Vai trò của bao bì trong marketing sản phẩm

Bao bì sản phẩm: Người bán hàng thầm lặng

Bài viết hay Dịch Vụ

Bao bì sản phẩm từ lâu đã là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong marketing sản phẩm. Thiết kế bao bì đẹp, chuyên nghiệp sẽ hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn so với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Một bao bì đẹp không chỉ gây ấn tượng về thị giác. Nó còn hướng người dùng tin về chất lượng của sản phẩm.

Vì thế, điều quan trọng nhất của một bao bì là phải đẹp và thu hút, nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Bao bì phải mang lại giá trị trong chiến lược marketing và kinh doanh của doanh nghiệp. Nó phải có mục đích và giúp doanh nghiệp bán được hàng.

“Bao bì sản phẩm là người bán hàng thầm lặng” luôn là quan niệm marketing đúng đắn. Bao bì sản phẩm giúp truyền tải trực tiếp các thông điệp và phong cách của sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng.

Vai trò của bao bì trong marketing sản phẩm
Vai trò của bao bì trong marketing sản phẩm

Tại sao bao bì là người bán hàng thầm lặng

Gia tăng giá trị sản phẩm và thương hiệu

Bạn tình cờ thấy một sản phẩm, và bạn suy nghĩ đây là một sản phẩm lành tính hay cao cấp, an toàn dù trước đó chưa từng sử dụng hay chưa từng biết thông tin. Đây chính là giá trị mà bao bì mang đến cho sản phẩm.

Một bao bì được thiết kế chuyên nghiệp, và để lại ấn tượng từ lần đầu tiên sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu được đánh giá cao trong tâm trí người tiêu dùng. Và thông thường các sản phẩm này thường được ưu tiên trưng bày tại các kệ hàng dễ nhìn thấy tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Không những thế, bao bì sản phẩn còn thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp, và định vị phân khúc hay chất lượng cao cấp trong tâm trí của khách hàng.

Thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng

Thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng
Bao bì thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng

Thời gian gây chú ý của con người chỉ có 8 giây. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này các doanh nghiệp phải thu hút được ấn tượng hay sự quan tâm của khách hàng. Các dễ dàng nhất chính là thông qua bao bì sản phẩm. Khác biệt, chuyên nghiệp, đẹp giúp gây sự chú ý, từ đó giúp tăng cơ hội bán hàng.

Bán được với giá cao hơn

Giá trị sản phẩm cảm nhận tăng lên giúp doanh nghiệp bán được với giá cao hơn và khách hàng sẵn sàng chi trả. Và ngược lại, không thiếu những sản phẩm tốt nhưng đành ngậm ngùi bán giá thấp. Các doanh nghiệp nhỏ thường không có nhiều kinh phí, hay không quan trọng bao bì mà bỏ qua yếu tố quan trọng này. Họ quên mất rằng, bao bì chuyên nghiệp giúp sản phẩm được bán với giá cao hơn, tăng giá trị sản phẩm và tăng giá trị thương hiệu.

Tăng sự trung thành của khách hàng

Giữ sự trung thành của khách hàng trong thời buổi hiện nay là chuyện không hề dễ dàng. Nhưng không phải là không thể. Vỏ chai hình quả cacao, màu đỏ đã gắn liền với Coca Cola từ những ngày đầu tiên và là nhận dạng thương hiệu mà mọi người tiêu dùng đều nhớ. Đây là thành công của cả một quá trình nghiên cứu và xây dựng nghiêm túc của hãng.

Gia tăng cơ hội thâm nhập thị trường

Gia tăng cơ hội thâm nhập thị trường
Gia tăng cơ hội thâm nhập thị trường

Để có hệ thống phân phối rộng lớn, ngoại trừ chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải thật nghiêm túc trong vấn đề đầu tư xây dựng hình ảnh của sản phẩm. Dù sản phẩm có chất lượng tốt vượt bậc, nhưng nếu bao bì sản phẩm không gây ấn tượng thì chắc chắn bạn sẽ rất khó khăn để thâm nhập thị trường và mở rộng hệ thống phân phối.

Gia tăng doanh số bán hàng

Gia tăng doanh số bán hàng
Bao bì giúp gia tăng doanh số bán hàng

Khi mà các rào cản về kỹ thuật đã gần như bị xóa bỏ, sản phẩm của bạn phải cạnh tranh với rất rất nhiều sản phẩm cùng loại trên cùng một kệ hàng. Bao bì sản phẩm lúc này chính là ưu thế cạnh tranh, giúp gia tăng doanh số bán hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Catalogue là gì? Vai trò của catalogue

Vậy điều quan trọng nhất trong thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Trước khi tạo ấn tượng và để lại dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng, bao bì cần đáp ứng các quy định của nhà nước để thiết kế bao bì chất lượng hơn trong từng chi tiết.

Bao bì phải cung cấp đầy đủ các thông tin cuả sản phẩm, như thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Ngoài ra, đối với một số sản phẩm cần thông tin cách sử dụng, giá trị dinh dưỡng, chỉ định, chống chỉ định, liều dùng, hướng dẫn bảo quản.

Định lượng hàng hóa rõ ràng: khối lượng tịnh, số lượng, thể tích thực, kích thước sản phẩm,…

Nêu rõ xuất xứ hàng hóa, thông tin liên hệ công ty sản xuất, công ty phân phối (nếu có) để tạo sự tin tưởng.

Các thông tin về nhận dạng thương hiệu, như logo, tên sản phẩm, hay slogan được in tại 5 mặt của sản phẩm

Thiết kế vị trí mở bao bì khi sử dụng

Không chỉ các sản phẩm hữu hình cần bao bì, các sản phẩm dịch vụ cũng cần “bao bì”. “Bao bì” trong dịch vụ như túi đựng brochure, profile, catalogue và bảng giá. Bao bì dịch vụ yêu cầu rất nhiều sự tinh tế, nó phải cung cấp đầy đủ các thông tin, nhưng phải ngắn gọn và được trình bày dễ đọc, thẩm mỹ.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần giải đáp, hay cần trao đổi về ý tưởng thiết kế, in ấn bao bì giá rẻ hãy liên hệ với Tâm Ánh Dương để được tư vấn chi tiết nhất.

Hotline: 09 33 52 72 82 – Tâm Ánh Dương | Công ty in ấn bao bì uy tín tại TPHCM

Trả lời