng độc đáo khó quên.
Contents
Người quản lý nhà hàng trước tiên phải chọn một mẫu menu nhà hàng và phác thảo những điều cơ bản. Thiết kế cơ bản chỉ đơn giản là tập hợp các nhóm thực phẩm, tên nhóm và hình ảnh minh họa dễ tìm.
Bằng cách chia thực đơn nhà hàng thành nhiều món, khách hàng có thể xác định được các nhóm thực phẩm trong nhà hàng. Việc chọn món ăn yêu thích của bạn dễ dàng và nhanh chóng hơn là nhìn vào một danh sách dài các món ăn. Xác định từng nhóm trên một trang riêng biệt. với các tiêu đề lớn bắt mắt
Có một số cách khác nhau để phân nhóm thức ăn cho bạn lựa chọn. Bạn có thể phân nhóm theo thực phẩm chính (sáng, trưa, tối) hoặc theo nhóm thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, hải sản … hoặc phân loại theo phương pháp chế biến (nướng, chiên, hấp, súp …). Với các nhà hàng món ngoại, phân loại thực đơn theo quốc gia là cũng là một ý kiến hay.
Thực đơn nhà hàng cần được sắp xếp hợp lý. Nếu nhà hàng của bạn mở cửa cả ngày, thực đơn nên được chia thành bữa sáng-trưa-tối, đồ uống thường ở cuối danh sách. Và đồ uống có cồn như bia, rượu và cocktail được xếp vào nhóm riêng biệt với đồ uống cơ bản.
Các loại thực đơn trong nhà hàng cũng phải có màu sắc phù hợp với chủ đề và thiết kế tổng thể của nhà hàng. Thực đơn nhà hàng cao cấp thường có gam trầm và thiết kế có phần sâu sắc để tạo cảm giác nghiêm túc. Để tạo sự chuyên nghiệp, sang trọng và tạo cảm giác nhà hàng ấm cúng, hãy chọn những gam màu trung tính và ấm áp. Nếu thực khách trong nhà hàng của bạn là những người trẻ tuổi, bạn nên sử dụng những gam màu tươi sáng và trẻ trung. cho các nhà hàng bình dân Thực đơn có thể chọn các màu tươi sáng như xanh lá cây, cam hoặc đỏ.
Quản lý nhà hàng nên chuẩn bị các mẫu menu nhà hàng khác nhau để thay đổi theo mùa, vừa để tạo sự mới lạ trong nhà hàng để tiết kiệm chi phí in ấn và để tránh thiết kế nhiều loại menu.
Một điều nhỏ cần lưu ý là khi các món ăn trong thực đơn thay đổi. Người quản lý nhà hàng cũng nên thay đổi bìa menu của nhà hàng. Điều này sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng đối với thực phẩm mới, hoặc các mục trong menu mà trước đây chưa được chú ý.
Trình bày món ăn trong nhà hàng
Trong phần này, quản lý nhà hàng nên cung cấp cho khách hàng danh sách các món ăn của nhà hàng và giá chính xác của từng món ăn, để làm cho menu trông hấp dẫn hơn. Chi phí thức ăn không được giống nhau. Bạn có thể thêm các mặt hàng thông thường có giá dưới mức trung bình. Đồng thời tăng giá một số mặt hàng đặc sản đang ở mức trên trung bình một chút. Vì vậy khách hàng có thể so sánh giá cả và đưa ra quyết định phù hợp với túi tiền của mình.
Bạn cũng có thể thực hiện thực đơn nhà hàng dựa trên các bữa ăn định sẵn hoặc kết hợp, vừa để thực khách dễ dàng quyết định hơn. và cân đối giá giữa các bữa ăn trong cùng một combo. Quản lý nhà hàng cũng có thể bán bộ dụng cụ ăn uống đặc biệt vào những thời điểm cụ thể, chẳng hạn như thứ Ba hoặc 2 giờ chiều hàng ngày. Hãy chọn giờ thấp điểm để nhà hàng của bạn không bị giảm doanh thu. Một số nhà hàng đã triển khai thành công mô hình này như Lotteria, KFC, các nhà hàng Nhật Bản, Hàn Quốc.
Nghệ thuật đặt tên và mô tả món ăn
Thức ăn nên được mô tả càng chi tiết càng tốt. Nếu tên món ăn chỉ đơn giản là “Gà nướng” thì thực khách sẽ không mấy ấn tượng với món ăn này, và không biết nguyên liệu của món gà nướng này. Nhưng nếu gọi là gà nướng mật ong thì sẽ được thực khách chú ý hơn cả.
Hãy mô tả ngắn gọn về món ăn, để thực khách dễ hình dung món ăn. Phần mô tả này thường bao gồm các thành phần và gia vị đặc biệt cho thực phẩm trong thực đơn nhà hàng thực phẩm chay hoặc thức ăn ít calo
Lên thực đơn nhà hàng chi tiết
Đây là bước quan trọng tạo nên nét độc đáo cho menu tổng thể chung của nhà hàng, ở phần này bạn cần chú trọng đến font chữ. khoảng cách lề và khoảng cách giữa mỗi dòng. Quy tắc đầu tiên cần ghi nhớ là bạn không nên sử dụng nhiều hơn 3 phông chữ trên một menu, vì điều này sẽ gây nhầm lẫn và chồng chéo menu.
Độ dài của các trang menu nhà hàng nên cân xứng. Để tìm sự khác biệt về độ dài giữa các trang và xem xét phần nào quá ngắn, bạn nên vẽ một hình vuông xung quanh đoạn nội dung để so sánh văn bản và khoảng trắng trên mỗi trang.
Hãy đếm số cho các món ăn trong nhà hàng, lưu ý là những con số này phải liên lạc liền mạch với tất cả các món ăn. Điều này sẽ giúp thực khách gọi món dễ dàng hơn, có thể đặt đồ ăn theo số thay vì phải gọi tên đầy đủ của món ăn.
Thiết kế menu nhà hàng và mô tả món ăn nên đơn giản và ngắn gọn, đơn giản nhưng tinh tế luôn được đánh giá cao hơn màu sắc. Những thiết kế đơn giản cũng rất dễ ứng dụng trong bất kỳ nhà hàng nào.
Bạn cũng có thể đặt các mẫu menu nhà hàng có khổ lớn hơn, nhưng phải phù hợp với phong cách của nhà hàng. Những mẫu menu khổ lớn này thường phổ biến trong các nhà hàng thức ăn nhanh, các quán cà phê mang đi như Jolibee, Dingtea …
» Xem thêm: Menu tiệc chay tại tiecvanphong.com
Hình ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của khách hàng. Tất nhiên, thực khách sẽ cảm thấy thích thú và hào hứng hơn khi nhìn thấy những bức ảnh đồ ăn đẹp mắt, so với những bức hình được chụp bằng điện thoại hay được chụp bởi một nhiếp ảnh gia nghiệp dư.
Tuy nhiên, sức hấp dẫn của một món ăn phụ thuộc nhiều vào chất lượng, hương vị và cách trình bày hơn là một bức tranh đẹp. Vì vậy, để giữ chân khách hàng, bạn nên đầu tư vào chất lượng món ăn cùng với hình ảnh đẹp mắt trên thực đơn của nhà hàng.
Kiểm tra, rà soát lỗi thiết kế
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là soát lỗi và in bản thiết kế cuối cùng. Hãy chắc chắn xem kỹ thực đơn nhà hàng của bạn nhiều lần. thời gian để tìm chính tả, phông chữ, khoảng cách dòng hoặc lỗi màu mà bạn có thể sửa trước khi in. Điều này sẽ giúp nhà hàng tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và thời gian mà không cần phải chỉnh sửa và in lại.