Bí quyết sử dụng Textlink an toàn bạn nên biết khi làm SEO

SEO & Marketing

Trong lĩnh vực SEO hiện nay, bạn cũng biết rằng thuật toán Google thì update thường xuyên, đặc biệt hơn nữa là thuật toán Penguin đã làm cho phương thức SEO bị thay đổi rất nhiều chủ yếu thông qua việc xây dựng backlink. Không giống như giai đoạn trước đây, vào năm 2020 này, Google lại càng chú ý hơn vào chất lượng của các backlink, đó là lý do nếu chẳng may bạn đã đầu tư quá nhiều vào các textlink và Google lại muốn bạn gỡ các backlink ở widget ra thì có lẽ khá tốn công nhỉ?

Vậy làm thế nào để tận dụng các textlink chất lượng và bền vững nhất? Tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này ngay trong bài viết sau đây.

Textlink là gì?

Textlink (hay còn gọi là sitewide link) là một siêu liên kết trỏ đến một website khác, thường được đặt ở các vị trí header, footer, sidebar hay bất kỳ một chuyên mục nào đó.

Tôi sẽ lấy một ví dụ như sau về website gobranding.com.vn chuyên về dịch vụ SEO từ khóa. Chúng ta thấy rằng trên thanh menu có trang dịch vụ nhằm giúp khách hàng tìm kiếm được các dịch vụ phù hợp với nhu cầu hiện tại, khi người dùng truy cập vào trang này họ sẽ thấy được hầu hết tất cả các dịch vụ có sẵn tại công ty và vẫn sẽ thấy liên kết này.

Một số ảnh hưởng của textlink trong SEO

Tôi muốn nói với bạn hai điều như thế này? Đó là “sự liên quan” và “yếu tố tự nhiên” chính là cốt lõi khi bạn lập một chiến lược về textlink.

Hiện nay, Google ngày càng siết chặt chất lượng của một backlink, nếu chẳng may bạn cố tình đặt backlink spam thì hiển nhiên “ông lớn Google” sẽ đánh giá không tốt và có đưa ra những tiêu chí sẵn sàng xử phạt website của bạn bất cứ lúc nào.

Tôi lấy ví dụ như sau:

Đối với website gobranding.com.vn chuyên về lĩnh vực SEO nếu đặt các backlink sitewide (textlink) ở các website không liên quan về các lĩnh vực khác như thẩm mỹ, nội thất, hay đặt nội dung của anchor text về thuốc diệt muỗi, ghế giám đốc thì quả thật là không tốt khi ấy chúng ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của website hiện tại mà bạn đang có.

Một lưu ý nho nhỏ nữa đó là việc đặt các text link phía dưới chân trang (footer) sẽ không còn hiệu quả như trước, bên cạnh đó chúng cũng được tính là một backlink spam không hiệu quả. Ví dụ như: được phát triển bởi công ty abc, theme được thiết khế bởi abc, …

Textlink spam

Các lưu ý khi sử dụng textlink

Để tránh các ảnh hưởng tiêu cực từ textlink đến website của bạn, bạn phải lưu ý kỹ 2 tiêu chí như sau:

1.Không mua textlink nhiều cùng một lúc

Backlink đổ về website mang ý nghĩa tích cực nhiều hơn tiêu cực, tuy nhiên một khi đã vướng vào những trường hợp được đánh giá là không tốt (tức tiêu cực) thì khi ấy chúng sẽ có tác động rất xấu đến website. Điển hình đó là số lượng lớn backlink trỏ về trong cùng một khoảng thời gian ngắn.

Bạn có thể hình dung như sau, một website mới sẽ có từ 100 đến 150 backlink đổ về, tuy nhiên khi cố gắng “ép” mua đến 200.000 backlink đổ về chỉ trong vài ngày thì liệu rằng có phải quá vô lý.

Nói đi cũng phải nói lại, nếu trong số backlink đổ về ấy sở hữu một lượng lớn traffic, chia sẻ, comment thì điều đó là hoàn toàn có thể và trở nên hợp lý.

2.Số lượng text link

Bạn có bao giờ nghĩ rằng nếu số lượng backlink của bạn chỉ toàn là textlink trên khoảng 80% Domain thì có tốt hay không? Tôi dám khẳng định rằng chúng thực sự không tốt vì đơn giản không giúp định hình từ khóa mà bạn muốn SEO và trở nên không tự nhiên chút nào.

Tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng khoảng 10% domain backlink là sitewide link như thế chúng sẽ có độ tự nhiên cao hơn và lưu ý rằng mọi textlink đều phải có sự liên quan nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi đúc kết trong việc sử dụng textlink, hy vọng rằng với các chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về sitewide link và đưa ra được những chiến lược SEO hiệu quả cho website của mình.

Trả lời