B2B là gì? Tại sao B2B lại quan trọng đến thế?

SEO & Marketing

Những năm gần đây, Internet đã phát triển một cách mạnh mẽ. Từ đó, việc mua bán trao đổi hàng hóa không còn khoảng cách về địa lí mà thế giới ngày nay được xem như một thế giới phẳng. Cùng với sự ra đời của Thương mại điện tử thì các mô hình B2B, B2C, C2C cũng ra đời để phù hợp với hình thức kinh doanh mới. Vậy B2B hoạt động ra sao,  B2B có lợi ích gì và B2B quan trọng ra sao?

B2B là gì?

B2B là gì?

B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), còn được gọi là e-biz, là trao đổi sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin (còn gọi là thương mại điện tử) giữa các doanh nghiệp, thay vì giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các loại trang web B2B

Các trang web B2B có thể được sắp xếp thành các loại sau:

  • Trang web của công ty: một trang web của công ty đóng vai trò là lối vào một extranet độc quyền, chỉ dành cho khách hàng hoặc người dùng trang web đã đăng ký. Một số trang web công ty bán trực tiếp từ trang web, hiệu quả điện tử cho các doanh nghiệp khác.
  • Cung cấp sản phẩm và trao đổi mua sắm: đây là những trao đổi trong đó một đại lý mua hàng của công ty có thể mua vật tư từ các nhà cung cấp, yêu cầu đề xuất và trong một số trường hợp, đấu thầu để mua hàng với mức giá mong muốn.
  • Trang web môi giới: các trang web này hoạt động như một trung gian giữa các nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng cần các dịch vụ cụ thể của họ, chẳng hạn như cho thuê thiết bị.
  • Trang web thông tin: đôi khi được gọi là infomediaries, các trang web này cung cấp thông tin về một ngành cụ thể cho các công ty và nhân viên của họ. Các trang web thông tin bao gồm các trang tìm kiếm chuyên ngành và các trang của các tổ chức tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp. Nhiều trang web B2B rơi vào nhiều hơn một trong các nhóm này. Mô hình cho các trang web B2B vẫn đang phát triển.

Một loại doanh nghiệp B2B khác là phần mềm để xây dựng trang web B2B, bao gồm các công cụ, cơ sở dữ liệu, phương pháp và phần mềm giao dịch.

Cách thức hoạt động của B2B

Cách thức hoạt động của B2B
Cách thức hoạt động của B2B

Trong B2B, một doanh nghiệp bán một bộ sản phẩm hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác hay có thể gọi là vendor. Thông thường, có một nhóm hoặc bộ phận (chứ không phải là một cá nhân) sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp. Đôi khi, có một người dùng ở phía người mua. Tuy nhiên, việc B2B sử dụng người đó là để phục vụ một mục đích cụ thể liên quan đến mục tiêu kinh doanh của người mua. Với một số công ty B2B, toàn bộ công ty sử dụng sản phẩm, như nội thất văn phòng, máy tính và phần mềm năng suất. Đối với các sản phẩm lớn hơn hoặc phức tạp hơn, quy trình lựa chọn sản phẩm B2B được xử lý gồm có:

  • Một người ra quyết định kinh doanh, chẳng hạn như người nắm giữ ngân sách.
  • Một người ra quyết định kỹ thuật, chẳng hạn như người đánh giá khả năng của các sản phẩm tiềm năng.
  • Những người có ảnh hưởng, chẳng hạn như các cá nhân đầu tư và cấp cao của doanh nghiệp.

Các giao dịch mua lớn có thể liên quan đến việc ban hành yêu cầu đề xuất (RFP), trong đó người mua mời các nhà cung cấp tiềm năng gửi đề xuất nêu chi tiết về sản phẩm, điều khoản và giá cả của họ.

Tại sao B2B lại quan trọng

B2B rất quan trọng vì mọi doanh nghiệp cần mua sản phẩm và dịch vụ (ví dụ: từ các doanh nghiệp khác) để ra mắt, vận hành và phát triển.

Tại sao B2B lại quan trọng
Tại sao B2B lại quan trọng

Các nhà cung cấp B2B của công ty bán cho họ không gian văn phòng, nội thất văn phòng, máy chủ và phần mềm máy tính. Thực phẩm mà các công ty dự trữ trong nhà bếp của họ và các dấu hiệu họ hiển thị trên tòa nhà văn phòng của họ được mua từ các nhà cung cấp bán cho các doanh nghiệp khác.

Các loại công ty B2B

Có một số loại công ty B2B, bao gồm:

Nhà sản xuất các sản phẩm của riêng họ. Các nhà sản xuất có thể bán sản phẩm của họ trực tiếp cho các doanh nghiệp hoặc sử dụng các nhà bán lẻ hoặc đại lý. Các nhà bán lẻ và đại lý lấy sản phẩm và dịch vụ do các công ty khác sản xuất và bán trực tiếp cho các doanh nghiệp. Các nhà bán lẻ và đại lý có thể bán trực tuyến, từ các cửa hàng thực tế hoặc cả hai. Danh mục này bao gồm các nhà cung cấp thương mại điện tử B2B.

Các ngành nghề

Các công ty B2B hoạt động trong một số ngành công nghiệp, bao gồm:

  • Công nghệ
  • Các dịch vụ tài chính
  • Chế tạo
  • Xây dựng
  • Bán lẻ
  • Viễn thông
  • Bảo hiểm
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Giáo dục
  • Tiếp thị và bán hàng
  • Địa ốc
  • Đồ ăn và đồ uống

Lợi ích của B2B

Sau đây là những lợi ích của các công ty B2B:

  • Có thể giao hàng với số lượng lớn: Mua hàng B2B với số lượng lớn. Một công ty B2B có thể tăng doanh số bán hàng với số lượng giao dịch giá trị cao nhỏ hơn, trong khi một công ty B2C có thể yêu cầu hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu đơn vị bán hàng. 
  • Chi phí chuyển đổi cao hơn: Vì mua hàng B2B được xem xét kỹ lưỡng, khách hàng có xu hướng ở lại lâu hơn nếu họ hài lòng với sản phẩm dịch vụ. Khách hàng B2C có thể rất khó tính, dẫn đến tỷ lệ rời lớn. Khách hàng B2C dễ dàng chuyển đổi từ sản phẩm này sang sản phẩm khác.

Ví dụ

Mặc dù Amazon là một trong những công ty B2C nổi tiếng nhất, nhưng nó cũng có một doanh nghiệp B2B được gọi là Amazon Web Services (AWS). AWS cung cấp sức mạnh tính toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu, phân phối nội dung và các tính năng liên quan đến doanh nghiệp. AWS là một trong những nhà cung cấp đám mây hàng đầu trên thị trường và khách hàng của nó bao gồm GE,

Hess, Expedia, Philips và BP. AWS cung cấp dịch vụ toàn cầu, có sẵn ở 22 khu vực địa lý trên toàn thế giới.

Sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu hơn về B2B rồi phải không? Hãy lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh khôn ngoan nhé!

Trả lời