Nếu bạn chưa bao giờ bắt đầu kinh doanh, lần đầu tiên có thể hơi đáng sợ. Đặc biệt là bởi vì nó cần rất nhiều công việc và lập kế hoạch. Trên hết, chỉ khoảng một nửa số doanh nghiệp tồn tại được trong vòng 5 năm hoặc lâu hơn.
Sau đây, 9 bước cơ bản cho các công ty khởi nghiệp có thể làm theo để giúp công ty hoạt động và phát triển.
Contents
Bắt đầu với một ý tưởng
Bước đầu tiên khi học cách bắt đầu kinh doanh là xác định vấn đề và hướng giải pháp. Điều này là do những công ty startup hiện nay thành công đều bắt đầu từ những ý tưởng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần đưa ra một ý tưởng mới. Bạn có thể cập nhật các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có theo cách tốt hơn cho khách hàng của mình. Điều này có thể đơn giản như:
- Thay đổi hình thức của sản phẩm/dịch vụ của công ty;
- Thêm một tính năng mới;
- Tìm cách sử dụng mới cho một sản phẩm mà khách hàng yêu thích.
Lập kế hoạch kinh doanh
Sau khi có ý tưởng, bạn sẽ muốn bắt đầu lập một kế hoạch kinh doanh mô tả chi tiết các sản phẩm và dịch vụ của công ty mình. Trong kế hoạch phải bao gồm thông tin về lĩnh vực hoạt động, tài chính và phân tích thị trường.
Viết một bản kế hoạch kinh doanh cũng rất quan trọng để có được tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn. Các ngân hàng có nhiều khả năng cho các công ty vay nếu bạn có thể giải thích rõ ràng cách họ sẽ sử dụng tiền và lý do tại sao họ cần nó.
Cấp vốn an toàn cho công ty khởi nghiệp
Chi phí của một công ty startup là khác nhau đối với mỗi chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất kể chi phí là bao nhiêu, bạn vẫn sẽ cần nhận được nguồn tài chính khởi nghiệp từ:
- Những người bạn và gia đình;
- Các nhà đầu tư mạo hiểm;
- Vay vốn ngân hàng.
Nếu bạn không nhận được tiền tài trợ phù hợp hoặc không thể huy động vốn cho công ty khởi nghiệp của mình, bạn sẽ có nguy cơ không thể thanh toán các chi phí hoạt động của công ty. Điều này có thể khiến bạn phải đóng cửa doanh nghiệp. Trên thực tế, ước tính có 29% công ty khởi nghiệp thất bại vì họ hết tiền.
Để đảm bảo bạn nhận được số tiền phù hợp, bạn sẽ muốn ước tính chi phí và dòng tiền của công ty, bao gồm cả lãi suất cho các khoản vay.
Các cố vấn kinh doanh
Trong quá trình khởi nghiệp, công ty của bạn có thể gặp rất nhiều rủi ro khi bắt đầu kinh doanh. Đó là lý do tại sao bạn sẽ cần những cố vấn kinh doanh quan trọng để giúp hướng dẫn bạn trong suốt quá trình vận hành công ty, như:
- Luật sư;
- Kế toán công chứng;
- Chuyên gia bảo hiểm;
- Nhân viên ngân hàng.
Xây dựng nhóm khởi nghiệp phù hợp rất quan trọng trong giai đoạn đầu của các công ty startup. Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn lựa chọn cẩn thận:
- Người đồng sáng lập;
- Nhà thầu;
- Các nhân viên, bao gồm cả nhân viên làm việc từ xa.
Đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước pháp lý
Từ thiết kế sản phẩm đến thiết lập vị trí làm việc, mở công ty khởi nghiệp trong mơ của bạn có thể rất thú vị. Nhưng trước khi công ty của bạn chính thức tham gia thị trường, bạn sẽ cần thực hiện các bước pháp lý phù hợp để mang lại cho công ty cơ hội thành công, bao gồm:
- Xin giấy phép kinh doanh;
- Đăng ký tên doanh nghiệp;
- Nhận mã số thuế công ty;
- Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty;
- Làm quen với các quy định của lĩnh vực;
- Xây dựng hợp đồng cho khách hàng và những nhân viên mà công ty bạn dự định làm việc cùng.
Xem thêm bài viết: Cách thành lập công ty tnhh 1 thành viên mtv
Thiết lập vị trí (Thực tế và Trực tuyến)
Dù bạn cần thiết lập một không gian văn phòng, bạn sẽ muốn xác định xem việc thuê hoặc mua một bất động sản có phù hợp với bạn hay không. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể được khấu trừ thuế khi quản lý một không gian thương mại, đây là một lợi ích khi sở hữu địa điểm của riêng bạn. Bạn cũng có thể cho thuê để kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên, một lý do mà các công ty startup cho thuê ngay từ đầu là để họ có thể đầu tư tiền của mình vào các khía cạnh khác của công ty. Cho thuê cũng có thể là một cách rẻ hơn để đưa công ty startup vào một vị trí đắc địa. Hãy nhớ rằng giá thuê nhà có thể tăng đột biến, điều này có thể buộc bạn phải chi tiêu nhiều hơn hoặc phải di chuyển. Bạn cũng sẽ không xây dựng bất kỳ vốn chủ sở hữu nào trong khi bạn cho thuê.
Trong kỷ nguyên số, điều quan trọng là phải thiết lập sự hiện diện trực tuyến. Trên thực tế, bạn sẽ khó thành công nếu không sử dụng công nghệ trực tuyến. Ngày nay số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng và sử dụng Google để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm. Trên hết, các trang web công ty cung cấp các lợi thế như:
- Giữ cho cửa hàng/doanh nghiệp của bạn mở cửa 24 giờ một ngày, vào cuối tuần và ngày lễ, điều này sẽ làm tăng doanh số bán hàng;
- Giúp công ty tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới;
- Cho phép khách hàng đọc những bài đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn, điều này có thể nâng cao uy tín cho thương hiệu.
Bạn có thể tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình nhiều hơn nữa bằng cách bắt đầu một trang web. Điều này có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bạn cũng có thể sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của công ty mình trên các kết quả tìm kiếm của Google. Và luôn luôn là một ý kiến hay khi đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội, nơi khách hàng của bạn thường xuyên truy cập.
Xây dựng kế hoạch tiếp thị
Mỗi công ty startup đều cần tích lũy số tiền và thời gian khác nhau cho hoạt động tiếp thị. Đó là một khoản chi quan trọng, vì nó giúp công ty bạn:
- Thiết lập màu sắc thương hiệu;
- Nổi bật so với đối thủ;
- Tạo mối quan hệ với khách hàng và xây dựng lòng trung thành;
- Tăng khả năng hiển thị sản phẩm/dịch vụ, thu hút lượng khách hàng mới;
- Tăng cường danh tiếng của công ty bạn.
Một số hoạt động tiếp thị khởi nghiệp bạn nên xem xét bao gồm:
- Sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội để thu hút khách hàng;
- Trao phần thưởng cho các lượt giới thiệu;
- Cung cấp các mẫu sản phẩm miễn phí trong cửa hàng của bạn;
- Tài trợ cho các sự kiện để đưa tên tuổi của công ty bạn vươn xa trong cộng đồng.
Xây dựng cơ sở khách hàng
Để công ty startup của bạn thành công lâu dài, bạn sẽ muốn xây dựng cơ sở khách hàng. Những khách hàng trung thành này có thể giúp:
- Thúc đẩy doanh số bán hàng, bởi vì họ sẵn sàng tiếp tục chi tiêu tại công ty của bạn;
- Gửi thông điệp đến những khách hàng mới rằng thương hiệu của bạn đáng tin cậy;
- Thu hút giới thiệu, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm khách hàng mới.
Một số cách bạn có thể thu hút và giữ chân khách hàng bao gồm:
- Thường xuyên cung cấp sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời;
- Ra mắt các chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng;
- Sử dụng tiếp thị liên kết trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội, bao gồm việc bỏ chi phí cho những người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm cho các đối tượng mục tiêu của bạn;
- Tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng;
- Sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn mong đợi của từng phân khúc khách hàng;
- Yêu cầu phản hồi trực tiếp từ khách hàng.
Lên kế hoạch thay đổi
Các công ty startup thay đổi mạnh mẽ trong vài năm đầu tiên hoạt động. Chìa khóa để các công ty startup thành công là phát triển và điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp với thị trường và lĩnh vực kinh doanh.
Một số chiến lược để đảm bảo bạn đã chuẩn bị thích ứng tốt nhất là:
- Thuê những người có tư tưởng tiến bộ để bạn biết nhóm của mình có thể thích nghi ở mọi trường hợp;
- Lắng nghe phản hồi từ khách hàng, nhà cung cấp và những người khác mà bạn làm việc cùng;
- Luôn cập nhật các xu hướng mới trong lĩnh vực của bạn.
Mọi thắc mắc Quý khách hàng liên hệ với Cty TNHH Tim Sen chúng tôi qua:
Địa Chỉ: Tòa Nhà Văn Phòng Hoàng Anh Safomec, 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM
Hotline: 0903.016.246
Email: info@timsen.vn