thanhlapcongty

Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?

Kế toán

Để quá trình thành lập doanh nghiệp được diễn ra suôn sẻ cũng như chuẩn bị trước cho việc thành lập công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị những chi phí nhất định. Vậy đó là những chi phí nào? Cùng timsen.vn đi trả lời câu hỏi “chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?” nhé!

1. Hợp đồng trước khi thành lập doanh nghiệp

thanhlapcongty Tim Sen – Dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Trước khi doanh nghiệp được thành lập, người đại diện cho doanh nghiệp đó sẽ phải thực hiện một số giao dịch để chuẩn bị cho việc mở công ty được diễn ra theo kế hoạch. Tuy nhiên lúc đó doanh nghiệp chưa được thành lập nên chủ thể ký kết hợp đồng là cá nhân.

Vậy giá trị pháp lý của các loại hợp đồng như thế sẽ như thế nào? Một số hợp đồng cần được ký kết trước khi doanh nghiệp thành lập như hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mua nhà làm văn phòng, hợp đồng thuê hoặc mua trang thiết bị, hợp đồng quảng cáo/quảng bá thương hiệu,…

Sẽ có 2 trường hợp xảy ra trước khi doanh nghiệp được thành lập là: Doanh nghiệp được thành lập và doanh nghiệp không được thành lập . Đối với trường hợp thứ nhất là doanh nghiệp được thành lập: doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ như đã cam kết trong hợp đồng trước đó , trừ trường hợp giữa các bên có những thỏa thuận khác.

Đối với trường hợp doanh nghiệp không được thành lập: người thành lập doanh nghiệp hoặc người ký kết hợp đồng sẽ hoàn toàn chịu những trách nhiệm đó. Do đó, để hạn chế những rủi ro phát sinh trong quá trình ký kết, người đại diện doanh nghiệp cần có những thỏa thuận cụ thể với người được ký kết về những nghĩa vụ pháp lý phát sinh từ việc ký kết trong trường hợp doanh nghiệp không được thành lập.

2. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

thanhlapcongty2 Chi phí khi thành lập doanh nghiệp

Để thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần dự trù tất cả các chi phí sau có thể phát sinh như:

– Chi phí thuê văn phòng, chi phí thuê/mua trang thiết bị, máy móc phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

– Chi phí thuê nhân công, đào tạo nhân viên – Chi phí quảng cáo, marketing,…

– Lệ phí nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch – đầu tư: 100.000/lần (đăng ký thành lập doanh nghiệp) và 300.000/lần (phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp).

– Chi phí mua chữ ký số: từ 1.200.000/năm trở lên (tùy thuộc vào nhà cung cấp chữ ký số sẽ có giá khác nhau) – Ký quỹ tại ngân hàng: Khi mở tài khoản doanh nghiệp bạn bắt buộc phải đóng 1.000.000 để ký quỹ.

– Lệ phí thuế môn bài: Các công ty có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng thì thuế môn bài sẽ là 2.000.000/năm, trên 10 tỷ sẽ là 3.000.000/năm.

– Phí in hóa đơn;

Tùy thuộc vào nhà cung cấp hóa đơn, thường có giá khoảng 300.000/cuốn/50 tờ.

Vậy những loại phí này có được coi là chi phí hợp của doanh nghiệp và có được khấu trừ thuế không?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC: “Trừ các khoản chi không được trừ , doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

– Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

– Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.” Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 điều 3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC: “Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, … không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN.”

Do đó,

Đối với các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp, nếu có đầy đủ hóa đơn theo quy định chứng minh được việc phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được hạch toán vào chi phí được trừ thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi doanh nghiệp được thành lập (tối đa không quá 3 năm bắt đầu từ lúc công ty bắt đầu hoạt động).

Trường hợp các chi phí phát sinh trước khi doanh nghiệp được thành lập không có ủy quyền của cá nhân, tổ chức chi hộ và không đảm bảo chứng từ, hóa đơn theo quy định thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ vào kê khai thuế giá trị gia tăng cũng như không được hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trên đây là các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp , hy vọng sẽ giúp các bạn cập nhật thêm được nhiều thông tin bổ ích để hoàn thiện hệ thống sổ sách, chứng từ đúng quy định.

Trường hợp cần thêm tư vấn thêm về dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại TPHCM vui lòng liên hệ thông tin bên dưới. Tim Sen rất sẵn lòng giải đáp các thắc mắc của các bạn!

Công ty TNHH Tim Sen

• Tòa Nhà Văn Phòng Hoàng Anh Safomec

• 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM

• Bãi đậu xe: 3/1 Thành Thái, P.14, Quận 10, Tp.HCM

• (028) 71 069 069 – Hotline: 0903 016 246

[email protected]