Khi thành lập công ty bán hàng online cần chú ý những việc sau

Kiến thức kinh tế

Bán hàng online hay bán hàng trực tuyến qua internet đang là 1 xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số hiện nay. Khi muốn mở công ty bán hàng online chúng ta cần chú ý những gì khi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp hay khi kê khai thuế, có khác gì những công ty bán hàng truyền thống hay không?

Cần lưu ý đến mã ngành nghề khi đăng ký kinh doanh

Ngành nghề bán hàng online (bán qua website, mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử) là ngành nghề khá mới so với các ngành nghề kinh doanh truyền thống khác trong hệ thống ngành nghề kinh doanh của Việt Nam. Đây có thể là một ngành nghề trung gian trong số các ngành nghề kinh doanh. Vậy thì khi tiến hành làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, các công ty bán hàng online cần lưu ý những mã ngành nghề gì khi đăng ký?

Lựa chọn những mã ngành nghề phù hợp với sản phẩm bạn kinh doanh

Thứ 1: như đã đề cập, bán hàng online chỉ là một hình thức bán hàng, nên khi đăng ký ngành nghề, chúng ta vẫn phải đăng ký những ngành nghề đúng với các mặt hàng mà chúng ta đang và sẽ kinh doanh. Một số mã ngành nghề hay được sử dụng thường xuyên như:

  • 4721 – Bán lẻ các loại lương thực trong các cửa hàng.
  • 4722 – Bán lẻ các loại thực phẩm trong các cửa hàng.
  • 4723 – Bán lẻ các loại đồ uống trong các cửa hàng.
  • 4753 – Bán lẻ thảm, đệm, rèm, chăn, màn, vật liệu phủ tường và sàn trong các cửa hàng.
  • 4759 – Bán lẻ đồ điện gia dụng, tủ, bàn, ghế, giường và đồ nội thất tương tự, đồ dùng gia đình khác, đèn và bộ đèn điện mà chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng.
  • 4761 – Bán lẻ sách, báo, văn phòng phẩm, tạp chí trong các cửa hàng.
  • 4771 – Bán lẻ hàng may mặc, giày dép, đồ da và giả da trong các cửa hàng.
  • 4772 – Bán lẻ thuốc, mỹ phẩm, dụng cụ y tế và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng.

>>> Xem thêm: Dịch vụ xin giấy chứng nhận đầu tư

Thứ 2: Để có thể bán hàng được qua mạng internet (bán hàng online), chúng ta sẽ phải đăng ký thêm mã ngành sau:

  • 4791 – Bán lẻ theo yêu cầu được đặt hàng qua bưu điện hoặc qua internet.

Các bạn chú ý, hãy đăng ký những ngành nghề kinh doanh có chứa các mặt hàng mà bạn đang và sẽ kinh doanh, có thể đăng ký thêm các ngành nghề liên quan. vì trong quá trình hoạt động, nếu có mở rộng thêm loại hàng hóa kinh doanh, chúng ta không cần phải xin bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh. Vì khi phải sử dụng dịch vụ thay đổi GPKD, chúng ta sẽ phải mất thêm tiền lệ phí và mất một khoản thời gian nhất định để có giấy phép mới.

Những lưu ý về kế toán thuế khi mở công ty bán hàng online qua sàn thương mại điện tử

Khác với hình thức bán hàng trực tuyến trực tiếp (bán hàng trực tiếp cho khách hàng và thu tiền về tài khoản công ty), thì việc bán hàng online thông qua các sàn thương mại như: Shopee, Tiki, Lazada sẽ khác về cách vận hành, cụ thể như sau:

  • Tạo shop online và đăng sản phẩm lên qua các sàn thương mại điện tử
  • Khách hàng truy cập các trang thương mại điện tử và tiến hành đặt hàng
  • Đơn hàng sẽ được hiển thị trên giao diện quản lý của chủ shop
  • Shop tự đóng gói hàng và giao đến kho của các sàn thương mại điện tử, các sàn TMĐT sẽ căn cứ vào nhà vận chuyển mà khách hàng đã chọn để điều phối hàng và giao hàng đến tay người mua
  • Người mua hàng sẽ dùng tiền mặt thanh toán cho shipper và công ty vận chuyển sẽ chuyển trả tiền hàng này cho các sàn TMĐT hoặc khách hàng có thể thanh toán bằng chuyển khoản, qua các loại ví điện tử vào số tài khoản của các sàn TMĐT
  • Định kỳ, các sàn TMĐT sẽ chuyển tiền thanh toán của người mua hàng cho chủ shop (sau khi đã trừ đi các khoản hoa hồng, phí vận chuyển,…)
Sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay

Như vậy, có thể thấy rằng khi bán hàng trên các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki thì người mua hàng trực tiếp chính là khách hàng. Còn các sàn TMĐT chỉ có các chức năng như: môi giới, cho thuê gian hàng và thu tiền phí vận chuyển.

Cho nên, khi mở công ty bán hàng qua internet, cho dù bạn có thuê dịch vụ kế toán bên ngoài hay có nhân viên kế toán riêng, thì việc xuất hóa đơn hay nhận tiền, sẽ được tính toán theo công thức sau:

  • Giá trị hóa đơn xuất ra = giá trị đơn hàng trên các sàn TMĐT
  • Giá trị tiền thu về = giá trị hóa đơn xuất ra – phí bán hàng của sàn TMĐT

>>> Tham khảo thêm: dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Vậy, khi mở doanh nghiệp bán hàng qua mạng, khi xuất hóa đơn thì tên người mua hàng là những người đặt hàng hay phải xuất hóa đơn về các sàn TMĐT?

Như đã nói, khách hàng thực sự là các khách hàng đặt hàng thông qua các sàn TMĐT. Nên khi ta xuất hóa đơn, nếu khách hàng không để lại thông tin để xuất hóa đơn, thì ta sẽ để tên người mua hàng ghi trên hóa đơn là: khách vãng lai hoặc khách cá nhân không lấy hóa đơn. Những hóa đơn này, bắt buộc phải ghi ra và kê khai thuế đầy đủ.