Đối với các bạn Marketer hoạt động trong ngành marketing, việc trang bị các kỹ năng marketing là điều vô cùng cần thiết để phát triển trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong lĩnh vực marketing lại được chia ra một số phân ngành, chúng khá giống nhau khiến các bạn bị “lạc trôi” trong các kỹ năng cần trang bị. Vậy kỹ năng cần có của nhân viên marketing là gì? Học kỹ năng nào là cần thiết nhất? Đọc bài viết dưới đây để có những câu trả lời ngay nhé!
Contents
- 1 Kiến thức sơ lược về Marketing
- 2 Các kỹ năng marketing cần trang bị dành cho một Marketer
- 2.1 Kỹ năng sáng tạo và tiếp thị nội dung
- 2.2 Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- 2.3 Kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số
- 2.4 Kỹ năng nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
- 2.5 Kỹ năng phân tích dữ liệu
- 2.6 Kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp các dự án
- 2.7 Kỹ năng thích nghi và nắm bắt thay đổi với thị trường
- 2.8 Kỹ năng hoạch định và xây dựng các chiến lược marketing mới
- 2.9 Kỹ năng khai thác các phương tiện truyền thông
Kiến thức sơ lược về Marketing
Trước khi tìm hiểu về các “kỹ năng marketing” mà các Marketer cần trang bị, các bạn cần phải hiểu đúng về khái niệm của marketing. Đồng thời, bạn cần biết những phân ngành để áp dụng chính xác nhất các kỹ năng cần có của nhân viên marketing vào đúng phân ngành của mình.
Khái niệm Marketing là gì?
Marketing hay còn được gọi ngắn gọn là tiếp thị, đây được coi là một chiếc cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khi thực hiện marketing sẽ thực hiện nhiều hoạt động hướng tới đối tượng mục tiêu, nhằm gây sự chú ý và thu hút của đối tượng để đạt một kết quả đã đặt ra.
Khi thực hiện Marketing, các Marketer sẽ dựa vào các kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp cùng với một loạt các thao tác như: nghiên cứu insight, điều tra, phân tích khách hàng,.. Từ đó đưa ra các chiến dịch nhằm tiếp thị thương hiệu, hay các sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ đến đúng phân khúc khách hàng đặt ra.
Một số phân ngành cơ bản trong ngành marketing
Để tiếp cận được đến đúng khách mục tiêu khi làm marketing, trong lĩnh vực cần chia nhỏ ra thành các phân ngành để tiếp cận đúng các “ngách” mà khách hàng quan tâm.
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mỗi chiến lược và mục đích khác nhau của doanh nghiệp mà cần thực hiện “tiếp thị” khác nhau. Marketing chỉ là một khái niệm chung gọi chung cho tất cả các mảng.
Một số phân ngành cơ bản trong marketing mà các Marketer không thể bỏ qua như:
- Brand Marketing: Đây là mảng chuyên tập trung tiếp thị, truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp/công ty đến với khách hàng.
- Digital Marketing: Sử dụng các phương tiện truyền thông số như: facebook, instagram, tik tok, youtube, google… để tiếp thị các nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến với khách hàng.
- Research: Đây là mảng chuyên nghiên cứu các vấn đề liên quan đến đối tượng mục tiêu. Từ đó, xác định đúng nhu cầu và mục tiêu của khách hàng để giúp doanh nghiệp có những chiến lược đúng với đối tượng khách hàng.
- Trade Marketing: Đây là hình thức tiếp thị trực tiếp các sản phẩm/ thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu.
Các kỹ năng marketing cần trang bị dành cho một Marketer
Để trở thành một người Marketer giỏi, một số các kỹ năng marketing cần thiết mà bạn cần phải trang bị là:
Kỹ năng sáng tạo và tiếp thị nội dung
Sáng tạo trong marketing là một trong những yếu tố không thể thiếu khi làm marketing. Sở dĩ, trong lĩnh vực này marketing rất quan trọng vì để khách hàng chú ý đến chúng ta thì chúng ta cần thực hiện những chiến dịch “ấn tượng”.
Điều này thể hiện trong tất cả các phân ngành, một trong những kỹ năng đi kèm với kỹ năng sáng tạo là kỹ năng tiếp thị nội dung. Nâng cao kỹ năng viết content marketing, giúp thu hút các khách hàng tự tìm đến với thương hiệu/ sản phẩm muốn tiếp thị, mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho các chiến dịch khác.
Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Dù cho bạn lựa chọn phương tiện, hình thức nào để tiếp thị các sản phẩm/thương hiệu đến khách hàng, cũng không thể bỏ qua công cụ google. Khi thương hiệu/ sản phẩm của doanh nghiệp có chỗ đứng trên trang tìm kiếm sẽ giúp khách hàng tin tưởng, từ đó nhanh chóng sẽ dễ quyết định mua hàng hơn.
Việc trang bị kiến thức về SEO sẽ giúp đẩy Website, các sản phẩm, thông tin lên top của google tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng. Nắm vững một số kỹ năng như: nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage, Offpage,… sẽ tăng khả năng hiển thị giúp chiến dịch của doanh nghiệp được tiếp cận đến khách hàng được mục tiêu nhanh nhất.
Kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số
Hiện nay, các công cụ kỹ thuật số (Digital Marketing) phục vụ hỗ trợ rất nhiều trong việc thực hiện các chiến dịch trong marketing. Với xu hướng mới, các khách hàng đã dần chuyển qua tiếp cận thông tin trên các trang mạng xã hội. Do đó, cần phải nắm bắt học hỏi và nghiên cứu nền tảng thích hợp nhất để áp dụng chính xác với chiến dịch mà mình đang thực hiện.
Kỹ năng nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
Mọi các hoạt động trong marketing đều hướng đến khách hàng là trung tâm. Việc nghiên cứu kỹ thị trường sẽ giúp lựa chọn đúng được nơi khách hàng tập trung. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp những dự án và chiến dịch sắp tới của mình có bị trùng lặp hay không.
Với khách hàng sẽ là đối tượng cần được nghiên cứu kĩ nhất để mọi kế hoạch thực hiện đảm bảo thực hiện được đúng đắn. Đây còn được biết đến như là 1 kỹ năng marketing sống còn trong ngành này.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Để đo lường sự tiếp cận, sự quan tâm của khách hàng đến các chiến dịch và các hoạt động đang thực hiện thì các marketer cần trang bị các kỹ năng phân tích dữ liệu. Tùy thuộc vào phân ngành mà dữ liệu sẽ được thể hiện qua những công cụ khác nhau. Đây cũng là một trong những kỹ năng giúp liên kết nhiều các kỹ năng marketing mà các bạn marketer cần học hỏi.
Kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp các dự án
Để tiếp cận các khách hàng nhanh chóng và giúp khách hàng luôn nhớ đến mình, các chiến dịch luôn cần được thực hiện liên tục. Điều này đòi hỏi các Marketer luôn phải nắm được các kỹ năng quản lý dự án, thiết lập mục tiêu, sắp xếp các hoạt động theo mức độ ưu tiên đến cần thực hiện. Đây là một kỹ năng marketing đem lại sự tập trung từ đó nâng cao các hiệu suất khi làm việc.
Kỹ năng thích nghi và nắm bắt thay đổi với thị trường
Trong lĩnh vực marketing, sự biến động và thay đổi của thị trường thay đổi mỗi ngày thậm chí thay đổi tại mỗi phút. Việc nhạy bén và nắm bắt nhanh nhạy những cái mới sẽ giúp các Marketer sẽ đón đầu được xu hướng mới. Từ đó, đưa ra các chiến lược mới mẻ đến gần hơn các đối tượng khách hàng.
Kỹ năng hoạch định và xây dựng các chiến lược marketing mới
Kỹ năng hoạch định và xây dựng các chiến lược marketing mới là khả năng tổng hợp các nghiên cứu. Sau đó, xây dựng một bản kế hoạch chi tiết cho những hoạt động sắp tới. Việc xây dựng được các chiến dịch trước khi thực hiện chiến lược marketing sẽ giúp kiểm soát các các mục tiêu được đi đúng định hướng đã đặt ra.
Kỹ năng khai thác các phương tiện truyền thông
Các phương tiện truyền thông được xem là một trong những phương tiện tiếp cận đến các khách hàng nhanh chóng nhất. Đây cũng là những công cụ giúp các doanh nghiệp phát triển thương hiệu và gia tăng nhanh chóng nhất.
Làm chủ được các công cụ này, các Marketer sẽ nắm được hơn 50% sự thành công cho các chiến dịch của mình thực hiện. Và kỹ năng marketing này cũng giúp các marketer tự tin trong việc làm nghề.
Nắm được các kỹ năng marketing cơ bản trên chắc chắn các Marketer sẽ tự tin nhất khi làm trong lĩnh vực Marketing này. Trên đây là một số kỹ năng cần có của marketing còn rất nhiều các kỹ năng cần các bạn học hỏi từng ngày. Nếu bạn muốn nhận thêm các kiến thức khác hay quan tâm đến các công việc trong ngành marketing thì truy cập ngay website: https://viectop.com.vn/ để tìm được những công việc thích hợp nhất nhé!
CÔNG TY TNHH VINA GROUP
Địa chỉ: Vista Verde, Số 2 Đường Phan Văn Đáng, P. Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, TP. HCM
SĐT: 0939 715 386
Mail: info@vina-group.vn
Website: viectop.com.vn