aida

AIDA là gì: định nghĩa, cách sử dụng và ví dụ

SEO & Marketing

AIDA là gì? Đó là một công thức viết quảng cáo hiệu quả cao tập trung vào khách hàng cụ thể, dẫn đến cách tiếp cận mang tính cá nhân hơn để tăng chuyển đổi. Nó được sử dụng trong các quảng cáo thương mại, tiếp thị qua email, quảng cáo trên trang web, v.v. Mô hình AIDA được coi là kim chỉ nam trong việc viết quảng cáo để tối đa hóa sự tương tác với khách hàng.

aida-la-gi-1
Áp dụng mô hình AIDA trong việc viết quảng cáo để tối đa hoá sự tương tác

AIDA là viết tắt của gì?

Bây giờ chúng ta hãy xác định ý nghĩa AIDA. Tên viết tắt của nó là viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action ý nghĩa lần lượt là Chú ý – Quan tâm – Ham muốn – Hành động.

AIDA-la-viet-tat-cua-tu-gi
Attention – Interest – Desire – Action ý nghĩa lần lượt là Chú ý – Quan tâm – Ham muốn – Hành động.

Attention – Chú ý

Đây là bước đầu tiên và duy nhất của bạn. Xác định những gì sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất để người dùng tương tác tối đa. Nếu bạn không thể thu hút sự chú ý ngay từ đầu, bạn chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu cuối cùng là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Email của bạn sẽ bị bỏ qua và sẽ không có bước tiếp theo, vì vậy bạn cần xác định những gì có thể khắc phục nó. Ví dụ, trong tiếp thị qua email, bạn có thể thu hút sự chú ý với sự trợ giúp của dòng tiêu đề.

attention-su-chu-y
Attention – Xác định những gì sẽ thu hút nhiều sự chú ý để người dùng tương tác tối đa

Kiểm tra chiến lược nào sẽ đóng góp tốt nhất vào nhận thức về thương hiệu và thực hiện từ đó. Ví dụ về các yếu tố thu hút sự chú ý:

  • Các biến số cá nhân hóa, chẳng hạn như tên, công ty hoặc vị trí địa lý của khách hàng tiềm năng
  • Những từ cấp bách như bây giờ, quan trọng hoặc mới toanh
  • Đề nghị về một sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí
  • Những câu hỏi nhanh gợi sự tò mò
  • Sử dụng năng động màu sắc và thiết kế

Interest – Quan tâm

Khi bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng, bạn cần phải duy trì sự quan tâm của họ. Hãy tập trung về họ, không phải bạn. Thu hút khách hàng tiềm năng của bạn một cách cá nhân, tập trung vào nhu cầu, mong muốn và điểm mấu chốt của họ. Sử dụng các phương tiện, chẳng hạn như hình ảnh và video để có thể giúp nắm bắt và duy trì sự quan tâm.

interest-su-quan-tam
Interest – Khi bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng, bạn cần phải duy trì sự quan tâm của họ

Thu hút sự quan tâm là chìa khóa cho thành công của bước tiếp theo. Cách bạn nắm bắt nó rất rộng, vì vậy hãy sáng tạo và đừng ngại thử những việc táo bạo. Hãy xem xét từ ngữ một cách cẩn thận; nói những gì bạn cần nói để tạo ấn tượng, chẳng hạn như:

  • Sẽ ít hấp dẫn hơn nếu bạn nói “Công cụ của chúng tôi tăng chuyển đổi lên gấp 4 lần” so với “Bạn có muốn tăng chuyển đổi lên gấp 4 lần mà không cần nỗ lực thêm gấp 4 lần không?”
  • Hoặc hãy nói “Tiết kiệm thời gian và làm được nhiều việc hơn với sản phẩm dễ sử dụng của chúng tôi!” thay vì “Sản phẩm của chúng tôi có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian”.

Desire – Ham muốn 

Bạn phải làm cho khách hàng tiềm năng muốn hoặc thậm chí cần đến lời đề nghị của bạn. Tạo sự kết nối cảm xúc đến khách hàng với sản phẩm của bạn là điều quan trọng để thực hiện bước này. Cá nhân hóa sẽ giúp phát triển kết nối này. Các cách để tạo ra ham muốn:

  • Ưu đãi “Chỉ một lần” hoặc “cơ hội cuối cùng”
  • Giảm giá hoặc bán hàng
  • Trình bày sản phẩm của bạn như một giải pháp cho một vấn đề cụ thể
  • Tạo ra sự khan hiếm với đồng hồ đếm ngược
Desire-ham-muon
Desire – Bạn phải làm cho khách hàng tiềm năng muốn hoặc thậm chí cần đến lời đề nghị của bạn

Action – Hành động

Cuối cùng, mô hình AIDA kêu gọi hành động. Mục tiêu cuối cùng là để khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng bằng cách tải xuống ngay lập tức tài liệu, tham gia danh sách gửi thư, mua sản phẩm của bạn hoặc bất kỳ sự tham gia tích cực nào khác với thương hiệu của bạn.

Action-hanh-dong
Action – Mục tiêu cuối cùng là để khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng

Nếu bạn đã sử dụng các bước trước đó để chứng minh sản phẩm của mình có thể đáp ứng mong muốn của khách hàng tiềm năng, thì điều này sẽ dẫn họ tham gia một cách hiệu quả. Một số cách dễ dàng để khuyến khích hành động:

  • Nút kêu gọi hành động
  • Mẫu đăng ký nhận bản tin
  • Cung cấp tải xuống
  • Liên kết đến trang web của bạn

Tại sao AIDA lại hiệu quả?

Mô hình AIDA đã được chứng minh là có hiệu quả cao kể từ khi ra đời vào cuối thế kỷ 19, vì nó phục vụ cho cảm xúc của khách hàng tiềm năng. Mặc dù các quyết định kinh doanh thường được coi là hoàn toàn logic, nhưng điều đó khác xa sự thật. Kinh doanh được tiến hành bởi các cá nhân, và mọi người bị lung lay bởi những lời kêu gọi cảm tính. Hiểu các bước nhận thức mà mô hình AIDA trình bày có thể tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Hãy thực hiện nghiên cứu và hoàn thiện tính cách người mua mà bạn hướng tới sẽ tăng đáng kể cơ hội thu hút sự chú ý, khơi gợi sự quan tâm và mong muốn, đồng thời thúc đẩy hành động thành công.

Ai sử dụng tiếp thị AIDA?

Tiếp thị AIDA đã được sử dụng nổi tiếng bởi các công ty như Nike, Coca-Cola và Apple. Họ đã hoàn thiện nghệ thuật xác định cơ sở người tiêu dùng của mình và nhắm trực tiếp vào đối tượng mục tiêu của họ. Các công ty này có những quảng cáo thương mại mạnh mẽ, thu hút sự chú ý trên tất cả các hình thức truyền thông (báo in, truyền hình, mạng xã hội, v.v.) tạo ra mong muốn về sản phẩm của họ. Và chiến lược AIDA của họ đã được chứng minh là hoạt động trên quy mô toàn cầu.

Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể học được những bài học quý giá từ việc nghiên cứu những người khổng lồ sử dụng AIDA này. Bạn thử nghĩ xem, có ai thực sự cần Coke không? Không, nhưng Coca-Cola đã kiếm được hàng tỷ đô la bằng cách khiến chúng tôi tin rằng chúng tôi cần và muốn có Coke. Trên thực tế, mọi người say mê thương hiệu đến mức họ tranh cãi về chuyện Coke và Pepsi.

Kết luận

Trình bày sản phẩm của bạn như một thứ mà khách hàng tiềm năng của bạn cần, ngay cả khi họ chưa biết họ cần nó, là cú hích cuối cùng để họ thực hiện mục tiêu, dẫn đến thành công của bạn. Sử dụng tốt, có hiểu biết về tiếp thị AIDA là gì có thể đưa thương hiệu của bạn thành công.

Cuối cùng, mô hình AIDA nhằm thuyết phục những khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng sản phẩm của bạn. Đó là một công thức viết quảng cáo đã thử và thành công. Hãy tận dụng phương pháp này nếu bạn muốn có kết quả có ý nghĩa từ các chiến dịch của mình. Mong rằng những gì mà Công ty GOBRANDING chia sẻ sẽ thật hữu ích với các bạn.